Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao đối với dịch vụ giao đồ ăn trong 2022

0
117

Cùng với Malaysia và Philippines, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về mức độ tăng trưởng đối với ngành dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022.

Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao đối với dịch vụ giao đồ ăn trong 2022
Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao đối với dịch vụ giao đồ ăn trong 2022

Theo như báo cáo “Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á” được thực hiện bởi Momentum Works, tổng chi tiêu đối với dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022 tại các nước Đông Nam Á đạt đến 16,3 tỷ USD, tăng 5% sau 2 năm bùng nổ giao hàng do dịch Covid-19.

Đặc biệt, đây chính là lần đầu tiên sau 3 năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi những thị trường như: Philippines, Malaysia và Việt Nam. Những thị trường dẫn đầu như: Singapore, Thái Lan và Indonesia đã cho thấy sự sụt giảm đáng kể.

Theo như Momentum Works, tính đến cuối năm 2022, hiện Grab đang chiếm khoảng 54% tổng GMV dịch vụ giao đồ ăn trong khu vực. Xếp thứ 2 là Foodpanda ước tính chiếm khoảng 19% GMV của khu vực. Theo sau đó là Line Man, Gojek và Shopee Food. 

Tình hình cạnh tranh thị trường của năm 2022 trở nên im ắng hơn nhiều so với năm 2021. 

Những công ty mới tham gia như là Shopee hay AirAsia cũng đã tập trung hơn vào các lĩnh vực cốt lõi của họ, trong khi đó những công ty hiện tại đang áp dụng chiến lược mở rộng thận trọng hơn nhiều. 

Theo như ông Jianggan Li – Giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết: việc đặt tăng trưởng lợi nhuận sẽ là trọng tâm hàng đầu hiện nay, những nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn đang thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau nhằm cải thiện tỷ suất lợi nhuận, củng cố niềm tin đối với người tiêu dùng thông qua quảng cáo, chương trình đăng ký hội viên… 

Cũng theo báo cáo của Momentum Works, một số nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn đang dần rút lui khỏi những thị trường cũng như doanh nghiệp không sinh lời, như kho thực hiện đơn hàng (dark store) để giao thực phẩm và bếp trên mây giúp giao đồ ăn. 

Xu hướng này được dự kiến sẽ tiếp tục phát triển đến năm 2023, với việc Shopee có kế hoạch tái tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử (eCommerce) và DeliveryHero được đồn đoán sẽ rút vốn khỏi hoạt động tại các quốc gia Đông Nam Á. 

Ngoài ra, một số cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cũng đã tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược hoặc mua lại những nhà cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng và điểm bán hàng trong năm 2022. 

Các nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn lớn cũng dần bắt đầu xây dựng các quảng cáo sản phẩm để thu hút nhiều khoản đầu tư của người bán hơn. 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here