7 dự đoán về trend công nghệ 2024: Sự gia tăng của deepfake, thiết bị đeo AI trở thành xu hướng

0
32

Vào năm 2023, bối cảnh công nghệ đã trải qua một sự thay đổi đáng kể và có tác động rất lớn đến các thương hiệu và chiến lược tiếp thị. Cuộc trò chuyện với các chuyên gia tiết lộ những dự báo và xu hướng đáng chú ý cho năm mới.

Sự gia tăng của deepfake

Sự xuất hiện của deepfake – video, hình ảnh và âm thanh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo – đã làm mờ ranh giới giữa thật và ảo, đồng thời tạo ra cảm giác không chắc chắn về thông tin mà chúng ta tiếp xúc trực tuyến mỗi ngày. Trong một cuộc phỏng vấn với The Drum, nhà tương lai học và tác giả Daniel Burrus cho biết xã hội của chúng ta đang ở giữa một “cuộc khủng hoảng niềm tin toàn cầu”. Ông tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu vì chúng ta vẫn chưa biết trí tuệ nhân tạo sẽ đưa chúng ta đến đâu và nó sẽ có tác động gì đến cuộc sống của chúng ta.

Sự gia tăng của deepfake

Nỗ lực gắn nhãn nội dung do AI tạo

Khi deepfake ngày càng tràn ngập hệ sinh thái thông tin và gây nhầm lẫn, nhiều phương pháp mới đã xuất hiện để phân biệt nội dung thật với giả. Các công ty công nghệ lớn đã bắt đầu triển khai hệ thống gắn thẻ nội dung do AI tạo ra để hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch. Điển hình là Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã đưa ra các chính sách mới yêu cầu tiết lộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác trong quảng cáo chính trị.

Thiết bị đeo AI trở thành xu hướng

Nhà tương lai học Cathy Hackl đưa ra quan điểm: Chúng ta đang bước vào thời đại công nghệ thiết bị đeo và các sản phẩm như AI Pin  của công ty Humane hay kính thông minh của Meta chỉ là bước đi đầu tiên. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể sớm thấy sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới trong lĩnh vực thiết bị đeo thông minh, có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh với máy tính và điện thoại thông minh.

Thiết bị đeo AI trở thành xu hướng

Tìm kiếm và SEO tiếp tục được chú ý

Trí tuệ nhân tạo đã có tác động lớn đến ngành tìm kiếm trực tuyến trong năm qua và đặc biệt là sự cạnh tranh giữa Google và Microsoft có thể thay đổi trải nghiệm tìm kiếm và SEO trong năm tới. Với sự ra đời của các công nghệ như Bard của Google và sự tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 của OpenAI với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, người dùng giờ đây có khả năng nhận được câu trả lời chi tiết, được cá nhân hóa cho các truy vấn tìm kiếm.

Google đang thử nghiệm tính năng tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI nhằm cung cấp phản hồi dựa trên văn bản cho các truy vấn phức tạp. Tính năng này có thể thay đổi cách hiển thị liên kết và tác động đến các nhà xuất bản tin tức có thương hiệu dựa vào thuật toán tìm kiếm của Google để tăng lưu lượng truy cập.

Pallavi Naresh, Giám đốc sản phẩm của Google Ads, cho biết: “AI sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm cải thiện sự hài lòng của khách hàng khi họ tương tác với quảng cáo tìm kiếm trực tuyến”. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này không chỉ giới hạn ở việc hiển thị thông điệp quảng cáo mà còn để tạo các hành trình cá nhân hóa phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp  và khách hàng. Khả năng dự đoán mạnh mẽ của AI sẽ giúp các thương hiệu dự đoán nhu cầu, hiểu ý định của người dùng và tạo kết nối sâu sắc.

Lấn sân sang marketing ngành vũ trụ

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân, dự kiến các thương hiệu và nhà quảng cáo ​​sẽ bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này trong tương lai gần. Nhà tương lai học Cathy Hackl dự đoán đến năm 2024, ngày càng có nhiều thương hiệu quan tâm và tham gia vào lĩnh vực vũ trụ.

Lấn sân sang marketing ngành vũ trụ

Theo Hackl, các thương hiệu trong ngành làm đẹp và khách sạn sẽ bắt đầu đặt sự chú ý vào lĩnh vực vũ trụ vào chiến lược tiếp thị của họ. Sự kết hợp giữa du hành vũ trụ và tiếp thị mở ra những khả năng mới cho chiến lược quảng cáo sáng tạo và lòng trung thành của khách hàng. Trong năm tới, các thương hiệu sẽ đặt sự thu hút ban đầu đến khách hàng ở tầng lớp thượng lưu.

Tính ứng dụng thực tế của AI

Sự thành công đột phá của ChatGPT đã thu hút sự quan tâm của các thương hiệu và dẫn tới việc tung ra một số chiến dịch tiếp thị hỗ trợ AI. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đã nảy sinh những lo ngại về việc sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và minh bạch. Ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về cách chúng ta có thể sử dụng AI hiệu quả mà không vi phạm các giá trị và đạo đức của xã hội.

Tính ứng dụng thực tế của AI

Elav Horwitz, người đứng đầu toàn cầu về đổi mới ứng dụng của McCann, dự đoán sẽ có sự thay đổi theo hướng tiếp cận thực tế hơn đối với AI vào năm 2024. Thay vì tập trung vào các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn vào những đổi mới trong lĩnh vực AI và những lợi ích cụ thể mà công cụ này mang lại cho cuộc sống hàng ngày. Sự thay đổi này có thể thấy rõ tại Hội nghị thượng đỉnh AI ở New York và trong các chiến dịch tiếp thị của các công ty như SAP.

Tích hợp AI vào các chiến dịch marketing

AI có thể tổng hợp thông tin và cá nhân hóa các cuộc hội thoại trực tuyến. Điều này giảm thiểu sự cần thiết của các Digital Agency chuyên biệt. Trong tương lai, việc tích hợp AI vào chiến lược tiếp thị có thể giúp các công ty tối ưu hóa chi phí và nâng cao khả năng tương tác hiệu quả với khách hàng.

Tạm kết

Năm 2024 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của công nghệ và tiếp thị. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, du hành vũ trụ và các xu hướng mới đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here