Danh mục dự án
Quy tắc marketing khoa học ra đời dựa trên các quy luật trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Giống như vũ trụ, thế giới marketing phức tạp hơn chúng ta tưởng tượng và cả hai lĩnh vực đều yêu cầu chúng ta phải có kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu rộng để hiểu các nguyên tắc và cách thức hoạt động của nó. Tuy nhiên, các tài liệu, khóa học, sách marketing hiện nay chỉ cung cấp kiến thức dựa trên kinh nghiệm và trí tưởng tượng của cá nhân, tương tự như việc người xưa giải thích sự vận hành của vũ trụ bằng các câu chuyện thần thoại.
Cách tiếp cận chủ quan, không khách quan trong marketing là một lối mòn trong tư duy. Cách tiếp cận này chưa được chứng minh một cách khoa học và do đó không thể trở thành một quy luật. Điều này dẫn đến việc các marketer không hiểu rõ về nguyên lý và hoạt động của thế giới marketing, dẫn đến lãng phí rất lớn các kế hoạch tiếp thị, quảng cáo, truyền thông.
Nhưng nhờ có Giáo sư Byron Sharp và các đồng nghiệp của ông, đồng tác giả cuốn sách “How brands grow”, những câu chuyện thần thoại giờ đây sẽ trở thành quá khứ. Trong cuốn sách này, các nhà khoa học marketing cung cấp cho chúng ta 7 quy tắc marketing dựa trên nghiên cứu hành vi và số liệu cụ thể.
7 quy tắc marketing khoa học
1. Liên tục tiếp cận
Quy tắc này nhấn mạnh đến việc tiếp cận tất cả mọi người, không giới hạn tệp khách hàng và không giới hạn phân khúc khách hàng.
Thương hiệu cần tập trung vào hai hoạt động chính đó là phân phối và marketing – tất cả các kênh phân phối, nền tảng truyền thông và marketing cần được sử dụng để tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Các thương hiệu cũng nên ưu tiên các phương pháp và nền tảng miễn phí cũng như đảm bảo các hoạt động tiếp thị được diễn ra liên tục.
Các doanh nghiệp cần duy trì hoạt động marketing liên tục, không nên triển khai hoạt động marketing trong thời gian ngắn rồi im lặng.
2. Dễ mua
Thông qua các chiến dịch truyền thông và tiếp thị, đảm bảo thương hiệu luôn được ghi nhớ đầu tiên trong các tình huống mua hàng, với mục tiêu: Xây dựng mạng lưới ký ức.
Khi một thương hiệu được khách hàng ghi nhớ, doanh nghiệp cần tiếp tục đảm bảo sản phẩm luôn có sẵn tại điểm bán, đồng thời đơn giản hóa quy trình bán hàng để khách hàng có thể mua hàng chỉ bằng một thao tác đơn giản.
Thương hiệu cần tạo ra những trải nghiệm, ký ức tích cực cho người tiêu dùng và kết nối thương hiệu với những trải nghiệm này; đồng thời, tập trung nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng và giảm thiểu các yếu tố cản trở khách hàng mua hàng. Ví dụ: thiếu kích thước, chính sách không hợp lý, trọng lượng không phù hợp hoặc giá quá cao.
3. Tạo sự chú ý
Đảm bảo quảng cáo và phương tiện truyền thông thu hút sự chú ý của mọi người.
Trong số đó, quảng cáo cảm xúc tích cực có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Sau đây là một số phương pháp cụ thể:
Tận dụng yếu tố bất ngờ, hài hước: Yếu tố bất ngờ, hài hước có thể giúp quảng cáo nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Kết nối với cảm xúc của khách hàng: Quảng cáo cần có khả năng kết nối với cảm xúc của khách hàng để tạo sự đồng cảm và quan tâm.
Sử dụng câu chuyện và nhân vật: Những câu chuyện có thật và những người nổi tiếng có thể giúp quảng cáo của bạn trở nên sống động và đáng nhớ.
Sử dụng hình ảnh, video và âm thanh chất lượng cao: Hình ảnh và video là những yếu tố quan trọng giúp quảng cáo trở nên hấp dẫn và thu hút.
4. Xây dựng và làm mới mạng lưới ký ức
Việc làm mới và xây dựng mạng lưới ký ức thương hiệu là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư lâu dài và kiên trì. Tuy nhiên, nếu thực hiện hiệu quả, thương hiệu có thể xây dựng được mạng lưới ký ức thương hiệu vững chắc, giúp thương hiệu bán hàng dễ dàng và phát triển bền vững.
Để làm mới và xây dựng mạng lưới ký ức thương hiệu, có thể áp dụng các hoạt động sau:
Tạo ra những trải nghiệm và ký ức tích cực: Đây được xem là cách hiệu quả nhất để xây dựng mạng lưới ký ức thương hiệu. Thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm và ký ức tích cực cho người tiêu dùng thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hoặc thông qua các hoạt động marketing và truyền thông.
Sử dụng các yếu tố nhận diện thương hiệu một cách nhất quán: Các yếu tố nhận diện thương hiệu như tên thương hiệu, logo, tagline/slogan, màu sắc, kiểu chữ… là những yếu tố giúp người tiêu dùng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu. Vì vậy, các thương hiệu cần sử dụng các yếu tố nhận diện thương hiệu một cách nhất quán trong mọi hoạt động của mình, từ sản phẩm, dịch vụ đến hoạt động tiếp thị, truyền thông.
Tập trung vào brand platform: Brand platform là những yếu tố tạo nên bản sắc của một thương hiệu. Vì vậy, các thương hiệu cần chú trọng đến nội dung được xây dựng trên nền tảng thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo, nhằm tạo ra những trải nghiệm và ký ức tích cực cho người tiêu dùng, phù hợp với tính cách của thương hiệu.
5. Xây dựng và sử dụng tài sản thương hiệu đặc biệt
Tài sản thương hiệu đặc biệt là những tín hiệu nhận diện giúp mọi người có thể liên tưởng đến một thương hiệu, mặc dù chúng không xuất hiện cùng lúc với tên thương hiệu. Chúng có thể là những yếu tố mà bạn có thể cảm nhận được bằng tất cả các giác quan của mình (thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác và xúc giác), những yếu tố kích hoạt ngay lập tức tới các liên tưởng của một thương hiệu.
6. Nhất quán nhưng mới mẻ và thú vị
Thương hiệu là sự nhận thức, nó không tồn tại ở trạng thái vật chất nên thương hiệu có thể tồn tại mãi mãi. Thương hiệu tồn tại qua nhiều thập kỷ nhờ sự nhất quán trong định vị chứ không phải nhờ sự thay đổi liên tục.
Chân lý này thường bị lãng quên, do những thay đổi về nhân sự và chiến lược để đáp ứng xu hướng thị trường. Các doanh nghiệp luôn muốn nghĩ ra điều gì đó mới mẻ với hy vọng nó sẽ giúp họ phát triển.
7. Duy trì cường độ cạnh tranh, giảm thiểu lý do không mua sản phẩm
Là thương hiệu nổi bật không có nghĩa là thương hiệu đó sẽ được lựa chọn trong các tình huống mua hàng, lý do là vì dù thương hiệu nổi bật nhưng các liên kết trong mạng lưới ký ức không có chất lượng tốt.
Tính nổi bật của thương hiệu là một khái niệm đề cập đến khả năng một thương hiệu được ghi nhớ và lựa chọn trong các tình huống mua hàng. Điều này được đảm bảo thông qua số lượng và chất lượng thông tin mà người dùng liên tưởng đến thương hiệu.
Để hạn chế tối đa lý do không mua sản phẩm, thương hiệu cần hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Các thương hiệu cũng cần đảm bảo rằng sản phẩm của mình có giá cả cạnh tranh, dễ tiếp cận và có chất lượng cao. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng thương hiệu đáng tin cậy, uy tín.
Kết
Chúng ta đang được sống trong một thời gian tuyệt vời. Khoa học là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự tuyệt vời đó.
Khoa học đã giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi lớn một cách đơn giản, thông qua các quy luật được nghiên cứu thực tế. Nhờ đó, chúng ta có thể nhanh chóng hiểu được các sự kiện và đưa ra quyết định sáng suốt.
Khoa học marketing đã cho chúng ta khả năng dự đoán và giải thích hành vi của con người. Với bài viết này, hy vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho độc giả.