Sáng ngày 21/8, iPOS.vn đã công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm trong khuôn khổ sự kiện Vietnam F&B Summit 2024.
Tính đến hết tháng 6, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng, giảm 3,9% so với năm 2023. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã ngừng hoạt động, số lượng cửa hàng mới mở ra có phần hạn chế. Tổng giá trị doanh thu của ngành F&B đạt 403.900 tỷ đồng, chiếm 68,46% so với tổng doanh thu của cả năm ngoái.
Từ đầu năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đã trải qua nhiều biến động. Dù khởi đầu với nhiều tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm rõ rệt. Đáng chú ý, trong tháng 2, hơn 43,4% doanh nghiệp trong ngành báo cáo doanh thu giảm.
Tháng 3 ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ, nhưng sau đó doanh thu lại tiếp tục giảm dần cho đến giữa năm. Các doanh nghiệp trở nên thận trọng hơn trong việc phát triển kinh doanh trong nửa cuối năm. Theo khảo sát, 61,2% doanh nghiệp chỉ có kế hoạch duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi 34,4% dự định mở thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ năm ngoái, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.
Mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, niềm đam mê ẩm thực của người Việt Nam vẫn không hề giảm sút. Thay vì cắt giảm chi tiêu cho việc ăn uống bên ngoài, nhiều người chọn cách duy trì tần suất đi ăn nhưng lên kế hoạch chi tiêu cụ thể hơn.
Theo khảo sát cho thấy các tần suất cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) hầu như không thay đổi so với 2023. Đồng thời, nhóm khách hàng có tần suất 1-2 lần/tuần đã tăng lên 4,1% so với năm trước. Qua đó có thể thấy, nhóm khách hàng trung thành vẫn duy trì thói quen ăn uống như trước đây, chứng tỏ sức hút của ngành F&B vẫn còn rất lớn.
Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc iPOS.vn cho biết, nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến nhiều biến động mạnh mẽ, gây ra không ít thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành F&B.
“Các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã thể hiện sự linh hoạt đáng kể khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm các chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, sự sáng tạo trong việc phát triển sản phẩm đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, thu hút được nhiều thực khách.” Ông Hùng chia sẻ.
Nguồn: Marketing Trips