Ngày 13/12, Google công bố Top những chủ đề được nhiều người tìm kiếm ở Việt Nam năm 2024 thông qua danh sách Google Year in Search 2024. Theo đó, danh sách điểm qua 6 hạng mục chính gồm “Công cụ AI”, “Phim”, “Concert”, “Du lịch”, “Cách làm”, và “Kỹ năng”.
Những xu hướng tìm kiếm đáng chú ý với việc “đọc – xem – đi”
Sự tò mò của người dùng đối với AI trong năm 2024 đã trở nên đa dạng hơn, khi ChatGPT không còn giữ vị trí độc tôn. Nếu như năm 2023, ChatGPT là công cụ AI duy nhất lọt vào Top 10 chủ đề người dùng tìm kiếm về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, thì đến năm 2024, nhiều công cụ mới xuất hiện như Gemini (trước đây là Bard) hay Character AI. Điều này khiến sự quan tâm của người dùng không còn tập trung hoàn toàn vào ChatGPT, mà được đã được “chia sẻ” cho nhiều công cụ khác.
Trong lĩnh vực phim ảnh, các bộ phim Hàn Quốc như “Cô đi mà lấy chồng tôi”, “Queen of Tears” và “Love Next Door” đã thu hút sự quan tâm lớn từ khán giả Việt Nam, trở thành những cái tên được tìm kiếm và theo dõi nhiều nhất. Đáng chú ý, “Mai” là một bộ phim của Việt Nam duy nhất góp mặt trong top 5 xu hướng tìm kiếm ở lĩnh vực này.
Ngành du lịch năm nay ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc đáng mừng, với sự quan tâm và tìm kiếm của người Việt xoay quanh các địa điểm nội địa như Vĩnh Hy, Hội An, Cồn Sơn Cần Thơ và Gia Lai. Chỉ có du lịch Malaysia là điểm đến nước ngoài duy nhất có mặt trong Top 5 xu hướng tìm kiếm về chủ đề du lịch trong năm 2024.
Ở lĩnh vực giải trí, trong năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của người Việt. Cụ thể, đối với các buổi trình diễn âm nhạc lớn, concert nội địa “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đứng đầu về số lượt tìm kiếm của người dùng Việt Nam.
Bên cạnh đó, các tên tuổi quốc tế như Taylor Swift vẫn duy trì được sức hút tại Việt Nam. Ngoài ra, thông tin về sự tái xuất của 2NE1 cùng lịch trình lưu diễn tại Việt Nam sắp tới cũng thu hút đông đảo người hâm mộ Việt theo dõi.
Xu hướng “Tìm kiếm” để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm 2024. Sự quan tâm và lượt tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh,” “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị thêm các kỹ năng mới để nâng cấp bản thân.
Thú vị hơn, với sự xuất hiện của “Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học” ở vị trí thứ hai trong danh sách này, cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng được chú trọng.
Ở chủ đề “Cách làm,” các từ khóa “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” xếp ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là cách làm “Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi.”
Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, và từ 01/07/2024, Bộ Công An cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi đăng ký làm thẻ Căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề này.
Thông qua xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google của người dùng Việt ở nhiều lĩnh vực khác nhau là gợi ý hữu ích cho thương hiệu. Những dữ liệu này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi người dùng, mà còn cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường. Từ đó, các thương hiệu có thể đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Theo Brands Vietnam
Nguồn: Google Trends