Hậu quả từ việc TikTok không đạt được thỏa thuận cấp phép mới với Universal Music vẫn tiếp tục xảy ra, với việc Universal hiện đang nỗ lực yêu cầu tất cả các bản nhạc mà nghệ sĩ của họ đã đóng góp bị loại khỏi ứng dụng.
Theo báo cáo của BBC, sau khi TikTok tắt tiếng tất cả các bài hát của nghệ sĩ Universal do tranh chấp cấp phép, giờ đây họ cũng có thể phải xóa thêm một loạt bài hát có nội dung đầu vào từ những nghệ sĩ biểu diễn đã ký hợp đồng với Universal.
Theo BBC :
“Điều này có nghĩa là các video có bài hát của các nghệ sĩ như Harry Styles và Adele, những người đã sáng tác với các nghệ sĩ có hợp đồng với Universal, có thể sớm bị tắt tiếng. TikTok cho biết có thể mất tới 30% những gì mà họ gọi là “các bài hát phổ biến” có thể bị mất”.
Nhưng nó thực sự có thể còn tồi tệ hơn thế, khi một số người trong ngành cho rằng cấp độ tiếp theo của tranh chấp TikTok-Universal có thể khiến tới 80% tổng số âm nhạc bị ngừng hoạt động do có sự đóng góp khác nhau và “tách bản quyền” với Universal.
Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào ứng dụng này, đặc biệt là với những nỗ lực tận dụng mối liên hệ của nó với ngành công nghiệp âm nhạc.
Trong những năm gần đây, TikTok đã trở thành cầu nối chính giữa các nhạc sĩ và người hâm mộ của họ, với tới 75% người dùng TikTok cho biết rằng họ hiện tìm thấy nghệ sĩ mới thông qua các clip TikTok.
Chính điều đó đã khiến TikTok trở thành một sự cân nhắc quan trọng đối với các hãng thu âm muốn giới thiệu nghệ sĩ và bài hát của họ. Nền tảng này đã khơi dậy sự nghiệp mới, trẻ hóa những nghề cũ và thậm chí hiện nay còn có một số nghệ sĩ thay đổi tên bài hát của họ để phù hợp hơn với xu hướng trong ứng dụng.
Cuối năm ngoái, TikTok thậm chí còn đi xa hơn khi tổ chức lễ hội âm nhạc trực tiếp đầu tiên, củng cố sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp âm nhạc. Nhưng giờ đây, với việc nhiều bản nhạc bị xóa do các vấn đề về hợp đồng, điều đó có thể khiến nó mất vị thế vào tay YouTube Shorts và Instagram, nơi mọi người có thể tương tác với các xu hướng âm nhạc mới nhất.
Cốt lõi của cuộc tranh chấp dường như là cuộc tranh luận xem cái nào có giá trị hơn, TikTok với tư cách là nền tảng quảng cáo hay Universal với tư cách là nhà cung cấp nội dung âm nhạc hàng đầu. Với việc cả hai bên đều cảm thấy rằng họ chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán, điều đó khiến mỗi bên rơi vào bế tắc, điều mà bạn cho rằng (được trao tiền trực tiếp) cuối cùng sẽ được giải quyết.
Theo Social Media Today