Dẫn lời chuyên gia trong ngành, Caixin cho biết các quy định nghiêm ngặt có thể cản trở TikTok tham vọng trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam.
Ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance đã cho ra mắt TikTok Shop tại Việt Nam vào tháng 4/2022, với tham vọng lớn hơn là kiểm soát 35% thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.
Kể từ đó, nền tảng này đã vượt qua Lazada trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam tính theo tổng giá trị giao dịch (GMV). Theo số liệu từ công ty phân tích dữ liệu Metric, trong 6 tháng qua, các nhà bán hàng Việt trên TikTok đã đạt doanh thu khoảng 1,3 tỷ USD hàng hóa.
Hiện tại, TikTok Shop chỉ cần đánh bại Shopee – nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore là có thể vươn lên vị trí dẫn đầu.
Nguồn tin nói với Caixin rằng số lượng người bán trên TikTok tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần vào năm ngoái, tổng số lượt xem các buổi livestream bán hàng và video ngắn của ứng dụng này đã tăng gấp 12 lần.
Ông Li Jianggan, Người sáng lập Momentum Works – công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore, nói với Caixin, khoảng cách giữa TikTok và Shopee về tổng giá trị giao dịch đang dần thu hẹp tại Việt Nam, nhưng liệu họ có thể trở thành nền tảng thương mại điện tử đứng đầu hay không lại phụ thuộc vào cách quản lý các rủi ro về quy định của Việt Nam.
Vào tháng 10 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông cáo buộc TikTok không chặn nội dung vi phạm pháp luật gây nguy hiểm cho trẻ em. Các cáo buộc được đưa ra vào thời điểm các nhà chức trách đang xem xét một quy định yêu cầu các công ty viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ internet ngừng cung cấp dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân chia sẻ thông tin bất hợp pháp trực tuyến.
Cũng trong tháng 10, TikTok buộc phải tạm ngừng hoạt động bán lẻ trực tuyến tại Indonesia để tuân thủ các quy định nhằm bảo vệ các dịch vụ thương mại điện tử và cửa hàng tại nước này.
Ông Li cho biết: “Kể từ khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Indonesia, TikTok đã kiểm soát tốc độ mở rộng (tại Việt Nam) dù có lượng người dùng lớn và nguồn vốn dồi dào do phải đối mặt với những bất ổn về quy định”.
Ông Li nói thêm rằng việc TikTok có đầu tư các nguồn lực cần thiết để vượt qua Shopee hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm tỷ suất hoàn vốn và các ưu tiên của ban lãnh đạo.
Đại diện TikTok Việt Nam từ chối bình luận về tốc độ mở rộng của công ty tại Việt Nam.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ, năm 2023, người mua sắm trực tuyến tại 4 thành phố lớn ở Việt Nam – gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng – có độ tuổi trung bình là 31, trong đó 58% là nữ và 83% có trình độ đại học trở lên.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy gần 80% người mua hàng trực tuyến là nhân viên văn phòng và khoảng 70% có thu nhập hộ gia đình hàng tháng trên mức trung bình 15 triệu đồng (625 USD).
TikTok Shop áp dụng mô hình “Shoppertainment” (giải trí mua sắm), là mô hình thương mại dựa trên nội dung, với mục đích mang đến cho người tiêu dùng “trải nghiệm mua sắm thú vị và hấp dẫn” trong các buổi livestream thương mại điện tử.
“Chúng tôi khuyến khích các thương hiệu tận dụng Shoppertainment và đặt nội dung làm trọng tâm trong chiến lược thương mại điện tử của họ. Điều này giúp các thương hiệu thu hút một thế hệ người mua sắm tự tin duyệt qua và mua hàng trong khi tiêu dùng cũng như đồng sáng tạo nội dung,” bà Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh tại TikTok APAC, đã viết trong một báo cáo TikTok gần đây.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me vào tháng 9/2023, khoảng 65% người dùng TikTok ở Việt Nam mua sắm trên TikTok Shop, trong đó gần 30% mua hàng ít nhất một lần/tuần và 41% mua hàng hai đến ba lần mỗi tháng. Cuộc khảo sát cho thấy, 60% số người được hỏi cho biết họ mua sắm trên TikTok vì mức giá hấp dẫn.
Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết một số người không tin tưởng TikTok Shop do lo ngại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ giao hàng và quyền riêng tư.