AEON Việt Nam tăng tốc mở rộng, với mục tiêu tăng gấp ba quy mô đến năm 2030

0
0

Tập đoàn Aeon xác định Việt Nam là thị trường chiến lược, đặt mục tiêu tăng gấp ba quy mô hiện tại vào năm 2030 với chiến lược phát triển song phương theo cả chiều dọc và chiều ngang, xây dựng “Hệ sinh thái AEON” toàn diện và thúc đẩy các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng và phát triển bền vững, nhằm khẳng định và củng cố vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng trong hệ thống AEON

Năm 2024, AEON tại Việt Nam có mức tăng trưởng doanh thu 120% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường ngoài Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Trong năm, doanh nghiệp khai trương thêm 3 Trung tâm Mua sắm (TTMS), Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST), nâng tổng số trung tâm từ 6 lên 9. Trong đó, TTMS AEON Huế do Tập đoàn trực tiếp đầu tư vận hành, còn AEON Tạ Quang Bửu và AEON Xuân Thủy là các TTBHTH & ST triển khai theo mô hình hợp tác, đặt tại các trung tâm thương mại của đối tác.

Mô hình kết hợp này cho thấy chiến lược mở rộng linh hoạt của AEON và chứng minh hiệu quả với tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam. Các TTBHTH & ST của AEON tại Việt Nam luôn thuộc nhóm có doanh thu dẫn đầu toàn Tập đoàn và thu hút lượng khách hàng lớn, qua đó phản ánh rõ tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam.

Ông Tezuka Daisuke – Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam

Ông Tezuka Daisuke – Thành viên Ban Điều hành, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – cho biết: “AEON đang phát triển đúng theo lộ trình tăng trưởng đã đề ra, trong đó Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở nước ngoài”. Tuy vậy, ông cũng cho rằng dù tăng trưởng rất ấn tượng, quy mô cửa hàng và doanh thu của AEON tại Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường với hơn 100 triệu dân.

AEON đặt mục tiêu tăng gấp 3 quy mô hiện tại đến 2030 ở Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và đầy tiềm năng, khi kênh bán lẻ hiện đại hiện mới chiếm 12-15% thị phần, phần còn lại chủ yếu là chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa. AEON đặt mục tiêu tăng gấp ba số lượng cửa hàng và doanh thu đến năm 2030, đồng nghĩa phải đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 40%/năm so với mức hiện tại khoảng 20%.

AEON đặt mục tiêu tăng gấp 3 quy mô hiện tại đến 2030 ở Việt Nam

Tập đoàn AEON chọn Việt Nam là thị trường ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển ở nước ngoài, bên cạnh Nhật Bản. Tại thị trường Việt Nam, AEON sẽ triển khai chiến lược phát triển song phương theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang. Ở chiều dọc, AEON tập trung cải cách chuỗi cung ứng, phát triển các sản phẩm Nhãn hàng riêng, đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao và mức giá phải chăng. Ở chiều ngang, doanh nghiệp tăng tốc mở rộng hệ thống, đa dạng hóa thị trường và nâng cao trải nghiệm mua sắm trên toàn quốc, mang sản phẩm chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng. Song song đó, AEON chú trọng các hoạt động vì cộng đồng, hướng tới sự phát triển bền vững và gắn kết lâu dài với xã hội Việt Nam.

Cụ thể, để mở rộng kinh doanh, AEON sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển theo chiều ngang bằng cách đa dạng hóa mô hình bán lẻ được triển khai linh hoạt theo đặc thù từng khu vực và đúng nhu cầu người dân ở đó. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và mở rộng độ phủ thương hiệu trên toàn quốc. Trong năm 2025, AEON dự kiến triển khai 4 TTMS và TT BHTH & ST gồm TTMS AEON Tân An (tại phường Long An, tỉnh Tây Ninh) và 3 TTBHTH & ST đặt tại các TTMS của các nhà phát triển bất động sản (02 tại miền Bắc, 01 tại miền Nam). Bên cạnh đó, AEON đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 10 siêu thị AEON MaxValu, tiếp tục mở rộng các chuỗi cửa hàng chuyên doanh và phát triển mạnh kênh thương mại điện tử AEON Eshop cung ứng dịch vụ giao hàng trên toàn quốc.

Về khu vực, ngoài việc tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, AEON cũng đặt mục tiêu mở rộng sang các tỉnh, thành khác nhằm đưa trải nghiệm mua sắm chuẩn Nhật Bản tới gần hơn với khách hàng trên toàn quốc.

Song song đó, AEON cũng hướng đến phát triển chuỗi cung ứng toàn diện được vận hành khép kín, từ khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến phân phối, nhằm đảm bảo chất lượng, ổn định nguồn cung và giá cả hợp lý cho khách hàng.

Chiến lược phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng được AEON định hình nhằm hiện thực hóa giá trị cốt lõi của Tập đoàn, thông qua việc phát triển các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và chỉ có tại hệ thống AEON, tiêu biểu như nhãn hàng riêng TOPVALU và HÓME COÓRDY. Trọng tâm của chiến lược là xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương với giá hợp lý và duy trì tiêu chuẩn chất lượng AEON. 

Bên cạnh đó, AEON cũng tập trung nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp trong nước, mở rộng cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam mang thương hiệu TOPVALU ra thị trường quốc tế như cà phê TOPVALU từ Sơn La, các loại trái cây sấy (như mít, chuối) hay hoa tươi Đà Lạt xuất khẩu sang Nhật Bản. 

Kiên định với triết lý đồng hành cùng sự phát triển với cộng đồng địa phương, AEON triển khai nhiều hoạt động phát triển bền vững dựa trên ba trụ cột: kinh tế, môi trường và xã hội. Ở trụ cột kinh tế, AEON thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Ở trụ cột môi trường, chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và xây dựng không gian sống xanh. Ở trụ cột xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trẻ, AEON đã thực hiện chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành bán lẻ tại Việt Nam, với sự tham vấn của Bộ Công Thương nhằm góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045” của Chính phủ.

Chia sẻ về sứ mệnh của mình, ông Tezuka Daisuke cho biết: “Tôi đến Việt Nam với nhiệm vụ xây dựng chiến lược phát triển đáp ứng kỳ vọng của Tập đoàn, nhưng trên hết là mang đến hạnh phúc, sự tiện lợi và chất lượng sống tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam”

Nguồn: Tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here