Danh mục dự án
Báo cáo từ Diageo chỉ ra 5 xu hướng tiêu dùng tác động đến thương hiệu trong năm 2024, bao gồm: chủ nghĩa Neo-hedonism, cải tiến thương hiệu, ý thức về sức khỏe, công nghệ thực tế ảo và hoạt động cộng đồng.
Xu hướng Neo – Hedonism
Theo báo cáo của Diageo, người tiêu dùng có xu hướng đánh đổi mọi thứ để tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của họ. 60% người tiêu dùng Millennial và GenZ muốn tiêu tiền cho hưởng thụ hơn là tiết kiệm cho tương lai. Sự thay đổi này một phần là nằm trong xu hướng Neo – Hedonism.
Xu hướng này mở rộng cách mỗi người trải nghiệm niềm vui và đam mê mỗi ngày. Khi đứng trước những bất ổn về tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung, con người có xu hướng đánh giá lại cách tiêu tiền, tìm kiếm những cách sáng tạo để trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống hằng ngày.
Theo thống kê, số cuộc trò chuyện xoay quanh xu hướng này đạt 1,4 triệu, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trong năm 2024, thay vì tập trung vào việc bán sản phẩm, các thương hiệu nên tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người tiêu dùng. Đồng thời, các thương hiệu cũng nên có những cách tiếp cận khác nhau để bắt kịp xu hướng mới này của người dùng.
Cải tiến thương hiệu
Cải tiến thương hiệu là xu hướng được người tiêu dùng yêu thích và ủng hộ những thương hiệu có ý thức vì cộng đồng và môi trường. Đo lường từ các cuộc trò chuyện của người tiêu dùng nhận thấy họ ngày càng có ý thức về bảo vệ môi trường, nhận thức rõ hơn về tác động môi trường và xã hội từ những lựa chọn của mình.
Theo báo cáo, 81% người tiêu dùng cho rằng mạng xã hội đã tạo ra áp lực lớn đến doanh nghiệp về trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng. Ngoài ra, 63% người tiêu dùng cho biết giá cao là rào cản chính để theo đuổi sự bền vững. Các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội xung quanh việc cải thiện thương hiệu đã tăng lên đáng kể, với 5,6 triệu cuộc trò chuyện, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ý thức về sức khỏe
Ý thức về sức khỏe ngày càng được chú trọng từ ảnh hưởng của đại dịch Covid và đến nay vẫn được coi là mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Xu hướng này bao gồm việc tạo ra những không gian an toàn trong nhà và gần nhà, tự chăm sóc bản thân cũng như các sự kiện xã hội, các sản phẩm đa chức năng có lợi cho sức khỏe. Hiện xu hướng này đã thu hút 4,3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công nghệ thực tế ảo
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng cũng dần quan tâm đến Metaverse và AR. Báo cáo đã chỉ ra rằng các cuộc trò chuyện liên quan đến xu hướng này bao gồm các sự kiện kỹ thuật số, AI và VR lên tới 4,6 triệu, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công nghệ thực tế ảo mở ra hàng loạt cơ hội mới để tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Cụ thể, trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng, VR đã trở thành công cụ quan trọng tạo ra không gian mua sắm ảo, cho phép người tiêu dùng thử nghiệm và tương tác với sản phẩm trước khi mua hàng. Trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ, các thương hiệu có thể sử dụng VR để tạo ra trải nghiệm du lịch ảo giúp khách hàng đưa ra những lựa chọn và kế hoạch du lịch thuận tiện. Trong khi AI cung cấp những trải nghiệm cá nhân độc đáo thì Metaverse mở ra cơ hội đổi mới trong các cuộc họp và làm việc từ xa.
Hoạt động cộng đồng
Diageo chỉ ra một xu hướng khác liên quan đến các hoạt động cộng đồng, khi người tiêu dùng tìm kiếm không gian ảo để trải nghiệm sự đoàn kết. Kết quả cho thấy 48% người từ 18 đến 44 tuổi tham gia các hoạt động kỹ thuật số nhiều hơn hoạt động thực tế. Người tiêu dùng đã thảo luận về xu hướng này thông qua các cộng đồng trực tuyến và tài trợ từ influencer, tạo ra 28,7 triệu cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Các thương hiệu có thể biến cộng đồng trực tuyến thành một phần cốt lõi trong chiến lược tiếp thị của mình bằng cách chuyển đổi tư duy từ “quyền sở hữu” sang “sự tham gia” và tương tác với người tiêu dùng. Hãy cho họ một sân chơi để kết nối, thể hiện bản thân và được công nhận.
Báo cáo mới của Diageo đã đề cập đến 5 xu hướng tiêu dùng chính trong năm 2024. Những xu hướng này không chỉ là cơ sở để doanh nghiệp đón đầu, mà còn là nguồn cảm hứng quan trọng để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả trong tương lai.