Từng nói không với quảng cáo, Tesla sẽ thử chi tiền cho quảng cáo trong năm 2024

0
5

Giá cổ phiếu lao dốc và sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện đang khiến Tesla phải thay đổi chiến lược. CEO Elon Musk, vốn nổi tiếng không mấy mặn mà với quảng cáo, giờ đây đang chấp nhận chi tiền cho quảng cáo để thúc đẩy doanh số bán hàng.

So với các hãng xe hơi khác, Tesla chi rất ít ngân sách cho marketing, quảng cáo.

Theo Wall Street Journal, trích dẫn dữ liệu từ Vivvix, Tesla đã chi khoảng 6,4 triệu USD cho quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số vào năm ngoái. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính 175.000 USD mà Vivvix đưa ra cho chi tiêu quảng cáo của Tesla trong năm 2022.

Theo báo cáo của Sensor Tower, công ty chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích thị trường, trong quý đầu năm 2024, Tesla đã chi cho quảng cáo kỹ thuật số có mục tiêu ở Mỹ gấp 900 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Sensor Tower, chi tiêu quảng cáo của Tesla chủ yếu tập trung trên nền tảng YouTube, nhưng cũng bao gồm các chiến dịch trên Instagram, Facebook, Google và cả nền tảng X của Musk sở hữu, theo phân tích dữ liệu công khai.

Nhiều quảng cáo trong chiến dịch này tập trung vào mẫu xe Y, với lời kêu gọi mua xe trước khi giá tăng vào ngày 1/4. Các quảng cáo khác nêu bật các tính năng của Tesla như Autopilot (hệ thống lái tự động) và không gian chứa đồ rộng rãi, trong khi những quảng cáo khác hiển thị các gia đình sử dụng màn hình cảm ứng để chơi game hoặc xem video trực tuyến.

Musk và Tesla vốn không mấy mặn mà với các hình thức quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, họ dựa vào việc truyền miệng, các chương trình giới thiệu và “sức hút ngôi sao” từ giám đốc điều hành để thu hút khách hàng. CEO Tesla trước đây từng tuyên bố rằng số tiền chi cho các chiến dịch quảng cáo nên được dùng vào việc khác.

“Tesla không quảng cáo hay trả tiền cho những người nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng số tiền đó để cải tiến sản phẩm,” ông viết trong một bài đăng trên X, vào năm 2019.

Tuy nhiên, việc cổ phiếu Tesla sụt giảm gần 30% kể từ tháng 1 và sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã khiến Musk cởi mở hơn với quảng cáo. Trả lời cho một câu hỏi tại cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 5 năm ngoái, Musk cho biết Tesla sẽ “thử quảng cáo và xem kết quả như thế nào”.

Sự thay đổi quan điểm về quảng cáo của công ty diễn ra trong bối cảnh quý đầu tiên của năm 2024 sắp kết thúc và các nhà phân tích đang chuẩn bị cho những gì có thể là một quý không mấy khả quan đối với nhà sản xuất xe điện này.

Một số nhà phân tích đã hạ thấp ước tính của họ về số lượng giao hàng trong quý đầu tiên (tương đương với doanh số bán hàng) sau khi Bloomberg đưa tin vào tuần trước Tesla đang cắt giảm sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc.

Ngày 17/3, theo một ghi chú, đơn vị phân tích Wedbush Securities đã cắt giảm ước tính doanh số bán xe Tesla từ 475.000 xe xuống còn 425.968 chiếc. Nhà phân tích của Wedbush, ông Dan Ives cũng cắt giảm mục tiêu giá cổ phiếu Tesla từ 315 USD/cp xuống còn 300 USD/cp.

Một email nội bộ gần đây được gửi tới nhân viên cho thấy Musk không chỉ dựa vào quảng cáo kỹ thuật số mà còn cả các chương trình khuyến mãi để tăng doanh số bán gói thuê bao phần mềm “lái xe tự động hoàn toàn” có trị giá 12.000 USD/năm.

Trong một email nội bộ bị rò rỉ trong tuần này, Musk cho biết nhân viên của Tesla được yêu cầu cung cấp cho khách hàng tiềm năng bản dùng thử nhanh gói thuê bao này trong khi họ đang nhận xe.

“Tôi biết điều này sẽ làm chậm quá trình giao hàng, nhưng đây vẫn là một yêu cầu bắt buộc,” ông viết trong một email nội bộ.

Theo Marketing Trips

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here