Gã khổng lồ tìm kiếm Google đang xem xét bổ sung một số tính năng tìm kiếm AI vào danh sách các dịch vụ phải trả phí.
Theo Financial Times, tính năng tìm kiếm nâng cao được hỗ trợ bởi AI có thể trở thành một phần của các dịch vụ đăng ký (trả phí) hiện có của Google như Gemini Advanced hoặc Google One. Trong khi đó, phiên bản tìm kiếm truyền thống vẫn sẽ được cung cấp miễn phí kèm theo quảng cáo.
Thay đổi trên của Google nhằm tích hợp AI vào trải nghiệm tìm kiếm, đồng thời vẫn đảm bảo doanh thu từ hoạt động quảng cáo.
Năm 2023, doanh thu quảng cáo từ dịch vụ tìm kiếm của Google đạt 175 tỷ USD, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của công ty. Đồng thời, nó cũng đặt ra thách thức cho Google trong việc tích hợp AI vào sản phẩm của mình mà không ảnh hưởng đến doanh thu.
Từ tháng 5/2023, Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI (Search Generative Experience). Theo đó, kết quả từ khóa tìm kiếm sẽ trả về những thông tin chi tiết hơn, kèm theo đó là cung cấp các đường dẫn tới thông tin, quảng cáo.
Search Generative Experience được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, công cụ này đặt ra nhiều thách thức cho mô hình kinh doanh hiện tại của Google.
AI có khả năng đưa ra những câu trả lời toàn diện hơn, dẫn đến giảm số lần nhấp chuột vào các liên kết website khác. Điều này gây ra ít lượt hiển thị quảng cáo hơn và có nguy cơ gây nguy hiểm cho nguồn doanh thu chính của Google.
Theo Marketing Trips