Chiến lược marketing hoài niệm: Các hãng thời trang xa xỉ kết hợp với nhân vật hoạt hình quen thuộc

0
8

Thời trang là một ngành công nghiệp sáng tạo và có tính cạnh tranh cao, điều này càng khốc liệt hơn đối với các thương hiệu thời trang cao cấp. Vì vậy, những thương hiệu này luôn tìm kiếm những cách thức mới như chiến lược marketing hoài cổ thông qua sự xuất hiện của các nhân vật hoạt hình để tạo sự khác biệt và giữ vững vị thế.

Bối cảnh và thị trường

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường thời trang cao cấp toàn cầu sẽ đạt doanh thu khoảng 300 tỷ USD vào năm 2023, tăng 5% so với năm 2022. Trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 40% về thị phần, với các thị trường lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Theo những số liệu này, có thể dự đoán thị trường thời trang xa xỉ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024 với những cơ hội và tiềm năng mới.

Các thương hiệu nhận thấy tiềm năng của thị trường và khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, có thu nhập cao, yêu thích văn hóa hoạt hình. Vì vậy, họ tìm cách tạo ra những chiến dịch và sự hợp tác độc đáo, ấn tượng với các nhân vật hoạt hình, nhằm tăng cường sự gắn kết với khách hàng và tạo ra sự khác biệt độc đáo.

Chiến lược Marketing đánh vào cảm xúc và sự hoài niệm

Nhân vật hoạt hình không chỉ là hình ảnh mà còn là ký ức tuổi thơ, là câu chuyện gắn liền với nhiều thế hệ.

Khi các thương hiệu xa xỉ sử dụng nhân vật hoạt hình trên sản phẩm của mình, họ không chỉ tạo ra sự kết hợp độc đáo, bắt mắt mà còn tạo ra sự kết nối cảm xúc và hoài niệm. Đây được xem là chiến lược marketing khôn ngoan, giúp các thương hiệu tăng cường kết nối với khách hàng cũng như mở rộng tập khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, đây cũng là cách tăng doanh số hiệu quả nên rất nhiều thương hiệu đã áp dụng chiến lược này và đạt được thành công vượt trội:

Tiffany&co x Daniel Arsham x Pokémon

Trong năm 2023, Tiffany&co có màn hợp tác với Daniel Arsham – một nghệ sĩ đương đại để cho ra mắt bộ sưu tập trang sức độc đáo bao gồm các sản phẩm như dây chuyền và vòng cổ với chủ đề Pokemon được chạm khắc tinh tế, kết hợp giữa kim cương và kim loại quý thu hút sự chú ý của công chúng.

Bộ sưu tập này sớm được các “tín đồ” săn lùng và “cháy hàng” nhanh chóng trên mọi nền tảng dù có giá khá cao. Tuy nhiên, thương hiệu này không công bố số liệu thống kê cụ thể. 

Tiffany&co x Daniel Arsham x Pokémon

Givenchy x Disney Lunar New Year 2023

Thương hiệu xa xỉ Givenchy và hãng phim hoạt hình Disney đã hợp tác và cho ra mắt bộ sưu tập chào mừng Quý Mão 2023 cũng như kỷ niệm 100 năm thành lập Disney. Với các sản phẩm thời trang như áo hoodie, áo jacket, áo phông, túi xách và các phụ kiện khác.

Trong bộ sưu tập lần này, giám đốc sáng tạo của Givenchy – Matthew Williams đã mang chú thỏ may mắn Oswald, tiền thân của Mickey trở lại. Oswald là nhân vật hoạt hình đầu tiên được Walt Disney và Ub Iwerks – một họa sĩ truyện tranh tạo ra vào năm 1927.

Cụ thể, bộ sưu tập được giới thiệu thông qua một đoạn phim ngắn về những cuộc phiêu lưu kỳ thú của Oswald khi du hành xuyên năm châu lục từ New York, Paris, Los Angeles đến Thượng Hải và Tokyo. Đoạn phim này không chỉ mang đến những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn mà còn thể hiện phong cách thời trang tinh tế của Givenchy trong bộ sưu tập.

Chiến dịch này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người đam mê và người hâm mộ Disney. Đồng thời, được đánh giá cao nhờ sự kết hợp tinh tế giữa phong cách thời trang cao cấp của Givenchy và thế giới Disney.

Jimmy Choo x Sailor Moon

Để kỷ niệm 30 năm ra mắt của bộ truyện tranh và phim hoạt hình nổi tiếng Sailor Moon, thương hiệu Jimmy Choo đã hợp tác với tác giả Naoko Takeuchi cho ra đời bộ sưu tập sản phẩm đặc biệt gồm các sản phẩm như giày cao gót, giày thể thao, túi xách và phụ kiện đều được trang trí bằng hình ảnh các nhân vật như Sailor Moon, Sailor Mars, Sailor Mercury, Sailor Jupiter, Sailor Venus và Luna. Mỗi sản phẩm đều mang một màu sắc và phong cách riêng của từng nhân vật, thể hiện sự đa dạng, cá tính của mỗi người.

Đặc biệt, bộ sưu tập này có một đôi giày được nạm khoảng 19.000 viên pha lê Swarovski màu hồng. Thiết kế này dựa trên một đôi bốt đã ra mắt tại triển lãm Sailor Moon Exhibition ở Tokyo vào mùa hè năm 2022. Đây là sản phẩm được chế tác đặc biệt, ai đặt thì Jimmy Choo mới cho sản xuất.

Jimmy Choo x Sailor Moon

Astro Boy x MSCHF

MSCHF (viết tắt của Mischief) là một tập thể nghệ thuật truyền thông của Mỹ có trụ sở tại Brooklyn, New York đã cho ra mắt nhiều sản phẩm sáng tạo từ nghệ thuật, công nghệ đến thời trang.

Vào năm 2023, MSCHF đã thiết kế và sản xuất một đôi giày mang tên Big Red Boot, lấy cảm hứng từ đôi giày màu đỏ của Astro Boy. Đôi giày có hình dáng tròn mềm mại, đơn giản nhưng lại rất nổi bật và độc đáo.

Astro Boy x MSCHF

Big Red Boot được bán vào ngày 16/2 với giá 350 USD (~8.571.500 VND), thông qua ứng dụng và trang web của MSCHF. Sản phẩm được sản xuất với số lượng giới hạn và với thiết kế nổi bật, Big Red Boot đã nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như phản hồi tích cực từ cộng đồng người hâm mộ Astro Boy và những người yêu thời trang.

Đôi giày đã bán hết chỉ sau một tuần ra mắt và trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Nhiều người đã chia sẻ hình ảnh họ đang đi đôi giày này trên Instagram, Twitter và TikTok. Đôi giày còn được đánh giá cao bởi các tạp chí thời trang lớn Highsnobiety, Sneaker Freaker và SNKRDUNK.

Big Red Boot còn được xem là một trong những dự án hợp tác sáng tạo và độc đáo nhất giữa nghệ thuật và nhân vật hoạt hình, thể hiện sự kết hợp giữa nghệ thuật, thời trang và văn hóa pop.

Sự hợp tác giữa các thương hiệu xa xỉ và nhà sản xuất phim hoạt hình là một chiến lược thông minh khi tận dụng sức mạnh của ký ức và cảm xúc để tạo ra những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa cho khách hàng. Đây là cách các thương hiệu xa xỉ nâng cao danh tiếng của họ. Trong tương lai, đây được xem là xu hướng thời trang đáng chú ý và có tiềm năng phát triển.

Theo MarketingAI

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here