Danh mục dự án
Những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ và những thay đổi về nhận thức xã hội là tiền đề vững chắc cho sự ra đời của Marketing 5.0 – một bước tiến lớn của ngành Marketing trong thế kỷ 21. Vậy Marketing 5.0 là gì? Marketing 5.0 sẽ diễn ra như thế nào trong tương lai? Hãy cùng Sky Ads tìm hiểu về xu hướng này trong bài viết dưới đây.
Khái niệm Marketing 5.0 là gì?
Theo Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại nhận xét như sau: Marketing 5.0 là việc ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm định hình lại phương thức giao tiếp, tiếp cận, tương tác nhằm nâng cao giá trị trong mỗi hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, thách thức đang gặp phải và đưa ra các giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hóa hiệu quả của từng chiến lược marketing.
Khác biệt hơn nữa, Marketing 5.0 còn hướng tới giải quyết các vấn đề mà nhiều nhà tiếp thị thường bỏ qua vì cho rằng chúng không thuộc phạm vi của lĩnh vực Marketing.
Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào?
Trước khi đến với Marketing 5.0, Marketing phải trải qua các giai đoạn sau:
- Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm và tập trung xây dựng giá trị cốt lõi xoay quanh sản phẩm – dịch vụ.
- Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp chú trọng nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu.
- Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm và tập trung hơn vào việc xây dựng trải nghiệm của khách hàng.
- Marketing 4.0: Tiếp tục lấy con người làm trung tâm nhưng hình thức marketing đã thay đổi để thích ứng với thời đại kỹ thuật số. Marketing khai thác song song cả phương thức online và offline.
Rất khó để xác định chính xác khi nào Marketing 5.0 sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, có hai thời điểm được coi là yếu tố chính đã tác động và thúc đẩy quá trình Marketing 5.0 nhanh hơn và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống hiện đại:
Sự bùng nổ của công nghệ số
Sự bùng nổ của công nghệ số là một trong những nguyên nhân chính “kích thích” sự ra đời của Marketing 5.0. Chỉ trong vài năm, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi không ngờ của thế giới khoa học công nghệ. Nhiều công nghệ mới ra đời như trí tuệ nhân tạo (AI); thực tế tăng cường (AR); IoT: blockchain,… Bên cạnh đó là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Tất cả đã góp phần tạo nên “áp lực” cho doanh nghiệp. Họ buộc phải thay đổi các hình thức tiếp thị mới để có thể tiếp cận khách hàng một cách lý tưởng nhất.
Khủng hoảng từ đại dịch Covid-19
Một yếu tố khác cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới sự thay đổi trong phương thức marketing là đại dịch Covid-19. Sự xuất hiện của Covid-19 đã ảnh hưởng đến thế giới; Hàng loạt hoạt động mua bán, tiếp thị truyền thống bị gián đoạn; sự chia cắt kéo dài,… Trước thực tế đó, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh bằng cách khai thác đa kênh trực tuyến. Người tiêu dùng cũng đang dần chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Lúc này, công nghệ và Internet đã trở thành yếu tố then chốt để tiếp tục vận hành xã hội và kết nối thương mại. Đây cũng là thời điểm Marketing 5.0 xuất hiện – đánh dấu sự chuyển mình của ngành Marketing.
5 xu hướng phát triển Marketing 5.0
Marketing 5.0 được cho là hoạt động dựa trên ba nền tảng chính: dự đoán hiệu suất, dựa trên các tình huống thực tế và ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Đặc biệt, dữ liệu và tinh gọn là hai quy tắc bắt buộc trong thời đại marketing này. Từ đây, dự đoán Marketing 5.0 sẽ phát triển dựa trên 5 xu hướng sau:
Agile Marketing
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần phải phối hợp liên tục với các phòng ban, nhân sự chuyên trách để nắm bắt được thông tin nhanh nhất và chính xác nhất. Từ đó đề xuất những phương án thay đổi phù hợp, thích ứng với biến động của thị trường và hành vi khách hàng.
Data-driven marketing
Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống dữ liệu toàn diện để thúc đẩy và tối ưu hóa hoạt động marketing cũng như đưa ra các chiến lược marketing mới, thông minh hơn và toàn diện hơn.
Tiếp thị dự đoán
Cùng với việc tổng hợp thông tin, doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng và sử dụng các phân tích dự đoán, kết hợp các yếu tố công nghệ để đưa ra những dự đoán chính xác nhất về hiệu quả marketing trước khi triển khai. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng các phương án dự phòng và dự đoán phản ứng của thị trường để có những thay đổi phù hợp nhất.
Quảng cáo ngữ cảnh
Thông qua sự trợ giúp của công nghệ, các nhà tiếp thị có thể nghiên cứu chính xác hành vi của khách hàng và xây dựng chiến lược tiếp thị cá nhân hóa. Đảm bảo rằng mỗi chiến lược đưa ra đều phù hợp với từng đối tượng và nhóm cụ thể.
Augmented marketing
Ứng dụng các yếu tố và nền tảng công nghệ hiện tại, doanh nghiệp có thể xây dựng các hình thức marketing mới nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ như sử dụng chatbot ảo bằng ứng dụng Chat GPT, marketing qua thực tế ảo/thực tế tăng cường,…
Tạm kết
Có thể thấy, Marketing 5.0 đã tạo nên một làn sóng mới trong hoạt động marketing toàn cầu. Ứng dụng công nghệ hiện đại, Marketing 5.0 đã mang đến cho cả doanh nghiệp và khách hàng những trải nghiệm mới, và hiệu quả hơn bao giờ hết.