TikTok Shop – Sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam

0
16

TikTok Shop đánh dấu sự xuất hiện mạnh mẽ trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Với sự phát triển không ngừng, nền tảng này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn khác như Shopee, Lazada hay Tiki.

Tiktok Shop đang lấy thị phần của nhiều sàn TMĐT tại Việt Nam

Ra mắt vào tháng 03/2022 tại thị trường Việt Nam, TikTok Shop là tính năng được tích hợp trên nền tảng TikTok, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp trên chính nền tảng này.

Theo báo cáo thương mại điện tử được công bố mới đây, bảng xếp hạng thị phần doanh thu nửa đầu năm 2023 chứng kiến sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt cho top 2, giữa Lazada và TikTok Shop. Quý 4 năm 2022, khi TikTok Shop mới ra mắt được 4 tháng nhưng doanh thu của nó đã bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý 1 năm 2023, TikTok Shop thậm chí còn thu hẹp khoảng cách hơn nữa, chỉ kém doanh thu 3,5% so với Lazada. Và đến quý 2 năm 2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ hai sau Shoppe, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra.

Tiktok Shop vươn lên thứ 2 chỉ sau Shopee

Lý giải thành công của TikTok Shop

Thành công của TikTok Shop đến từ việc thấu hiểu hành vi khách hàng, mong muốn tạo ra trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí hoàn hảo tiện lợi. Khái niệm Shoppertainment được nhiều bên nhắm tới, nhưng TikTok Shop thực sự là bên thể hiện thành công nhất xu hướng này. Mua sắm trên TikTok Shop thực sự trở thành một trải nghiệm giải trí thú vị, bắt đầu từ việc xem video (để nhận diện sản phẩm), sau đó là các tính năng (để tìm hiểu và cân nhắc mua sắm), cuối cùng là việc xem giá và đặt hàng chưa bao giờ dễ dàng và thú vị đến thế đối với đại đa số người dùng.

Lý giải thành công của TikTok Shop

TikTok Shop vượt trội so với các nền tảng thương mại điện tử khác ở nhiều khía cạnh hoạt động bán hàng như:

  • Là nền tảng mạng xã hội video tương tác, chi phí thu hút người dùng TikTok sử dụng ứng dụng sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các kênh thương mại điện tử thuần túy khác.
  • Mua sắm thông qua các video tương tác, thú vị hơn đáng kể so với việc truy cập trang web thương mại điện tử truyền thống để mua sản phẩm.
  • Số lượng người dùng của các nền tảng mạng xã hội thường nhanh hơn rất nhiều so với các trang thương mại điện tử, đặc biệt với TikTok, tốc độ tăng trưởng này cực kỳ “nhanh và khủng”.
  • Video của bất kỳ ai cũng có thể top thịnh hành, việc trở nên nổi tiếng có thể xảy ra chỉ sau một đêm. Xu hướng thường xuất hiện từ TikTok và lan sang các nền tảng khác.

Các cá nhân bán hàng trên nền tảng này có thể chốt đơn hàng với số lượng lớn hoặc dễ dàng trở thành Influencer và kiếm tiền từ hoạt động Affiliate Marketing. Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động và cơ chế của nền tảng thương mại điện tử mới này, TikTok đã phát hành hướng dẫn đầy đủ và chi tiết cho người mới bắt đầu.

Bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu trên TMĐT của TikTok

Hướng dẫn có tất cả các bước cần thiết để tạo chiến dịch quảng cáo trên TikTok. Từ việc tạo tài khoản quảng cáo (TikTok Ads Manager), thiết lập TikTok Pixel, xây dựng quảng cáo thông qua công cụ Spark Ads cho đến khởi chạy chiến dịch đầu tiên.

Bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu trên TMĐT của TikTok

Trên đây là cái nhìn sâu hơn về sự lớn mạnh và thành công của TikTok Shop trong thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Từ việc thu hút người dùng đến chiến lược marketing linh hoạt và sáng tạo, cùng với sự tận dụng sức hút của TikTok, TikTok Shop đang từng bước chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ lớn khác. Điều này cho thấy sự tiềm năng và tầm ảnh hưởng của TikTok Shop đối với cộng đồng thương mại điện tử tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here