“Super app” có thể phân tích và dự đoán thói quen và hành vi của người dùng để tối ưu hóa và cá nhân hóa trải nghiệm và dịch vụ của khách hàng, điều này cũng biến chúng thành công cụ tiếp thị hiệu quả.
Trong vài năm qua, sự cạnh tranh về “super app” ngày càng gay gắt. Các ứng dụng Grab, WeChat, Gojek, Alipay, Rappi,… ngày càng trở nên phổ biến và đóng nhiều vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người.
Super App là một nền tảng tích hợp đa dịch vụ cung cấp “tất cả trong một”. Bắt đầu với một ứng dụng cung cấp chức năng cơ bản như nhắn tin, đặt xe hoặc thanh toán, sau đó phát triển thành đa chức năng và cung cấp nhiều dịch vụ hơn. Ngày nay, các nền tảng này tích hợp nhiều chức năng, từ gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn, nắm bắt thị trường… đến các giải pháp thanh toán như ví điện tử, thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại, nhắn tin, gọi điện…Điều này có nghĩa là người dùng có thể trải nghiệm và sử dụng nhiều tiện ích khác nhau mà không cần phải mở nhiều ứng dụng.
Các siêu ứng dụng cũng đang trở nên phổ biến ở Việt Nam. Grab, Gojek, be, Zalo, Momo… đều đang phát triển theo xu hướng này để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trên một ứng dụng.
Theo phân tích, việc phát triển “Super APP” sẽ giúp nhà mạng phân tích, dự đoán thói quen, hành vi của người dùng thông qua dữ liệu khổng lồ. Từ đó, trải nghiệm và dịch vụ của khách hàng có thể được tối ưu hóa và cá nhân hóa.
Theo Konstantin Kostadinov, Giám đốc bán hàng cấp cao, CEE-CIS, Viber, khách hàng dành một con số khổng lồ 77% thời gian cho 3 ứng dụng hàng đầu của họ và gần một nửa thời gian của họ chỉ dành cho 1 trong số đó. Người dùng muốn có một giải pháp cho tất cả các vấn đề của họ – đó là lý do tại sao các super app ngày càng phổ biến.
Bằng cách cài đặt siêu ứng dụng, người dùng có thể đặt đồ ăn và hàng tạp hóa, đặt chỗ ở khi đi du lịch, thanh toán hóa đơn, quản lý tài chính, v.v., nhưng các chuyên gia cho rằng đó chỉ là bề nổi super app.
Các chuyên gia cho rằng super app là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất. Theo phân tích, các siêu ứng dụng có khả năng giúp các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng và cung cấp nhiều chức năng khác nhau có thể được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Hơn nữa, chúng có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các chiến dịch tiếp thị cụ thể.
Những người làm marketing, ai cũng muốn đi trước thời đại và tìm ra những giải pháp mới trong quá trình tiếp cận đối tượng mục tiêu. Do đó, một siêu ứng dụng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm liền mạch và không bị gián đoạn.
Thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm mới lạ, độc đáo; gửi thông điệp truyền thông, cá nhân hóa các ưu đãi để quảng bá thương hiệu. Không chỉ vậy, mà còn tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các giải pháp quảng cáo gốc hoặc tận dụng các báo giá chéo để xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Gần đây, ứng dụng nhắn tin Viber cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh như một phần của chiến lược dài hạn nhằm cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ nhất có thể và mang đến cho các thương hiệu nhiều cơ hội hơn để tương tác với khách hàng của họ ở thị trường nội địa.