Danh mục dự án
Công ty Coca-Cola, Danone và Nestle đang phải đối mặt với cáo buộc tẩy xanh vì tuyên bố rằng chai nhựa của họ được “tái chế 100%”.
Những cáo buộc từ tổ chức người dùng châu Âu
Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu được hỗ trợ bởi Client Earth và Liên minh Tiêu chuẩn Môi trường (Ecos), đã nộp đơn khiếu nại pháp lý lên Ủy ban Châu Âu, cho rằng khẳng định về khả năng tái chế của chai nhựa của các công ty là sai lệch. Họ lập luận rằng không bao giờ được làm những chiếc chai hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Việc tuyên bố “100% tái chế hoặc có thể tái chế”, hay hiển thị hình ảnh thân thiện với môi trường sẽ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Thực tế, tỷ lệ thu gom chai PET trên toàn EU là khoảng 50% và không phải tất cả các chai này đều được tái chế để tạo ra bao bì mới cho thực phẩm. Tỷ lệ tái chế bao bì nhựa ở EU chỉ dưới 40%. Trong số tất cả các loại nhựa được sản xuất trên toàn cầu đến nay chỉ có 9% được tái chế. Mặt khác, việc một chai nhựa có thể tái chế 100% hay không sẽ phụ thuộc vào nơi khách hàng mua và vứt bỏ nó. Ký hiệu tái chế nắp chai, vỏ chai cũng không được thể hiện rõ ràng trên bao bì.
Nhìn chung, các cơ quan lo ngại rằng người tiêu dùng có thể coi chai PET của các thương hiệu là một lựa chọn ‘bền vững’. Quỹ Ellen MacArthur tiết lộ rằng chỉ có 2% sản phẩm được bán bởi các nhà bán lẻ lớn và các đại gia hàng tiêu dùng được đóng gói trong bao bì mới có thể tái sử dụng. Tỷ lệ sử dụng bao bì tái sử dụng hầu như không tăng kể từ năm 2019. Đây là một phần lý do khiến nhóm doanh nghiệp này không giảm tỷ lệ sử dụng nhựa nguyên sinh nói chung.
Khi nộp đơn khiếu nại, BEUC và ClientEarth hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ có câu trả lời phù hợp nhằm hướng tới nền kinh tế tuần hoàn. Các yêu cầu đối với tuyên bố về tác động khí hậu trên bao bì đáng tin cậy cần phải được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Nếu Ủy ban Châu Âu đồng ý với khiếu nại, Ủy ban có thể tổ chức phối hợp giữa các cơ quan quản lý người tiêu dùng quốc gia, yêu cầu các công ty khắc phục tình trạng này hoặc phạt tiền.
Phản hồi từ các công ty
Coca-Cola
Đáp lại khiếu nại, Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực giảm tối đa lượng bao bì nhựa mà chúng tôi sử dụng. Chúng tôi chỉ truyền đạt những thông điệp cần thiết, với mọi bằng cấp liên quan được hiển thị rõ ràng để giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Một số bao bì của chúng tôi mang thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về tái chế, bao gồm cả việc các gói hàng của chúng tôi có thể tái chế được hay không và liệu chúng có được làm từ vật liệu tái chế hay không.”
Trước đó, có thông tin cho rằng thương hiệu này đang có tham vọng hướng tới việc tất cả bao bì của mình có thể tái chế trên toàn cầu vào năm 2025, và sử dụng các giải pháp tái chế cho ít nhất một nửa trọng lượng bao bì của mình đến năm 2030. Công ty cũng đặt mục tiêu hỗ trợ việc thu gom và tái chế chai hoặc lon cho mỗi chai được bán vào năm 2030. Ngoài ra, mục tiêu là 25% đồ uống bán trên toàn cầu sẽ được đóng gói trong bao bì có thể tái sử dụng vào năm 2030.
Nestle
Người phát ngôn của Nestle cho biết: “Chúng tôi làm việc chăm chỉ để giảm lượng bao bì nhựa sử dụng và hỗ trợ tính tuần hoàn của bao bì cùng với các đối tác. Trước đó, thương hiệu đã giảm 10,5% lượng bao bì nhựa nguyên sinh kể từ năm 2018 và đặt mục tiêu 100% bao bì nhựa có thể tái sử dụng hoặc tái chế về mặt kỹ thuật vào năm 2025, tăng từ mức 85,8% vào năm 2022.”
Danone
Trong toàn bộ danh mục bao bì nhựa của mình, Danone cho biết 74% có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy. Thương hiệu này cũng đang hướng tới mục tiêu 100% có thể tái chế vào năm 2025.
Người phát ngôn của Danone chia sẻ: “Tại Danone, chúng tôi thực sự tin tưởng vào tính tuần hoàn của bao bì và sẽ tiếp tục đầu tư cũng như dẫn đầu chiến dịch để có cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế tốt hơn cùng với các đối tác. Chúng tôi cũng đã đạt được tiến bộ thực sự trên hành trình giảm thiểu sử dụng nhựa dùng một lần và nhựa nguyên sinh. Sản lượng nhựa nguyên sinh và nhựa sử dụng một lần của thương hiệu đã giảm 10% kể từ năm 2018.”
Lời cảnh tỉnh cho các thương hiệu
Vấn đề tẩy xanh là mối quan tâm hàng đầu đối với các thương hiệu thúc đẩy sự bền vững. Các công ty thường đưa ra tuyên bố về nỗ lực bảo vệ môi trường mà không đưa ra bằng chứng rõ ràng hoặc thực hiện lời hứa của mình. Điều này có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn và hoài nghi về tính xác thực của các tuyên bố. Trong trường hợp của Coca-Cola, Nestle và Danone, các cáo buộc nêu bật sự cần thiết của các công ty cần phải minh bạch và có trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường của mình.