Dù bị xem là nền tảng mạng xã hội dành cho người già hay hết thời, nhưng khả năng kiếm tiền của Facebook và Instagram vẫn vượt trội hơn nhiều so với nền tảng TikTok.
TikTok còn quá non trẻ so với các nền tảng khác
Mặc dù nhu cầu xem video ngắn là rất lớn nhưng TikTok đang tỏ ra kém lợi nhuận hơn so với những nguồn cấp tin tức cũ. Theo như The Economist, TikTok kiếm tiền từ người dùng Mỹ với mức độ khoảng 0,31 USD mỗi giờ, bằng 1/3 so với nền tảng Facebook và 1/5 so với nền tảng Instagram.
“Hiện tại, hiệu quả kiếm tiền từ Reels (video ngắn) kém hơn nhiều so với Feed (bảng tin), vì vậy, nếu Reels càng phát triển… thì càng hút mất thời gian vào Feed và như vậy chúng ta sẽ thực sự mất tiền”, CEO Meta Mark Zuckerberg nói với những nhà đầu tư hồi tháng 2.
Lý giải cho vấn đề này là TikTok, Reels cùng một số nền tảng video ngắn khác đều còn khá non trẻ, đặc biệt là trong việc kiếm tiền.
Theo như chuyên gia Jasmine Enberg tại Insider Intelligence cho biết “TikTok chỉ mới chập chững bước vào ngành quảng cáo trên mạng xã hội”, và ông còn bổ sung thêm rằng ứng dụng này mới chỉ giới thiệu quảng cáo vào năm 2019.
Meta cũng đã thừa nhận rằng sẽ còn rất lâu nữa Reels mới có thể mang lại lợi nhuận như Feed. “Chúng tôi đã mất một vài năm để thu hẹp khoảng cách giữa quảng cáo ở Stories và Feed”, theo như Susan Li, Giám đốc Tài chính của Meta cho biết trong một cuộc họp của công ty.
“Con Át chủ bài” của Meta
Ngay cả những ứng dụng video lâu đời cũng không thể theo kịp các mạng xã hội trong việc kiếm tiền. Theo như ước tính của công ty tư vấn tài chính Bernstein, nền tảng video YouTube, dù đã tồn tại được 18 năm, nhưng việc kiếm lại ít hơn một nửa số tiền trên mỗi giờ của người dùng so với nền tảng Facebook hoặc Instagram.
Theo như báo cáo của công ty tiếp thị Tinuiti, việc đặt 1.000 lượt hiển thị đối với một quảng cáo video trên Reels ở Instagram tốn khoảng một nửa so với 1.000 lượt hiển thị trên bản tin. Điều này cho thấy những nhà quảng cáo coi quảng cáo trên Reels ít có khả năng tạo ra lợi nhuận hơn.
Thống kê trên cũng cho thấy chỉ có hơn 40% trong số 10 triệu nhà quảng cáo của Meta sử dụng dịch vụ quảng cáo Reels. Việc lấy 60% còn lại để tạo quảng cáo video có thể được thực hiện một cách dễ dàng hơn nhờ trí tuệ nhân tạo.
Kết quả cuối cùng là nhiều nhà quảng cáo vẫn xem video dạng ngắn là nơi lý tưởng dành cho quảng cáo thương hiệu, nhằm nâng cao nhận thức chung về các sản phẩm của họ, thay vì quảng cáo bán hàng trực tiếp.
Điều này khiến cho Reels của Facebook và Instagram nắm nhiều lợi thế hơn chính TikTok dù chỉ là sản phẩm ăn theo. Meta có thể sử dụng kho dữ liệu của người dùng được xây dựng trong nhiều năm, khi có rất ít quy tắc chống lại việc theo dõi hoạt động của người dùng trên nền tảng mạng xã hội lớn.
TikTok cho biết họ đã đầu tư rất lớn vào những quảng cáo bán hàng trực tiếp, bao gồm một số công cụ mới để đo lường độ hiệu quả của chúng. Nhưng họ vẫn rất khó để bắt kịp Meta. “Meta đang tận dụng được lịch sử lâu đời của họ”, chuyên gia Mark Shmulik của Bernstein đưa ra nhận định.