Để xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả, các thương hiệu cần phải tập trung nhiều hơn, liên tục sáng tạo, nhanh nhạy và thử nghiệm để dịch chuyển vào năm 2023 và trong những năm tới.
Sự thay đổi lớn về kinh tế vĩ mô và việc mua sắm của người tiêu dùng sẽ góp phần định hình lại những quyết định liên quan đến hoạt động marketing và quảng cáo tại những doanh nghiệp.
Sự kiện nói về cách để các thương hiệu có thể phát triển mạnh hơn vào năm 2023 do TikTok tổ chức, nhiều chuyên gia đã thảo luận về những xu hướng, cơ hội và thách thức mà marketer sẽ phải đối mặt.
Bà Sapna Nemani – giám đốc sản phẩm và giải pháp tại APAC chia sẻ rằng: “các lựa chọn của người tiêu dùng đang dần thay đổi về mặt cơ bản”. Họ xem giỏ hàng để quan tâm đến giá trị mà sản phẩm đó có thể mang lại chứ không nhất thiết là chỉ phải quan tâm về giá.
Trong thế giới đa kênh phân mảnh, việc hợp nhất hành trình khách hàng (Customer Journey) là thách thức lớn đối với những người làm marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng.
“Trong suốt thời kỳ đại dịch, mọi người đều sử dụng những nền tảng kỹ thuật số riêng của họ, tuy nhiên, khi người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang ngoại tuyến (offline) thì một sự phân mảnh lớn trong hành trình khám phá sản phẩm và mua hàng cũng được bắt đầu nổi lên. Do vậy, đa kênh (Omni Channel) lúc này chính là một chìa khoá.”
Cân bằng doanh thu ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn
Trong các bối cảnh suy thoái, người làm marketing đang phải chịu rất nhiều áp lực để có thể chứng minh được giá trị của những khoản đầu tư của họ.
Khi đó, người tiêu dùng cũng tỏ ra nhạy cảm hơn về giá, những marketer thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc bán hàng hơn là việc xây dựng thương hiệu. Do đó, thay vì là tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing) thì những khoản ngân sách marketing sẽ chuyển sang chi tiêu chính cho quảng cáo hay là tiếp thị hiệu suất (Performance Marketing).
Vào năm 2023, các thương hiệu cần phải chuyển từ “chủ nghĩa ngắn hạn” sang tập trung xây dựng giá trị dài hạn và xây dựng niềm tin khách hàng với thương hiệu để có thể có được tác động bền vững.
Ông Pablo Gomez – trưởng bộ phận sáng tạo và truyền thông tại Kantar cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng không thích xem quảng cáo, họ không thích bị gián đoạn khi đang xem nội dung hay là bị làm phiền bởi quảng cáo. Do đó, các thương hiệu nên tập trung vào việc xây dựng thương hiệu thay vì chỉ đầu tư vào những hoạt động tiếp thị hiệu suất thuần túy”.
Chìa khóa xây dựng thương hiệu chính là đo lường hiệu quả Marketing
Việc đo lường hiệu quả marketing vào năm 2023 có thể sẽ là một thách thức lớn khi có nhiều điểm dữ liệu và số liệu khác nhau cần phải được xem xét trong suốt quá trình khách hàng tìm hiểu về thương hiệu.
Nhiều chuyên gia đo lường cho rằng họ chỉ cần đánh giá một vài chỉ số quan trọng nhất thay vì phải đo lường tất cả những điểm tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu (brand touchpoint).
Người làm marketing cần tách biệt rõ những mục tiêu hay là KPIs cho từng chiến dịch khác nhau chứ không thể gom hết những mục tiêu từ độ nhận biết về thương hiệu cho đến chuyển đổi trong cùng một chiến dịch hoặc trong một khoảng thời gian ngắn.
Các thương hiệu cần phải tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng nhận thức thương hiệu (Brand Awareness). Các chỉ số thương hiệu như là mức độ nhận biết hoặc mức độ cân nhắc khi tăng 1 điểm sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tăng thêm tương ứng là 1%.
Nhà quảng cáo hay marketing cần xác định rõ kênh nào là quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu và những kênh nào ảnh hưởng lớn đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Cần tập trung vào việc đo lường quảng cáo ở cấp độ chi tiết nhất thay vì chỉ đo lường quảng cáo dựa trên các chỉ số quảng cáo.
Thương hiệu phát triển mạnh trên toàn bộ kênh nhờ những giải pháp của TikTok
Đại diện của TikTok vừa cho biết:
“Ở Đông Nam Á, việc định dạng quảng cáo TikTok đang được các thương hiệu áp dụng, chẳng hạn như là sử dụng video hashtag, thử thách hashtag trong video nguồn cấp dữ liệu cũng như là nội dung có thương hiệu (Branded Content) khác.
Thương hiệu có thể đạt được ROAS cao hơn 12% so với những thương hiệu chỉ tập trung vào một định dạng quảng cáo nhất định.
Và những thương hiệu thực hiện chiến dịch kéo dài hơn 7 tuần có ROAS cao hơn 14% so với những thương hiệu thực hiện chiến dịch trong khoảng thời gian ngắn.
Nếu khi nói đến việc đo lường, các thương hiệu không thể không nhớ rằng “Thương hiệu phải đo lường ở cấp độ chi tiết bất kể cả mục tiêu đó là ngắn hạn hay là dài hạn.”.
Trong các bối cảnh suy thoái, tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu chưa bao giờ mất đi, mặc dù những thương hiệu thường ưu tiên nhiều hơn vào việc hoạt động bán hàng hoặc là tiếp cận khách hàng ở các bước cuối cùng của phễu bán hàng.