Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Trong giai đoạn đầu, thương hiệu đã nhận ra tiềm năng trong việc hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tăng nhận diện thương hiệu. Vào thời điểm này, các nhà tiếp thị mong muốn tiếp cận số lượng người dùng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, tiếp thị người ảnh hưởng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Một trong khó khăn nằm ở việc đo lường hiệu quả của tiếp thị người ảnh hưởng đối với kết quả kinh doanh. Ngoài ra, sự ra đời của nhiều nền tảng mà các người ảnh hưởng có thể sử dụng để tương tác với người dùng cuối cũng khiến ngành tiếp thị người ảnh hưởng dần trở nên khó kiểm soát hơn.
Tiếp đến là giai đoạn 2.0 với sự nở rộ của micro-influencers (người ảnh hưởng với số lượng người theo dõi từ 10.000 đến 100.000 người) cùng với KOLs và KOCs, mang đến tính xác thực và khả năng tương tác cao hơn cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng.
Sự phát triển của công nghệ trong giai đoạn này đã hỗ trợ giải quyết một số khó khăn của tiếp thị người ảnh hưởng trong thời kỳ đầu. Các nhà tiếp thị có thể truy cập vào kho dữ liệu dồi dào để lựa chọn người ảnh hưởng phù hợp, tối ưu hóa các hoạt động của chiến dịch và theo dõi hiệu suất của người ảnh hưởng. Các mô hình CPE, CPC, và CPB (Cost per buzz) được sử dụng để cam kết về hiệu quả của người ảnh hưởng.
Tiếp thị người ảnh hưởng giai đoạn 3.0
Chúng ta đang bước vào tiếp thị người ảnh hưởng giai đoạn 3.0. Đây là giai đoạn mà tiếp thị người ảnh hưởng đi cùng với thương mại kỹ thuật số và các thương hiệu có thể đo lường hiệu quả của tiếp thị người ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Một giai đoạn mà chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của eSOLs (e-Selling Opinion Leaders).
Các nền tảng mạng xã hội đã và đang phát triển nhiều hình thức mua sắm mới. Đại dịch COVID-19 và các quy định giãn cách xã hội đã thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thậm chí trên toàn cầu: thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và người tiêu dùng đã quen với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Mua sắm thông qua livestream cũng đang dần trở nên phổ biến tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và được thúc đẩy bởi các nền tảng thương mại đối thoại (conversational commerce) như Facebook Messenger, Zalo và các hình thức thanh toán trực tuyến.
Đây cũng là giai đoạn nổi lên xu hướng “deinfluencing” – người ảnh hưởng không khuyến khích người theo dõi mua những sản phẩm kém chất lượng hoặc không hiệu quả. Người ảnh hưởng trong giai đoạn 3.0 chú trọng vào việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và xây dựng những nội dung đem lại giá trị cho người dùng cuối, từ đó mang đến hiệu quả kinh doanh bền vững cho nhãn hàng.
Nhiều công ty công nghệ trong lĩnh vực tiếp thị người ảnh hưởng đã cho ra mắt các nền tảng giúp các nhãn hàng tận dụng người ảnh hưởng cho mọi giai đoạn quy trình tiếp thị, ngay cả bước chuyển đổi và mua hàng. Nổi bật trong đó là nền tảng SkyTag của Sky Ads Group với hơn 500,000 người ảnh hưởng tại Việt Nam và châu Á. Nền tảng đưa ra gợi ý về người ảnh hưởng phù hợp dựa trên yêu cầu của nhãn hàng cũng cung cấp các phân tích chuyên sâu về tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng.
Xu hướng eSOLs
Chìa khoá cho tiếp thị người ảnh hưởng giai đoạn 3.0 là eSOLs (e-Selling Opinion Leaders) – thuật ngữ lần đầu tiên được giới thiệu bởi Sky Ads . eSOLs được định nghĩa là những cá nhân hoặc tổ chức có danh tính trực tuyến và có khả năng bán hoặc giới thiệu sản phẩm/ hàng hóa/ dịch vụ đến người tiêu dùng cuối trên nền tảng trực tuyến. eSOLs không bị giới hạn bởi nền tảng mà có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trên nhiều kênh như trang bán hàng trực tuyến của nhãn hàng, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin, v.v.
Vậy đâu là điểm khác biệt giữa eSOLs với KOLs (Key Opinion Leaders) và KOCs (Key Opinion Consumers). eSOLs có thể hợp tác với thương hiệu theo hình thức nhận hoa hồng, chia sẻ doanh thu, hoặc trở thành nhà bán lẻ cho các nhãn hàng. eSOLs hiểu rõ về sản phẩm của thương hiệu và có thể thuyết phục người theo dõi mua sản phẩm.
Điều này đồng nghĩa với việc eSOLs sẽ có khả năng tận dụng nội dung và sức ảnh hưởng của mình để thúc đẩy sự quan tâm, sự chú ý của khách hàng cũng như tăng khả năng mua hàng, khả năng chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng, cũng như xây dựng lòng trung thành đối với thương hiệu.
eSOLs có tác động như thế nào đối với các nhà tiếp thị và người ảnh hưởng?
Tiếp thị người ảnh hưởng giai đoạn 3.0 mang đến nhiều cơ hội trong việc đa dạng hóa nền tảng để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới người dùng cuối. Điều này cũng mở ra cánh cửa mang lại nguồn thu nhập lớn hơn cho người ảnh hưởng. Đây chắc chắn là một thách thức mới, nhưng nếu người ảnh hưởng có khả năng nắm bắt nhanh chóng, lựa chọn đúng nền tảng, hình thức, và nội dung thì đây sẽ là cơ hội để người ảnh hưởng phát triển trong tương lai.
Đối với các nhà tiếp thị, việc theo dõi hiệu quả của chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng sẽ trở nên dễ dàng, tiện lợi và hiệu quả hơn. Các nhà tiếp thị cũng sẽ có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của người ảnh hưởng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp trong việc lựa chọn người ảnh hưởng trong tương lai.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị có thể trao cho eSOLs nhiều trách nhiệm hơn trong việc bán sản phẩm, từ đó giảm thiểu các rủi ro trong tiếp thị người ảnh hưởng. Các hành vi gian lận sẽ khó xảy ra hơn vì lúc này nhãn hàng sẽ chỉ tập trung vào kết quả được thể hiện bằng doanh số bán hàng thực tế.
Để tối ưu hiệu quả của eSOLs, các nhãn hàng cần lựa chọn đúng người ảnh hưởng, nội dung và chiến lược phù hợp. Người ảnh hưởng được lựa chọn phải có khả năng nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi cho nhãn hàng. Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị người ảnh hưởng, Sky Ads cung cấp cho nhãn hàng giải pháp eSOLs toàn diện, từ lựa chọn người ảnh hưởng phù hợp đến xây dựng chiến lược nội dung giúp thu hút người dùng cuối và tăng tỷ lệ mua hàng. Bên cạnh đó, nền tảng SkyTag của Sky Ads cũng hỗ trợ nhãn hàng theo dõi tỷ lệ chuyển đổi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada.
Lời kết
Thương mại kỹ thuật số cùng với tiếp thị người ảnh hưởng đã trở thành xu thế tất yếu và eSOLs sẽ là mảnh ghép quan trọng giúp nhãn hàng định hình cách người tiêu mua sắm trực tuyến. Đây là làn sóng đầu tiên trong tiếp thị người ảnh hưởng giai đoạn 3.0 và đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị và người ảnh hưởng. Câu hỏi đặt ra là các nhãn hàng liệu đã sẵn sàng đón đầu xu thế với eSOLs?