Hiện tại, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến vẫn là những mảnh đất màu mỡ để những thương hiệu tiếp cận đến khách hàng để xây dựng một chiến dịch quảng cáo một cách bài bản đó là yêu cầu bắt buộc.
Để xác định đúng mục tiêu của thương hiệu từ những chiến dịch hay những bản nghiên cứu thị trường và thử nghiệm quảng cáo, bên dưới đây là chi tiết 4 bước vô cùng đơn giản để xây dựng một chiến dịch quảng cáo hoàn chỉnh.
Xác định được mục tiêu của thương hiệu
Để thúc đẩy mọi quyết định đằng sau những chiến dịch quảng cáo trước hết thương hiệu phải hiệu được mục tiêu hiện tại là gì.
Đối với doanh nghiệp này, mục tiêu có thể là lưu lượng truy cập vào website (Traffic), lượng khách hàng tiềm năng (Lead) hay là độ nhận biết thương hiệu, còn đối với những doanh nghiệp khác thì mục tiêu lại là doanh số bán hàng (Sales).
Tuỳ vào từng mục tiêu kinh doanh khác nhau, doanh nghiệp có các KPIs khác nhau, mà người làm marketing cần phải lựa chọn những nền tảng quảng cáo khác nhau với những kiểu chiến dịch và định dạng quảng cáo khác nhau.
Sử dụng hình ảnh (Visual) có chất lượng cao
Trong bối cảnh hiện tại, khi có quá nhiều nội dung quảng cáo đến từ nhiều thương hiện khiến cho người tiêu dùng chú ý hay là ghi nhớ đến nội dung nào đó ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Những thương hiệu nên sử dụng những hình ảnh, video chất lượng cao hay khai thác những hình ảnh tự nhiên, chân thật và ít mang tính quảng cáo (Authentic Marketing) để xây dựng sự khác biệt và dễ nhận diện thương hiệu.
Nếu như hình ảnh hay video nào đó trau chuốt quá nhiều hay sử dụng nhiều hiệu ứng, khách hàng của bạn sẽ coi đó như là một quảng cáo. Ngược lại, với hình ảnh tự nhiên hay được cung cấp từ người có ảnh hưởng thì nó để lại khả năng thuyết phục và xây dựng niềm tin cao.
Thử nghiệm phân tách (A/B Testing) để nghiên cứu thị trường
Trước khi tiến hành đến bước khởi chạy những chiến dịch quảng cáo, bạn nên có những phương án thử nghiệm để xem sự phản hồi của thị trường hay khách hàng như thế nào đối với nội dung của thương hiệu.
Bạn cũng có thể củng cố thêm sự hiểu biết của mình về đối tượng mục tiêu là việc tiến hành nghiên cứu thị trường để xem đâu là mối bận tâm thực sự của họ khi tìm kiếm những giải pháp giải quyết các nỗi đau.
Thử nghiệm phân tách (A/B Testing) đóng vai trò là đánh giá xem kiểu chiến dịch nào có thể mang đến hiệu suất cao nhất dựa trên những KPIs sẵn có, tuỳ vào từng mục tiêu khác nhau, thương hiệu cần có một số kiểu chiến dịch khác nhau.
Xây dựng chân dung của khách hàng và chiến thuật để nhắm vào mục tiêu
Thành phần không thể thiếu để quyết định mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo là mức độ am hiểu đối tượng mục tiêu hay là chân dung khách hàng.
Nếu như chiến dịch quảng cáo của bạn không hoạt động như bạn mong đợi, thì vấn đề ở đây có thể liên quan đến việc nhắm vào mục tiêu. Việc nhắm mục tiêu (Targeting) là cả một nghệ thuật và khoa học.
Có nhiều cách để nhắm mục tiêu quảng cáo, từ những mục tiêu về tâm lý học, nhân khẩu học cho đến những mục tiêu về xã hội học. Hay ngoài ra còn có một phương thức tiếp cận khác là nhắm mục tiêu dựa trên động cơ mua hàng hay là giá trị cá nhân của khách hàng.
Việc tư duy tiếp cận quảng cáo, tư duy về khách hàng hay là tư duy chiến lược quảng cáo đó là những nền tảng ban đầu bạn cần phải học và nắm bắt từ sớm.