Trong bối cảnh kinh doanh mới, người tiêu dùng ngày càng ít tin tưởng theo hướng những thông điệp một chiều từ thương hiệu mà thay vào đó người tiêu dùng sẽ nghiên cứu nhiều hơn về các nguồn tin từ cộng đồng. Vì vậy, Earned Media chính là một chiến lược hiệu quả để xây dựng niềm tin và danh tiếng thương hiệu.
Nếu bạn là người làm marketing, bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi phải chứng kiến một thương hiệu nào đó có sự tăng trưởng nhanh hơn chỉ vì họ có tên tuổi hoặc là thương hiệu tốt hơn nhưng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp lại vượt trội hơn?
Trong bối cảnh này, có lẽ điều bạn sẽ nghĩ đến đó là cần xây dựng thương hiệu hoặc ít nhất là độ nhận biết được thương hiệu.
Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ và mạng xã hội, khi khách hàng có nhiều cách để tìm kiếm và kiểm chứng nội dung, các nội dung gián tiếp hoặc những nơi mà ở đó người dùng nói về thương hiệu lại thể hiện ra được sức mạnh của nó.
Và đây chính là điều mà bạn cần phải tìm hiểu về cái gọi là Earned Media.
Vậy Earned Media có nghĩa là gì?
Earned Media thường được dân trong ngành biết đến với tên gọi là “Kênh truyền thông mà thương hiệu có được” cũng có thể là “phương tiện truyền thông kiếm được” hoặc “nơi mà khách hàng nói về thương hiệu”.
Earned Media nằm trong bộ các kênh hoặc phương tiện truyền thông gồm: Paid Media (phương tiện truyền thông có trả phí, ví dụ: quảng cáo), Owned Media ( kênh do thương hiệu sở hữu, ví dụ: website, CRM, fanpage, Chatbot…) và cuối cùng là Earned Media, là nơi khách hàng chủ động nói về thương hiệu.
Ý tưởng của sự phân chia theo kênh truyền thông này là, nếu như thương hiệu của bạn liên tục quảng cáo để tiếp cận đến khách hàng, hoặc liên tục đăng tải những bài đăng lên các Trang mạng xã hội Facebook, Instagram, điều gì sẽ xảy ra hoặc là thương hiệu sẽ “có” được điều gì nếu như không có bất cứ ai, cá nhân là khách hàng, người có ảnh hưởng hoặc là tổ chức thứ ba nào đó nói về hoặc đề cập đến thương hiệu?
Niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu là tất cả
Theo như nghiên cứu của tổ chức tư vấn về marketing – PR, Edelman, trong số những yếu tố mà khách hàng cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua hàng, thì mức độ tin tưởng hoặc niềm tin với thương hiệu sẽ xếp ở vị trí thứ hai sau yếu tố giá bán.
Cách tốt nhất để có được sự tín nhiệm của công chúng hoặc khách hàng mục tiêu đó chính là thông qua Earned Media, tức là các phương tiện truyền thông kiếm được.
Bạn hãy thử hình dung như thế này, thay vì khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin và thấy một mẫu nội dung nào đó trực tiếp đến từ thương hiệu với việc “vô tình” bắt gặp được một nội dung khác được đăng tải bởi một khách hàng khác hoặc người có ảnh hưởng, họ sẽ tin tưởng vào ai, nếu như họ là khách hàng trung thành và có niềm tin cao đối với thương hiệu thì chắc chắn niềm tin đó vẫn sẽ bị ảnh hưởng.
Do đó, Earned Media là cách tốt nhất không chỉ giúp tăng thêm niềm tin cho thương hiệu mà còn định vị thương hiệu và doanh nghiệp như là “người có thẩm quyền” trong ngành.
Earned Media giúp cải thiện SEO
Một lợi ích khác của Earned Media mang lại đó là cách mà nó ảnh hưởng tích cực đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
Nếu như bạn thật sự là người am hiểu về SEO, bạn có thể nhận thấy được các thuật toán của công cụ tìm kiếm cũng như tính đến các chỉ số “độ tin cậy” khi xếp hạng bài viết hoặc website, điều này giải thích cho lý do tại sao nhiều bài viết trên những Trang báo lớn vốn không cần tối ưu SEO hoặc thậm chí là spam SEO mà vẫn được xếp thứ hạng cao.
Lý thuyết đằng sau điều này đó là nếu như một sản phẩm, dịch vụ hay một thương hiệu nào đó được nhiều người nói về hoặc thường xuyên thảo luận, nó sẽ có được độ tin cậy cao hơn với những công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.
Đối với ngành SEO, có một thuật ngữ được gọi là E-A-T đại diện cho Expertise, Trustworthiness and Authority cũng nói lên được điều này.
Khi tận dụng Earned Media để xây dựng danh tiếng thương hiệu bạn rút ra được bài học gì?
Thông qua những phân tích ở trên từ Marketing Trips, hẳn là bạn cũng đã thấy được các giá trị mà các kênh truyền thông kiếm được có thể đem lại.
Mặc dù Paid Media, Owned Media và Earned Media đều rất quan trọng và đóng góp những phần giá trị khác nhau, trong môi trường kinh doanh đầy bất ổn hoặc thậm chí là “nhiều sự nghi ngờ” ngày nay, khách hàng vẫn sẽ tìm kiếm và tương tác với những thương hiệu mà họ tin tưởng nhiều hơn.
Ngoài việc đẩy mạnh quảng cáo, những hoạt động Digital Marketing, thương hiệu cần phải đầu tư nhiều hơn vào những nơi mà khách hàng và nhiều bên khác sẽ nói về thương hiệu, đó chính là nguồn tin đáng tin cậy nhất và cũng chính là nơi danh tiếng thương hiệu được hình thành và phát triển.