Nhà quản lý chỉ đích danh các nền tảng đang kinh doanh quảng cáo tại Việt Nam, đặc biệt là Facebook và Google nếu không tuân thủ quy định pháp luật có thể bị chặn.
Trong buổi hội thảo về quảng cáo trực tiếp do Bộ tổ chức vào chiều 30/11. Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có chia sẻ “Những biện pháp xử lý vi phạm đang trong quá trình được hoàn thiện, nhưng tốt nhất là các bên có liên quan thảo luận và thay đổi thì hơn là phải dùng đến những biện pháp hành chính”.
Nhiều nhà kinh doanh quảng cáo lớn, nổi bật như Facebook vẫn chưa đăng ký. Google thì mới đăng ký gần đây”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), đã cho biết.
Bỏ qua yêu cầu các của cơ quan chức năng
Theo như quy định của Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam.
Việc này được quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 15/9/2021. Khi thông báo, các doanh nghiệp xuyên biên giới cần nói rõ có sử dụng máy chủ tại Việt Nam hay không, và phải cung cấp những giải pháp kỹ thuật để kiểm soát cũng như loại bỏ quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam.
Dù vậy, cơ quan quản lý đã nêu đích danh những “ông lớn” trong ngành quảng cáo như là Meta, LinkedIn, Amazon, Trade Desk, Adskeeper, SilverPush, AdColony, Taboola… chưa tuân thủ đúng quy định đăng ký.
Cơ quan này đã cho biết một năm qua kể từ khi có Nghị định 70 là thời gian “chờ đợi sự tự giác” của những doanh nghiệp xuyên biên giới. Nếu những doanh nghiệp này tiếp tục không thông báo sẽ bị ngăn chặn hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.
Những doanh nghiệp đã “lỡ” khai báo sai về tình trạng máy chủ ở Việt Nam thì có một tháng để khai báo lại trước khi bị Bộ TT&TT cùng với các nhà mạng chặn máy chủ, ông Tự Do cho biết.
Để quảng cáo trên nội dung phản cảm
“Vị trí” để quảng cáo trên mạng cũng chưa được những bên liên quan tuân thủ đầy đủ. Quy định yêu cầu những nền tảng mạng xã hội, nhãn hàng, đại lý không quảng cáo trên nội dung vi phạm pháp luật cũng như các trang thông tin thuộc danh sách loại trừ hiển thị quảng cáo, hay “danh sách đen”, của Bộ TT&TT.
“Quy định không gắn các quảng cáo vào nội dung phản động hay nội dung vi phạm bản quyền vẫn còn bị vi phạm nhiều. Các nhãn hàng lớn cũng vi phạm”, ông Tự Do cho biết.
Nhằm cải thiện tình trạng quảng cáo của các doanh nghiệp bị để trên nội dung xấu độc, Bộ TT&TT cho biết sẽ mở rộng “danh sách đen” nhằm bao gồm cả các tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, các trang thông tin điện tử có một số nội dung vi phạm hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, để yêu cầu những doanh nghiệp không hợp tác quảng cáo.
Đại diện Cục PTTH&TTĐT cũng cho biết thêm sẽ xây dựng “danh sách trắng”, các “vị trí” khuyến khích những nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên đặt quảng cáo.
Nhưng việc cả 2 loại danh sách này có phát huy hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp, vì cách chi tiêu quảng cáo của họ sẽ quyết định nên loại nội dung nào được tài trợ và sản xuất trên không gian mạng, theo ông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.