Marketing bất động sản là một chiến lược không còn mấy xa lạ. Đối với những nhà đầu tư bất động sản thì ai cũng cần phải marketing để bán được hàng hay quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều chủ đầu tư đưa ra chiến dịch tiếp thị sai lầm khiến họ phải chi bộn tiền mà vẫn không nhận được kết quả như mong đợi.
Vì vậy, việc tối ưu hiệu quả của hoạt động marketing và ứng dụng nền tảng công nghệ mới là điều mà mọi nhà đầu tư bất động sản nên quan tâm.
Trong buổi Talkshow Online “Marketing Bất động sản năm 2022: Thay tư duy – Xoay cục diện – Bắt kịp cuộc đua số hóa”, ông Nguyễn Xuân Thành (Phó Giám đốc, EZ VIZ) và bà Vũ Thanh Thủy (Giám đốc tư vấn chiến lược IMC Bất động sản là hai chuyên gia trong lĩnh vực marketing bất động sản đã chỉ ra những sai lầm trong tiếp thị như chạy theo đám đông, không có sáng tạo, tư duy theo lỗi mòn,… và cùng nhau tìm ra giải pháp để khắc phục những sai lầm cơ bản trên.
Tại sao nhà đầu tư thất bại khi sử dụng công nghệ trong marketing bất động sản?
Công nghệ là xu hướng mới nhưng việc áp dụng vào công nghệ còn khá hời hợt. Đa phần dự án nào doanh nghiệp cũng làm website, chatbot, email marketing nhưng không mang lại hiệu quả rõ rệt.
Ông Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ, không ít nhà đầu tư rót ngân sách mỏng vào chiến dịch tiếp thị nhưng lại chọn hình thức chưa phù hợp. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ như virtual tour, sa bàn ảo hay 3D OOH sẽ thích hợp với các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh, muốn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và phát triển thương hiệu.
Ông Nguyễn Xuân Thanh cũng đưa ra lời khuyên “ chủ đầu tư nên hiểu rõ sản phẩm và khách hàng mục tiêu, nên chuẩn bị ngân sách để đầu tư cho công nghệ chứ không chạy theo xu hướng”.
Bên cạnh đó, bà Vũ Thanh Thuỷ cũng cho rằng, trước khi doanh nghiệp nghĩ đến chuyện ứng dụng công nghệ thì nên nhìn nhận và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng. Nếu áp dụng công nghệ sai cách sẽ khiến doanh nghiệp lãng phí ngân sách , thời gian và nhân lực. Hơn hết, những người làm marketing bất động sản cần thay đổi góc nhìn, tư duy để thích ứng với thị trường và tập trung và điểm mạnh của doanh nghiệp để phát huy.
Lập kế hoạch và triển khai marketing bất động sản như thế nào?
Theo bà Vũ Thanh Thủy, với mỗi dự án bất động sản thì việc xây dựng Product Concept và Marketing Concept là quan trọng nhất vì có thể quyết định sự thành bại của dự án đó.
Tuy nhiên, hiện nay đa phần các dự án đều có Concept tương tự nhâu như phong cách Mỹ, Châu Âu và được định vị bằng các từ quen thuộc như tinh hoa, đẳng cấp. Do đó, để tạo concept hay và phù hợp, đem lại sự khác biệt thì cần phải có quá trình nghiên cứu về thị trường và đối thủ.
Theo các chuyên gia thì việc định thị thương hiệu phải song hành với kế hoạch IMC tổng thể và thông điệp truyền tải phải nhất quán giữa sale và marketing.Các bên cần thiết kế hành trình trải nghiệm của từng tệp khách hàng. Lựa chọn thông điệp truyền thông và phân bổ kênh truyền thông phù hợp để tối ưu hiệu quả của ngân sách.