Trong Marketing và Truyền thông thì khách hàng mục tiêu là gì ?

0
136

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một người làm marketing nói chung đó là khách hàng mục tiêu. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Khách hàng mục tiêu và đối tượng mục tiêu khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài sau đây.

Trong Marketing và Truyền thông thì khách hàng mục tiêu là gì ?
Trong Marketing và Truyền thông thì khách hàng mục tiêu là gì ?

Khách hàng mục tiêu là gì? 

Khách hàng mục tiêu được định nghĩa là một nhóm người cụ thể (với những đặc điểm về nhân khẩu học và hành vi cụ thể) có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc là dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng mục tiêu chính là nền tảng của mọi quyết định marketing, từ phương thức tiếp cận cho đến thông điệp truyền thông và có thể hơn thế nữa.

Sự khác biệt giữa khách hàng mục tiêu với thị trường mục tiêu là gì? 

Những thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu, bạn nên phân biệt được nó với thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là nơi có thể chứa nhiều những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau. 

Nếu nói về bản chất, thị trường mục tiêu là một khái niệm rộng hơn được người làm marketing xác định sau quá trình phân khúc thị trường, từ những thị trường mục tiêu có được, họ sẽ tiếp tục phân chia nó thành những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau nhằm phục vụ cho những chiến lược marketing khác nhau. 

Trong khi đó, khách hàng mục tiêu gồm những nhóm người cụ thể và những người có nhiều khả năng nhất để mua (chi trả) những sản phẩm hoặc là dịch vụ cụ thể còn thị trường mục tiêu bao gồm tất cả những người có thể quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Khách hàng mục tiêu và đối tượng mục tiêu

Tuy nhiên nghe có vẻ tương đồng nhau nhưng xét về bản chất thì khách hàng mục tiêu và đối tượng mục tiêu lại là 2 thuật ngữ khác nhau. 

Đối tượng mục tiêu cũng là một khái niệm tương đối rộng, gồm tất cả những ai ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định mua hàng còn khách hàng mục tiêu thì chỉ đề cập đến những người có khả năng mua hoặc là sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 

Tại sao những người làm Marketer đều cần phải hiểu về khách hàng mục tiêu

Bất cứ một chiến dịch marketing nào, cho dù trên mạng xã hội hay là trên những công cụ tìm kiếm, bạn cũng cần phải hướng đến một nhóm người cụ thể với những mục tiêu cụ thể đó là những khách hàng mục tiêu của bạn. 

Để hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu, người làm marketing không chỉ đề cập đến việc hiểu nhu cầu hay là nỗi đau của họ mà còn phải hiểu những gì mà họ kỳ vọng và cách mà họ muốn được tương tác với thương hiệu. 

Đối với những thương hiệu trực tuyến, là nơi mà mọi doanh nghiệp đều đang phải cố gắng đảm bảo thương hiệu của họ có thể được khám phá, nội dung của họ cũng được những đối tượng khách hàng tiềm năng yêu thích và việc thu thập dữ liệu, hiểu về khách hàng mục tiêu lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Khách hàng mục tiêu chính là trung tâm của bất kỳ một chiến dịch marketing hay là quảng cáo nào và nó đóng vai trò quyết định đến mức độ thành công của những chiến dịch đó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here