Danh mục dự án
Trà chanh giã tay có độ hot gấp 2-3 lần trà mãng cầu vào thời điểm mới ra mắt. Chỉ trong 10 ngày, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng “đu trend” tung ra món mới, nhận được phản ứng sôi nổi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Với sự chuyển động không ngừng của ngành, các thương hiệu F&B cần chú ý những yếu tố nào để trở thành người dẫn đầu xu hướng trên mạng xã hội? Hãy cùng Sky Ads khám phá qua một case-study trà chanh giã tay đang “viral” trên mạng xã hội thời gian gần đây.
05 yếu tố thương hiệu F&B nên chú ý khi “bắt trend” để dễ dàng “viral” trên MXH
Quy mô và sức ảnh hưởng của trend
Mức độ quan tâm, thảo luận và sức ảnh hưởng của trend đến khách hàng tiềm năng là yếu tố đầu tiên mà các thương hiệu F&B cân nhắc có nên theo trend hay không. Việc nắm bắt xu hướng giúp thương hiệu trở nên thân thiện và “trendy” hơn trong mắt người dùng, từ đó dễ dàng viral trên mạng xã hội hơn.
Điển hình là món trà chanh giã tay vừa mới “trình làng”, thức uống này đã chiếm giữ vị trí số 1 trên BXH SocialTrend Ranking mảng Ăn uống trong 10 ngày liên tiếp (từ 9/11 đến 19/11/2023). Tính đến ngày 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút hơn 79,7 nghìn lượt thảo luận, 901,4 nghìn lượt tương tác, hơn 54,9 nghìn người tham gia thảo luận trên mạng xã hội và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý, so với 19 ngày đầu ra mắt “hottrend” trà mãng cầu, lượng thảo luận về trà chanh giã tay cao hơn 2,3 lần.
Tính thời điểm của trend
Khi đã chọn được trend, các thương hiệu nên “đu trend” đó càng sớm càng tốt vì mỗi xu hướng đều có thời điểm của nó. Điển hình như trà chanh giã tay đang ở giai đoạn “vừa mới chớm nở”, chỉ trong vòng 10 ngày, các thương hiệu F&B đã nhanh chóng tung ra sản phẩm “đu trend”.
Chú ý theo dõi phản hồi của người dùng
Bên cạnh độ lớn thảo luận xoay quanh xu hướng, các thương hiệu cần chú ý theo dõi phản hồi của người dùng. Ví dụ như món trà chanh giã tay, ngoài 10% trong tổng số thảo luận phản hồi không mấy tích cực về chất lượng đồ uống như “Uống như mùi nước rửa chén, chai xịt muỗi, tinh dầu xông phòng”.. ., người dùng còn đưa ra nhiều ý kiến trái chiều như “chanh này của Trung Quốc, không chơi”. Vì vậy, khi quyết định “bắt trend”, các marketers nên chú ý theo dõi liên tục các cuộc thảo luận và chuẩn bị trước các kịch bản dự phòng để việc bắt xu hướng có thể mang lại hiệu quả tốt và đạt được sự bùng nổ như mong đợi.
Đối thủ đang “bắt trend” ra sao?
Ra mắt sản phẩm: Một số thương hiệu đã nhanh chóng cập nhật món đồ uống hot trend này vào thực đơn như Caztus Ice Blended, MayCha, The Cha… nhanh chóng đưa tin món “hot trend” này đã có mặt tại quán, bài viết về chủ đề này thu hút lượng lớn bình luận, tương tác.
Truyền thông tương tác: Tận dụng hiệu ứng truyền thông của các trend là cơ hội vàng để thương hiệu kết nối với khách hàng bằng đúng ngôn ngữ và sở thích của họ. Đơn cử như các bài viết lồng ghép khéo léo giữa trà chanh giã tay và quảng cáo sản phẩm Highlands Coffee, Pizza Hut, Ministop cũng thu hút lượng lớn tương tác, thảo luận lớn từ người dùng. Điều này một lần nữa khẳng định việc bắt kịp xu hướng sẽ giúp thương hiệu ghi dấu ấn trên mạng xã hội.
Cuối cùng, thương hiệu cần phải cân nhắc đến “tính liên quan” , sự phù hợp giữa thương hiệu và trend để “đu trend” không bị “lạc quẻ”.
Bí kíp giúp thương hiệu F&B luôn dẫn đầu xu hướng trên MXH
Theo dõi xu hướng trong ngành để kịp thời dẫn đầu xu hướng
Phát hiện kịp thời và liên tục theo dõi các xu hướng mới nổi, đồng thời tìm hiểu những mối quan tâm, trở ngại, băn khoăn của người dùng khi nói về các xu hướng mới. Dựa trên dữ liệu trực quan, các thương hiệu có thể dễ dàng xác định xu hướng còn “hot” hay không, có thể “hot” trong bao lâu, cũng như góc độ nội dung và kênh truyền thông nào hiệu quả để “đu trend”.
Theo dõi các đối thủ trên mạng xã hội
Theo dõi thương hiệu và giám sát đối thủ liên tục trên mạng xã hội: Nhanh chóng xác định những hoạt động, nội dung, kênh truyền thông, người ảnh hưởng của thương hiệu và đối thủ đang thu hút sự chú ý của người dùng. Điều này giúp đội ngũ quản lý tự tin lên kế hoạch và đưa ra những quyết định tối ưu trên mạng xã hội.
Liên tục theo dõi phản hồi từ khách hàng
Không chỉ là ngành liên tục thay đổi, với nhiều xu hướng xuất hiện thu hút đa dạng đối tượng khách hàng quan tâm, F&B còn là 1 trong 10 ngành có sự cố tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội.
Hiểu được sắc thái cảm xúc và phản ứng của khách hàng đối với các xu hướng sẽ giúp thương hiệu có những hoạt động phù hợp và có đủ cơ sở để đưa ra định hướng nội dung “đánh đúng tâm lý” người xem.