Hãy sẵn sàng cho những biến động trong lưu lượng truy cập Google Tìm kiếm của bạn, hôm nay Google công bố “bản cập nhật cốt lõi” mới cho các thuật toán của mình, nhằm mục đích giảm spam và kết quả chất lượng thấp.
Về lý thuyết, đó là một điều tốt, nhưng bạn không bao giờ biết chính xác những điều này sẽ diễn ra như thế nào.
Trước hết, do kết quả chất lượng thấp, Google đang tìm cách mở rộng dự án hạ thứ hạng chất lượng thấp mà họ đã bắt đầu thử nghiệm lần đầu vào năm 2022. Thử nghiệm đó nhằm mục đích loại bỏ các kết quả không hữu ích.
“Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm thông tin về một bộ phim mới, trước đây bạn có thể đã thấy các bài viết tổng hợp đánh giá từ các trang web khác mà không bổ sung thêm các góc nhìn ngoài những gì có sẵn ở nơi khác. Điều này không hữu ích lắm nếu bạn đang muốn đọc một cái gì đó mới.”
Google đang nỗ lực cải tiến quy trình này và nó sẽ hoạt động khi triển khai đầy đủ.
Theo Google:
“Bản cập nhật này liên quan đến việc tinh chỉnh một số hệ thống xếp hạng cốt lõi của chúng tôi để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn liệu các trang web có hữu ích hay không, có trải nghiệm người dùng kém hoặc có cảm giác như chúng được tạo ra cho các công cụ tìm kiếm thay vì con người. Điều này có thể bao gồm các trang web được tạo chủ yếu để phù hợp với các truy vấn tìm kiếm rất cụ thể.”
Vì vậy, một mục tiêu khác ở đây có thể là các trang được tạo bằng công cụ AI được căn chỉnh xung quanh mọi biến thể có thể có của từ khóa đuôi dài mà bạn có thể tưởng tượng, nhưng đồng thời, nhiều trang web, theo đề xuất của SEO, cũng có thể đã tạo ra các từ khóa rất cụ thể, các trang phù hợp với từ khóa và bản cập nhật này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng.
Tác động đó có thể đáng kể đến mức nào?
“Dựa trên đánh giá của chúng tôi, chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp giữa bản cập nhật này và những nỗ lực trước đây của chúng tôi sẽ cùng nhau giảm 40% nội dung không nguyên bản, chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm.”
Ý tôi là, con số đó là rất nhiều, và mặc dù mục đích ở đây là loại bỏ các trang web spam và lừa đảo, nhưng đó có thể là một sự thay đổi về những gì mọi người đang thấy trong SERP của Google.
Và bản cập nhật tiếp theo của Google thậm chí còn đặc biệt hơn nhằm mục đích tạo ra nội dung đại chúng thông qua AI:
“Từ lâu, chúng tôi đã có chính sách chống lại việc sử dụng tự động hóa để tạo ra nội dung chất lượng thấp hoặc không nguyên bản trên quy mô lớn nhằm mục đích thao túng thứ hạng tìm kiếm. Chính sách này ban đầu được thiết kế để giải quyết các trường hợp nội dung được tạo ở quy mô lớn trong đó rõ ràng có liên quan đến quá trình tự động hóa. Ngày nay, các phương pháp tạo nội dung theo quy mô phức tạp hơn và liệu nội dung có được tạo hoàn toàn thông qua tự động hóa hay không không phải lúc nào cũng rõ ràng. Để giải quyết tốt hơn những kỹ thuật này, chúng tôi đang củng cố chính sách của mình để tập trung vào hành vi lạm dụng này – sản xuất nội dung trên quy mô lớn để tăng thứ hạng tìm kiếm – cho dù có liên quan đến tự động hóa, con người hay sự kết hợp.”
Đúng vậy, Google có các công cụ tạo nội dung AI của riêng mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo nội dung web, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là Google ủng hộ phương pháp SEO AI mà một số người hiện đang áp dụng.
Theo Social Media Today