Danh mục dự án
Báo cáo Kantar Media Reactions 2023 gợi ý cho các marketer, các kênh và thương hiệu truyền thông nhằm tối ưu hóa cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên ý kiến của khoảng 16.000 người tiêu dùng với 330 thương hiệu ở 23 quốc gia và 900 nhà tiếp thị cấp cao trên toàn thế giới.
Sponsored events được người tiêu dùng và nhà tiếp thị yêu thích
Các sự kiện được tài trợ có hồ sơ quảng cáo tích cực với người tiêu dùng. Trong những năm qua, nhận thức tiêu cực không thay đổi nhưng nhận thức về đổi mới cũng như niềm tin ngày càng tăng lên.
Quảng cáo ngoài trời vẫn giữ vững phong độ
Quảng cáo ngoài trời đang gây tiếng vang lớn trong năm 2023, cả kênh truyền thống (OOH) và kênh kỹ thuật số (DOOH) đều nằm trong top 5 nền tảng quảng cáo được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.
DOOH giải quyết vấn đề nhàm chán mà người tiêu dùng gặp phải với quảng cáo ngoài trời truyền thống, đồng thời mang đến sự đổi mới trong cách tiếp cận, đặc biệt khi tận dụng được độ phân giải cao của màn hình và ứng dụng các công nghệ sáng tạo như 3D, AR…
Video trực tuyến vẫn được nhà tiếp thị ưu tiên
Dù video trực tuyến đứng cuối bảng xếp hạng lựa chọn quảng cáo cho người tiêu dùng nhưng các marketer vẫn tiếp tục “đặt cược” vào nền tảng này, nằm trong danh sách kênh truyền thông được ưa chuộng trong 4 năm liên tiếp. Đây là kênh được các nhà tiếp thị tin cậy thứ ba, chỉ đứng sau truyền hình và các sự kiện được tài trợ.
Quảng cáo trên TV tụt hạng trong thời đại kỹ thuật số
Mặc dù có độ tin cậy cao nhưng sự quan tâm của nhà tiếp thị đối với quảng cáo truyền hình đang giảm dần, tụt từ vị trí thứ 3 năm ngoái xuống vị trí thứ 12 trong năm 2023, đồng thời tài trợ truyền hình cũng giảm từ vị trí thứ 12 xuống vị trí thứ 20.
Đối với người tiêu dùng, TV chưa bao giờ đứng đầu về mức độ phổ biến. Niềm tin của các nhà tiếp thị vào quảng cáo tivi vẫn cao, nhưng nó đã giảm 5% kể từ năm 2021, trong khi nhiều kênh khác đang tăng trưởng. Kết hợp với sự thiếu đổi mới, TV khó có thể cạnh tranh để giành được sự ưu ái của các nhà tiếp thị.
Hoạt động tiếp thị trong metaverse chưa đáp ứng được sự cường điệu
61% nhà tiếp thị cho biết họ sẽ tăng chi tiêu cho metaverse trong năm 2023, tuy nhiên mức tăng thực tế chỉ là 12%. Năm nay (2024), 22% nhà tiếp thị cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư vào metaverse.
Amazon là nền tảng quảng cáo được người tiêu dùng yêu thích nhất trong hai năm liên tiếp
Trong số 23 thị trường được khảo sát, Amazon là thương hiệu số một về ưu tiên quảng cáo tại Brazil, Đức và Mexico. Đây cũng là công ty hàng đầu thế giới về nền tảng quảng cáo. Lý do thành công của thương hiệu bao gồm tính phù hợp và hữu ích, đồng thời có ít đặc điểm tiêu cực, ngoài một số lo ngại về việc nhắm mục tiêu quá mức.
YouTube là kênh tiếp thị được nhà tiếp thị yêu thích
YouTube đã vượt qua vị trí dẫn đầu trước đó của Instagram để tăng hạng vào năm 2023. Nền tảng này đã cải thiện mức độ tin cậy vào quảng cáo so với năm ngoái và hiện là nền tảng quảng cáo đáng tin cậy nhất. Mặc dù các thương hiệu lâu đời như YouTube và Google nhận được sự tin tưởng từ các nhà tiếp thị nhưng điều này là chưa đủ để YouTube leo lên vị trí dẫn đầu.
X, trước đây gọi là Twitter, cũng gây tranh cãi về thứ tự ưu tiên quảng cáo
X không nằm trong top 5 nhóm ưu tiên quảng cáo. Trên thực tế, đối với các nhà tiếp thị, X được coi là một nền tảng không đáng tin cậy. Do đó, các nhà tiếp thị đã tuyên bố sẽ giảm chi tiêu ngân sách cho X vào năm 2024.
Google và Instagram là hai kênh truyền thông nổi bật trong năm nay
Các tùy chọn quảng cáo của Google cho người tiêu dùng và nhà tiếp thị đã được cải thiện đều đặn kể từ năm 2021, tạo nên bước nhảy vọt vào năm 2023. Một thay đổi lớn trong profile quảng cáo của Google dành cho người tiêu dùng là sự cải thiện về mức độ liên quan và tính hữu ích, bất chấp những mối lo ngại quá mức về việc nhắm mục tiêu. Đối với nhà tiếp thị, việc tăng cường niềm tin là một yếu tố quan trọng.
Liệu AI tổng hợp có đưa công nghệ truyền thông lên tầm cao hơn nữa không?
AI, đặc biệt là AI tạo sinh, là vũ khí đặc biệt dành cho các nhà tiếp thị, bắt đầu từ việc lập kế hoạch, nhắm mục tiêu đến đo lường hiệu quả. Vẫn còn quá sớm để nói nó sẽ có tác động như thế nào, nhưng nhiều người tiêu dùng và nhà tiếp thị đã cân nhắc sử dụng nó, khi nghĩ về những lợi ích mà AI mang lại.
Hơn một nửa số người tiêu dùng (55%) có quan điểm tích cực về AI và đối với các nhà tiếp thị, con số này là 2/3 (66%).
Kết luận
Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng kỹ thuật số và gần đây nhất là sự xuất hiện của AI, các nhà tiếp thị sẽ cần phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày, liên tục cập nhật những đổi mới để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
Theo MarketingAI