TikTok lấn sân vào thị trường giao đồ ăn có trị giá lên đến hàng chục tỷ đô 

0
26

Trong bối cảnh phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19 tại Trung Quốc, Douyin – phiên bản tiếng Trung của Tiktok đã có bước thử nghiệm tính năng giao đồ ăn trong bối cảnh này.

TikTok lấn sân vào thị trường giao đồ ăn có trị giá lên đến hàng chục tỷ đô 
TikTok lấn sân vào thị trường giao đồ ăn có trị giá lên đến hàng chục tỷ đô 

Theo như CNBC, ByteDance – chủ quản của TikTok đang từng bước thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn tại Trung Quốc nhờ ứng dụng phiên bản nội địa có tên là Douyin. Họ dự kiến sẽ bước vào thị trường giao đồ ăn nếu như quá trình thử nghiệm thành công. 

Cụ thể, trong mỗi buổi livestream của Douyin, nhà bán hàng tung ra những chương trình giảm giá hoặc là voucher đồ ăn cho người xem. Sau đó, người xem có thể sử dụng những ưu đãi đó và chọn thời gian để thực phẩm được giao đến nhà. 

Cách làm của ByteDance được đánh giá là khác biệt hơn so với 2 ông lớn là Meituan và Ele.me (Alibaba). Cả hai ông lớn này đều là dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu, giống như là Uber Eats.

Theo nghiên cứu của  IMARC Group, trong năm 2022, ByteDance tham vọng sẽ có được vị thế trên thị trường giao đồ ăn đạt giá trị lên đến 66,4 tỷ USD. 

Tại nhiều nhà hàng ở những thành phố lớn của Trung Quốc,trong đó có cả Thượng Hải, người dùng đã có thể thêm tùy chọn đặt đồ ăn. Nhưng, những nhà hàng này phải có đội ngũ giao hàng riêng, hoặc là tài xế của dịch vụ khác mà không phải của Douyin. 

Trước đó, Douyin cũng đã thành lập mảng kinh doanh về đồ ăn có tên: “Heartbeat Takeaway” với khẩu hiệu là “Heartbeat Takeaway, Eat What You Love” (được tạm dịch: Ăn những gì bạn thích). 

Nhiều chuyên gia lo ngại về việc Douyin nhập cuộc vào thị trường giao đồ ăn sẽ một lần nữa tạo ra một cuộc đua về giá, đây là điều thường thấy khi có thêm một tay chơi mới gia nhập vào thị trường, vì đây chính là công cụ hữu dụng để giành lấy thị phần. 

Trước đây, 2 ông lớn Meituan và Ele.me thường cạnh tranh về giá, nhưng từ vụ Didi, Chính phủ Trung Quốc đã mạnh tay cấm những cuộc đua giá rẻ. Douyin có thể thu hút người bán bằng cách là giảm phí sử dụng và mở những tính năng của nền tảng khi không thể giảm giá dịch vụ.

Hiện nay, lượng người dùng ứng dụng Tiktok tại Việt Nam trên 18 tuổi lên đến gần 40 triệu người. Nhưng, vẫn chưa có một dấu hiệu nào cho thấy công ty sẽ tung ra dịch vụ gọi đồ ăn tại nước ta.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here