Trong bối cảnh các cuộc điều tra của EU và tình trạng bán tháo bắt buộc ở Hoa Kỳ , TikTok đã thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Universal Music Group (UMG) về một thỏa thuận cấp phép đa chiều mới.
Theo TikTok:
“Thỏa thuận chung đánh dấu một kỷ nguyên hợp tác chiến lược mới giữa hai tổ chức, được xây dựng trên cam kết chung nhằm giúp các nghệ sĩ và nhạc sĩ của UMG đạt được tiềm năng sáng tạo và thương mại của họ. Bằng cách khai thác công nghệ, khả năng tiếp thị và quảng cáo tốt nhất của TikTok, UMG và TikTok sẽ mang lại mức thù lao cải thiện cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ của UMG, cơ hội quảng cáo và tương tác mới cho các bản ghi âm và bài hát của họ cũng như các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành đối với AI sáng tạo.”
Universal đã rút nhạc của mình khỏi TikTok vào tháng 2, sau khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận cấp phép âm nhạc mới đi vào bế tắc. Theo UMG, TikTok đã chào bán cổ phần ít hơn nhiều so với thỏa thuận cấp phép trước đó, trong khi TikTok khẳng định rằng giá trị của nó đối với UMG lớn hơn nhiều so với những gì nhà xuất bản thừa nhận.
Kết quả cuối cùng là âm nhạc của các nghệ sĩ UMG, bao gồm Taylor Swift, Adele, Drake và Billie Eilish đã biến mất khỏi ứng dụng, trong khi các clip tải lên trước đó có nhạc UMG cũng rơi vào im lặng.
Nhưng giờ đây, hai bên đã có thể thiết lập một thỏa thuận mới, theo đó Universal sẽ quay trở lại một lần nữa, mang lại nhiều cơ hội quảng bá nghệ sĩ hơn và nhiều tiềm năng sáng tạo hơn cho những người sáng tạo TikTok.
Và thực sự, đó là đôi bên cùng có lợi, ngay cả khi không biết đầy đủ chi tiết cụ thể của thỏa thuận, do giá trị mà TikTok hiện cung cấp cho việc quảng bá âm nhạc.
Thật vậy, một báo cáo do TikTok ủy quyền được công bố vào tháng 11 năm ngoái cho thấy người dùng TikTok có nhiều khả năng khám phá và chia sẻ nội dung âm nhạc mới trong ứng dụng hơn, trong khi 75% người dùng cũng tìm thấy nghệ sĩ mới thông qua các clip TikTok.
Do đó, TikTok có quyền đánh giá cao nền tảng của mình đối với sự hợp tác của nhà xuất bản, nhưng đồng thời, giá trị đó chỉ tồn tại vì TikTok có thể cung cấp kết nối cho những nghệ sĩ này. Vì vậy, thực sự, mỗi người đều cần người kia như nhau.
TikTok cho biết họ hiện sẽ hợp tác với UMG để tìm kiếm các cơ hội kiếm tiền mới bằng cách “tận dụng khả năng thương mại điện tử đang phát triển của TikTok”. TikTok gần đây cũng đã thiết lập một quy trình bán vé trực tiếp mới, hợp tác với Ticketmaster (và CTS EVENTIM ở Châu Âu ), trong khi vẫn đang phát triển chiến lược thúc đẩy mua sắm trong ứng dụng mà họ hy vọng sẽ trở thành một nguồn doanh thu chính.
Có lẽ, những cơ hội mới này sẽ liên quan đến vé và bán hàng hóa, và sẽ rất thú vị khi xem TikTok có thể tích hợp nhiều cơ hội hơn cho các nhạc sĩ thông qua con đường này.
Nhưng điểm đáng chú ý chính là các bản nhạc UMG đã quay trở lại, lấp đầy một lỗ hổng đáng kể trong cơ sở dữ liệu nhạc của TikTok.
Nguồn: Social Media Today