Dù chỉ mới thành lập vài tháng nhưng toàn bộ 40 nhân viên bộ phận marketing của Tesla đã bị Elon Musk sa thải vì “làm quảng cáo quá chung chung”.
Theo CEO Elon Musk, vào giữa năm 2023, Tesla sẽ bắt đầu “thử nghiệm quảng cáo và xem nó hiệu quả như thế nào”. Trong suốt thời gian trước đó, họ không chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông mà để khách hàng tự tìm đến. Tuy nhiên, xét đến việc có nhiều đối thủ mới trên thị trường có thể đe dọa vị thế của Tesla, thương hiệu này buộc phải thay đổi quan điểm.
Kết quả là đến tháng 1/2024, Tesla đã thành lập một bộ phận marketing riêng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng hoạt động, gần như toàn bộ đội ngũ đã bị sa thải, chỉ còn lại một số nhân viên ở châu Âu. Theo Elon Musk chia sẻ trên Twitter/X, “quảng cáo quá chung chung và có thể được sử dụng cho bất kỳ chiếc xe nào không riêng gì Tesla”, đó là lý do khiến ông quyết định sa thải ngay lập tức.
Tuy nhiên, vị CEO klại không được hưởng ứng nhiều khi có nhiều người bày tỏ quan điểm… xe của Tesla mới là thứ chung chung.
Việc cắt giảm toàn bộ bộ phận marketing đánh dấu sự rút lui khỏi các sáng kiến quảng cáo non trẻ của Tesla. Nhà sản xuất ô tô này từ lâu đã tránh xa việc quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo in và trực tuyến – và đã xây dựng được một thương hiệu đáng gờm chủ yếu thông qua truyền miệng.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày càng kêu gọi Musk tập trung hơn vào marketing khi doanh số bán xe điện toàn cầu tăng trưởng chậm lại và ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập thị trường.
Việc Tesla tham gia vào lĩnh vực quảng cáo cũng trùng hợp với việc Musk mua lại Twitter. Nền tảng truyền thông xã hội này đã tìm cách ngăn chặn sự sụt giảm mạnh về doanh thu quảng cáo, nguyên nhân là do các thương hiệu lớn không hài lòng về việc kiểm duyệt nội dung và các bài đăng đôi khi gây tranh cãi của Elon Musk.
Giờ đây, Tesla hy vọng sẽ tìm ra những cách mới để thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu đang phải đối mặt với hàng loạt thông tin tiêu cực. Tuần này, công ty đang phải vật lộn với đợt thu hồi đáng xấu hổ đối với sản phẩm Cybertruck của mình do bàn đạp ga bị lỗi. Công ty cũng lên kế hoạch cho một mẫu xe giá cả phải chăng, có thể thu hút những người sử dụng xe điện miễn cưỡng tham gia.
Hiện chưa rõ hướng quảng cáo trong tương lai của Tesla sẽ đi về đâu và liệu Elon Musk có tiếp tục “thử một chút” với nỗ lực tiếp thị hay không.
Theo Marketing AI