Tính năng Shopping on YouTube (tạm dịch: Bán hàng trên YouTube) đã xuất hiện từ lâu trên nền tảng. Sau một thời gian dài chờ đợi, một số nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam hiện đã có tùy chọn này trong phần quản lý kênh của họ. Cách vận hành tương tự như “gắn giỏ hàng” TikTok Shop với việc “gắn giỏ hàng”, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee.
Ông Trần Xuân Vinh, người tạo nội dung, quản lý hệ thống kênh với hơn 2 triệu người đăng ký, cho biết tài khoản của mình vừa được nền tảng kích hoạt tính năng bán hàng. “Tôi đã thử gắn đường dẫn sản phẩm lên cả video dài và Shorts. Kết quả cho thấy chúng hoạt động tốt. Người dùng sẽ nhìn thấy sản phẩm hiện trên video lúc xem, họ có thể trực tiếp bấm vào tham khảo”, Xuân Vinh chia sẻ.
YouTuber này cho biết, mạng xã hội của Google hiện chỉ hỗ trợ sản phẩm từ Shopee, không chấp nhận các nền tảng khác tại Việt Nam. Chủ kênh có thể chọn đường dẫn, ảnh hiển thị, mô tả cùng vị trí xuất hiện trên video. Đối với người xem, sản phẩm sẽ hiển thị dưới dạng bảng nổi, cho phép họ bấm vào để tham khảo. Chức năng này cũng áp dụng tương tự cho video ngắn kiểu Shorts.
Khi người dùng nhấn vào xem sản phẩm trên máy tính, trang web của Shopee sẽ xuất hiện để khách hàng thao tác. Trên thiết bị di động, ứng dụng tự mở nếu người dùng đã cài. Đặc biệt, video vẫn tiếp tục phát dưới dạng cửa sổ nổi, ngay cả khi khách hàng không sử dụng dịch vụ Premium.
YouTube cũng đã bổ sung một mục cửa hàng trên thanh công cụ của kênh, cho phép người xem dễ dàng truy cập và tham khảo toàn bộ sản phẩm mà người sáng tạo đang bán hoặc quảng bá. “Trước đây, tôi phải đính kèm đường dẫn mua hàng dưới video, kêu gọi người xem bấm vào. Tuy nhiên, với chức năng mới này, nội dung hiển thị trực quan và thuận tiện hơn”, ông Xuân Vinh chia sẻ.
Quy trình nhận tiền tiếp thị liên kết trên YouTube có sự khác biệt. Thông thường, chủ kênh có một tài khoản affiliate trên Shopee, lấy đường dẫn riêng gắn vào video, nhận tiền hoa hồng từ đây nếu có khách mua hàng.
Khi sử dụng tính năng gắn giỏ hàng trên YouTube, nhà sáng tạo phải chọn sản phẩm từ danh sách do nền tảng cung cấp, thay vì link của riêng mình. Nếu người xem mua sản phẩm thông qua đường dẫn này, Shopee sẽ thanh toán tiền hoa hồng cho YouTube trước. Sau đó, YouTube sẽ chia lại cho YouTuber theo một tỉ lệ nhất định, giống như tiền quảng cáo.
Điều này đồng nghĩa với việc các chủ kênh phải chia sẻ một phần doanh thu khi tham gia chương trình có sự hỗ trợ từ YouTube. Tuy nhiên, hiện chỉ một số ít nhà sáng tạo nội dung ở Việt Nam được tham gia thử nghiệm, chưa rõ thời gian được cung cấp chính thức.
Theo Znews