MVP là gì? Thấu hiểu về MVP trong kinh doanh và marketing

0
3586

Trong kinh doanh và đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp (startup), MVP được viết tắt từ Minimum Viable Product là một trong những kỹ thuật mang tính sống còn, vậy thì MVP là gì và nó được ứng dụng như thế nào? Hãy cùng Skyads tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

MVP là gì?

MVP được viết tắt từ Minimum Viable Product, trong tiếng Việt nó có nghĩa là Sản phẩm khả dụng tối thiểu hoặc là Sản phẩm khả thi tối thiểu, khái niệm này đề cập đến một kỹ thuật phát triển sản phẩm (mới) và thường được sử dụng trong kinh doanh mà đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp mới giá nhập thị trường.

MVP là gì?
MVP là gì?

MVP có thể được hiểu là một phiên bản sản phẩm tinh gọn đủ để sử dụng như là một sản phẩm hoàn chỉnh thông thường, sau khi được phát hành hay là đưa vào thị trường, các sản phẩm này sẽ được những người tiêu dùng tiềm năng sử dụng và sau đó sẽ để lại những phản hồi của họ đến doanh nghiệp, các doanh nghiệp sử dụng những thông tin có được để tiếp tục phát triển sản phẩm (Product Development).

Quá trình này thường sẽ được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi sản phẩm được coi là đã hoàn thiện và có thể được sản xuất trên một quy mô lớn hơn.

Thấu hiểu về MVP – Minimum Viable Product trong Kinh doanh và Marketing.

  • MVP thường được sử dụng bởi những công ty khởi nghiệp hoặc là những doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới. Các sản phẩm MVP thường được sản xuất và thử nghiệm ở một quy mô nhỏ.
  • MVP là một phiên bản thấp nhất của một sản phẩm nhưng vẫn đủ khả năng để có thể được sử dụng hay là có thể tung ra được thị trường.
  • Những sản phẩm dùng thử, Product Demo hay là phiên bản tinh gọn đều là những khái niệm hay là ví dụ điển hình về MVP.
  • Trong một số trường hợp, MVP có thể sẽ là một phần của các công cụ hiện có khác được sử dụng để có thể kiểm tra khả năng tồn tại của nó trước khi nó được phát triển như là một công cụ hoặc phần mềm độc quyền riêng biệt.
  • Đa phần các MVP là thuộc lĩnh vực công nghệ chẳng hạn như là ô tô, máy tính, điện thoại, phần mềm hay TV. Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hay là bán lẻ (Retail) ít khi sử dụng kỹ thuật MVP. Hoặc nếu như sử dụng thì theo một cách khác với cái vốn được gọi đó là MVP thông thường.
  • MVP là một chiến lược giúp cho các doanh nghiệp thành công hơn và tiết kiệm nhiều hơn.

Những đặc tính chính có trong một MVP 

Như đã được đề cập trong các phần đầu bài, một MVP cũng cần có những tiêu chuẩn hay là đặc tính cơ bản, có nghĩa là không phải một sản phẩm dùng thử nào cũng có thể được xem là một MVP hay là Minimum Viable Product.

Có 3 đặc tính cơ bản nhất của một MVP bao gồm là:

  • MVP là một sản phẩm có đủ giá trị để cho người dùng có thể sử dụng hoặc là sẵn sàng mua nó.
  • MVP là một sản phẩm thể hiện đủ lợi ích của chính nó trong tương lai, ít nhất là đủ để có thể giữ chân những người đã sử dụng sớm nó.
  • MVP có thể cung cấp những phản hồi (lặp lại nhiều lần) với mục tiêu là giúp cho người phát triển sản phẩm tiếp tục cải tiến và hoàn thiện được nó trong tương lai.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here