KOL ảo là gì? Xu hướng của ngành Marketing trong thời đại công nghệ

0
531

Với sự phát triển của công nghệ, đã mở ra những hướng đi mới cho mọi ngành nghề, trong đó có lĩnh vực Marketing. Thực tế, các thương hiệu có thể chọn KOL ảo có sức ảnh hưởng để thực hiện cho các chiến dịch quảng cáo không hề thua kém KOL thật.

KOL ảo là gì?

KOL (viết tắt của Key Opinion Leader) ảo hay Influencer ảo là những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên không gian mạng, được tạo ra bởi công nghệ với ngoại hình giống như người thật.

KOL ảo là gì?

Thế mạnh của KOL ảo so với KOL người thật

Không thị phi, không drama

Một trong những điểm mạnh của KOL ảo so với KOL người thật là sự không thị phi và không drama. KOL ảo không bị ảnh hưởng bởi những scandal hay vụ lùm xùm cá nhân, không có những câu chuyện đời tư gây tranh cãi. Điều này giúp KOL ảo trở nên đáng tin cậy và ổn định hơn trong việc xây dựng hình ảnh và tương tác với khán giả.

Sự biến hóa đa dạng về ngoại hình

Với công nghệ hiện đại, KOL ảo có thể được thiết kế với ngoại hình đa dạng và cuốn hút. Những nhân vật ảo này có thể có vẻ ngoài hoàn hảo, không có khuyết điểm như những con người thật. Điều này giúp KOL ảo thu hút sự chú ý của khán giả và tạo ra ấn tượng mạnh mẽ.

Hạn chế khi sử dụng KOL ảo

Chi phí cao

Một trong những hạn chế lớn khi sử dụng KOL ảo là chi phí cao. Việc tạo ra và phát triển một KOL ảo đòi hỏi sự đầu tư lớn về công nghệ, thiết kế, và phát triển nội dung. Ngoài ra, việc duy trì và quảng bá KOL ảo cũng đòi hỏi một nguồn lực lớn. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng sử dụng KOL ảo trong chiến lược marketing của mình.

Mất nhiều thời gian xây dựng hình ảnh

Việc xây dựng hình ảnh cho KOL ảo cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Từ việc thiết kế ngoại hình, tạo ra tính cách, và phát triển nội dung, tất cả đều cần được xem xét và thực hiện một cách cẩn thận. Việc không thể thay đổi ngoại hình hay tính cách của KOL ảo cũng là một hạn chế, vì không thể thích nghi với những xu hướng mới hay thay đổi trong thị trường.

Những KOL ảo nổi tiếng hiện nay

Dưới đây là những cái tên nổi bật nhất trên thị trường KOL ảo hiện nay:

Ayayi

Được ra mắt vào tháng 5/2021, Ayayi là sản phẩm công nghệ của công ty Ranmai Technology và cũng là Metahuman (Người kỹ thuật số siêu thực tế) đầu tiên tại Trung Quốc.

Sở hữu ngoại hình xinh đẹp của cô đã thu hút đông đảo người hâm mộ, nhiều fan thậm chí còn thiết kế những bộ trang phục ảo cho cô và chia sẻ với nhau trên mạng.

Ayayi

Lil Miquela

Miquela Sousa hay Lil Miquela, với vai trò người mẫu kiêm ca sĩ. Được ra mắt lần đầu vào tháng 4/2016 đến nay KOL ảo này đã có hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram và phát hành 15 đĩa đơn Spotify. Nhờ đó, cô được các thương hiệu lớn như lớn như Prada, Samsung và Calvin Klein chọn làm gương mặt đại diện cho các chiến dịch quảng cáo. 

Lil Miquela

Ling

Ling được ra mắt vào tháng 5/2020, cô được tạo ra với công nghệ AI của 2 công ty công nghệ Trung Quốc là Shanghai Xmov và Công ty truyền thông văn hóa Bắc Kinh Cishi.

Chỉ sau một năm ra mắt, Ling đã có hơn 130.000 người theo dõi trên Weibo, và ký hợp đồng làm người mẫu cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vogue, Tesla và Nayuki – một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất tại Trung Quốc.

Ling

Trong thời đại công nghệ, KOL ảo đang trở thành một xu hướng mới trong ngành marketing. Với sự không thị phi, không drama, sự biến hóa đa dạng về ngoại hình, và sức hút đặc biệt, KOL ảo có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here