Top 10 xu hướng marketing nổi bật nhất sẽ phát triển mạnh trong năm 2024

0
11

Từ những hiểu biết sâu sắc từ hành vi, văn hóa đến dữ liệu, Kantar dự đoán một số xu hướng nổi bật sẽ phát triển trong năm 2024.

Xu hướng sử dụng AI trong lĩnh vực sáng tạo

Theo báo cáo Media Reactions 2023 của Kantar, 67% nhà tiếp thị bày tỏ sự lạc quan về khả năng của Gen AI (Generative AI/Generative AI). Ngành truyền thông đang tìm kiếm các cơ hội sử dụng Gen AI để tạo ra hiệu quả trong cách chúng ta phát triển và cá nhân hóa khả năng sáng tạo cũng như đổi mới trên quy mô lớn.

Các nhà tiếp thị và đại lý đã thử nghiệm Gen AI thông qua việc tạo ra nhiều khái niệm trực quan hơn để tăng cường thảo luận, tạo động lực mới cho giai đoạn lên ý tưởng và hỗ trợ viết kịch bản phân cảnh. Điều này cho thấy AI khả năng lập kế hoạch truyền thông tổng hợp trong tương lai.

67% nhà tiếp thị bày tỏ sự lạc quan về khả năng của Gen AI

Vào năm 2024, khi AI mang lại nhiều cơ hội hơn về quy mô, hiệu quả và tính sáng tạo, nội dung sẽ có tính cạnh tranh cao hơn nữa. Trong bối cảnh này, nhu cầu hiểu rõ tính hiệu quả của nội dung sáng tạo sẽ tăng lên và những người sử dụng phương pháp đo lường AI phù hợp với tốc độ và quy mô sẽ được chuẩn bị tốt hơn.

Văn hoá được đặt lên hàng đầu

Văn hóa đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị, trong đó các nhà tiếp thị tập trung vào việc kết nối với người tiêu dùng thông qua ngôn ngữ dễ tiếp cận về tính cách, thời trang, âm nhạc, biệt ngữ, tiêu chuẩn và khát vọng. Thành công đến khi phương tiện truyền thông phù hợp về mặt văn hóa nhưng cũng dễ bị đánh mất khi phương tiện truyền thông vi phạm văn hóa.

Theo theo dõi của Kantar Monitor ở Mỹ, gần 2/3 người tiêu dùng đồng ý rằng họ muốn những thương hiệu phù hợp với giá trị cá nhân của họ.

Theo theo dõi của Kantar Monitor ở Mỹ, gần 2/3 người tiêu dùng đồng ý rằng họ muốn những thương hiệu phù hợp với giá trị cá nhân của họ. Tuy nhiên, đôi khi có một khoảng cách giữa những gì người tiêu dùng nói và những gì họ thực sự làm, được gọi là khoảng cách giữa giá trị mua hàng và hành động. Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng hành động khi họ cảm thấy một thương hiệu không phù hợp với văn hóa của họ.

Công khai ý kiến và quản lý rủi ro thương hiệu

Phương tiện truyền thông xã hội tạo ra một môi trường rủi ro cao và quy mô phản ứng dữ dội của người tiêu dùng. Theo Media Reactions 2023, một nửa số nhà tiếp thị toàn cầu đã đầu tư vào nội dung influencer vào năm 2023 và 59% có kế hoạch tăng chi tiêu vào năm 2024. Tuy nhiên, hành động của các influencer cũng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu mà họ đại diện.

Một nửa số nhà tiếp thị toàn cầu đã đầu tư vào nội dung influencer vào năm 2023

Trong bối cảnh này, nếu thương hiệu quyết định đứng lên, họ cần lưu ý để tránh bị lên án vì những hành động không phù hợp. Các nhà tiếp thị cần cải thiện khả năng kết nối với văn hóa và cách xử lý mọi phản ứng bất ngờ có thể xảy ra với nội dung có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Việc các thương hiệu dám đứng lên vì những giá trị mà họ tin tưởng có thể tạo ra sự kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, bất kể những tranh cãi ngắn hạn có thể xảy ra.

Tối ưu hoá chỉ số attention trong tiếp thị

Các dự đoán dựa trên AI về chỉ số attention trong truyền thông và sáng tạo cũng đang gia tăng và dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng vào năm 2024, giúp các nhà tiếp thị đo lường chỉ số attention trên quy mô lớn cho quảng cáo kỹ thuật số.

Chỉ số attention trong truyền thông và sáng tạo dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng vào năm 2024

Tính bền vững trong truyền thông

Theo báo cáo Sustainable Marketing năm 2030 của WFA và Kantar, việc tích hợp số liệu về tính bền vững trong tiếp thị ngày càng trở nên phổ biến. Vào năm 2023, 42% công ty đã tích hợp các số liệu này, tăng từ 26% vào năm 2021 và con số này dự kiến sẽ tăng lên 62% trong tương lai. Khi tích hợp tính bền vững vào các biện pháp khuyến khích P&L, tỷ lệ áp dụng có xu hướng giảm (44% nâng cao, 10% cho người mới bắt đầu).

Vào năm 2023, 42% công ty đã tích hợp các số liệu này, tăng từ 26% vào năm 2021

Vào năm 2024, các xu hướng chuyển đổi sẽ diễn ra tập trung vào tính bền vững, chiến lược truyền thông và PR toàn diện để xây dựng niềm tin. Điều này liên quan đến việc cân bằng việc xây dựng thương hiệu lâu dài với việc tiếp thị sản phẩm ngắn hạn. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các công ty đóng góp vào các giải pháp môi trường và xã hội nhiều hơn, tăng 31%. Do đó, sự cân bằng giữa lợi nhuận và con người không chỉ là sự thỏa hiệp mà còn có thể là một chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Đổi mới để thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng bền vững

Dữ liệu từ BrandZ 2023 của Kantar cho thấy những thương hiệu có ý định đổi mới có khả năng phát triển cao gấp ba lần so với những thương hiệu không đổi mới. Hơn một nửa số nhà tiếp thị (57%) đồng ý rằng để có lợi thế cạnh tranh, họ cần đổi mới trong truyền thông. 

Những thương hiệu có ý định đổi mới có khả năng phát triển cao gấp 3 lần so với những thương hiệu không đổi mới.

Bước nhảy vọt của ngành FMCG

Ngành FMCG đã trải qua những thay đổi lớn trong những năm gần đây, với các thương hiệu mới và nhỏ vượt qua nhiều thương hiệu lớn truyền thống. Dữ liệu từ Kantar Worldpanel 2023 cho thấy các thương hiệu có tỷ lệ thâm nhập dưới 10% đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. 1/2 người tiêu dùng thích mua hàng của các thương hiệu nhỏ thay vì các thương hiệu lớn trên thế giới.

1/2 người tiêu dùng thích mua hàng của các thương hiệu nhỏ thay vì các thương hiệu lớn trên thế giới.

Năm 2024, các thương hiệu trong ngành FMCG sẽ dễ dàng đạt được thành công khi tập trung vào ba lĩnh vực chính đó là: thị trường ngách và sản phẩm độc đáo, tận dụng nền tảng xã hội và những người có ảnh hưởng để phát triển, dẫn đầu bằng sự đổi mới có mục đích và bền vững.

Tầm quan trọng của quản lý giá

Các thương hiệu cao cấp đang tập trung vào thế mạnh về giá cả. Trong bảng xếp hạng Kantar BrandZ năm 2023, 52% thương hiệu đạt được vị trí hàng đầu trong mô hình định giá chiến lược, tăng từ 42% vào năm 2020. Năm 2024, quản lý giá sẽ trở thành yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

Các thương hiệu cao cấp đang tập trung vào thế mạnh về giá cả

Công cụ tìm kiếm là điểm tiếp xúc quan trọng của thương hiệu

Với sự có mặt của AI và kỷ nguyên mô hình ngôn ngữ lớn, tìm kiếm không chỉ dựa vào từ khóa và thứ hạng mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về “khoảng giữa xáo trộn” trong hành trình mua của khách hàng. Vào năm 2024, việc hiểu mục đích của từ khóa và cách chúng được sử dụng sẽ ngày càng trở nên quan trọng, cùng với việc khai thác các xu hướng mới nổi trong danh mục.

Điều này đặt ra những thách thức và cơ hội cho các thương hiệu để xem xét lại về chiến lược tìm kiếm và nội dung kỹ thuật số của mình. Điều quan trọng, các thương hiệu cần đảm bảo rằng nội dung xuất hiện tại các điểm tiếp xúc mà người tiêu dùng thường xuyên truy cập và đảm bảo rằng thương hiệu luôn đi đầu và thích ứng với các xu hướng mới trong ngành.

Xu hướng truyền thông bán lẻ (retail media)

Mạng truyền thông bán lẻ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo, với khả năng tận dụng dữ liệu mua hàng từ người tiêu dùng để tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, vào năm 2024, để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng, cả người mua và người bán sẽ cần có những phương tiện đo lường độc lập. Đo lường của bên thứ ba sẽ đóng vai trò quan trọng, mang lại cái nhìn khách quan về hiệu suất và mang lại trải nghiệm quảng cáo tốt hơn.

Nhìn chung, với sự đổi mới và sáng tạo cùng với khả năng phản ứng linh hoạt sẽ đóng vai trò quyết định sự thành công của các thương hiệu trong năm 2024 đầy thử thách.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here