Vượt mặt các “anh lớn” Sendo và Tiki, TikTok Shop vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm 

0
5330

Theo như thống kê của TikTok Shop, chỉ từ tháng 5 năm ngoái cho đến nay các doanh nghiệp SMB “onboard” trên nền tảng này đã tăng 11,22 lần; số đơn hàng tăng trưởng gần 6 lần, số lượt xem video ngắn và thời gian người dùng xem những nội dung này cũng tăng trưởng trên 3 lần… 

Hiện tại, thị trường TMĐT Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng, xếp vị trí thứ hai ở khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 2020 – 2021 và dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD năm 2025. 

Trước năm 2022, thị trường TMĐT là sân chơi chủ yếu chỉ dành cho bộ tứ Shopee, Lazada, Tiki và Sendo; nhưng đến thời điểm này xuất hiện thêm một tân binh “đáng gờm”  là TikTok Shop. 

Thị phần Shopee vẫn đứng nhất trong các sàn TMĐT 2022

Theo như báo cáo cuối năm 2022 của Metric, TikTok Shop chưa đầy một năm ra mắt đã vượt mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki vươn lên vị trí thứ 3 trong thị trường TMĐT và trở thành một đối thủ mạnh đáng gờm mà các “ông lớn” phải dè chừng. 

TikTok trỗi dậy, chỉ đứng sau Lazada và Shopee

Metric nhận định: “Hiện tại, mức doanh thu trong 1 tháng của nền tảng TikTok Shop đã tương đương với 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần so với doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt mức doanh thu đến 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra thị trường, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là những con số ấn tượng mà TMĐT khác phải mất khá nhiều năm mới xây dựng được”. 

Đến sau nhưng lại đi nhanh, chiến lược của TikTok Shop đó là theo đuổi mô hình Shoppertainment là sự kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí). Nhờ đó, TikTok Shop sẽ đại diện giải quyết cả hai vấn đề của khách hàng đó là giải trí và tìm kiếm thông tin sản phẩm mà họ quan tâm. 

Thị trường Việt Nam là một trong số những thị trường mua sắm giải trí ấn tượng nhất tại Đông Nam Á 

Theo báo cáo của Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity được công bố bởi TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group, viết tắt: BCG) vào tháng 8/2022 thể hiện: Shoppertainment được dự đoán là kỷ nguyên tiếp theo của thị trường TMĐT. 

Trong năm 2022, giá trị thị trường của Shoppertainment đạt đến 500 tỷ USD ở khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, trong đó những thị trường trọng điểm tại khu vực này gồm: Úc, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Việt Nam, và Thái Lan sẽ đạt tốc độ lên đến 60% tăng trưởng kép hàng năm (CAGR), nâng giá trị thị trường ước tính của shoppertainment ở khu vực này lên đến 1,1 tỷ USD năm 2025.

Người Việt Nam mua hàng nhiều thông qua livestream giải trí

 

Việt Nam được dự đoán là một trong những thị trường phát triển ấn tượng nhất theo xu hướng TMĐT mới này ở khu vực Đông Nam Á ( cùng với Indonesia và Thái Lan). Trong vòng 3 năm tới, cả 3 thị trường này cùng với Úc, Shoppertainment sẽ đạt tốc độ là 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate, viết tắt: CAGR), đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị từ 24 tỷ USD lên đến 100 tỷ USD. 

Lý do gì mà Shoppertainment lại tăng trưởng mạnh ở Việt Nam? 

Theo nghiên cứu của TikTok và BCG thực hiện cho thấy khả năng thích ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam đối với Shoppertainment được bắt nguồn từ ba yếu tố sau: 

Thứ nhất, tính thích ứng cao đối với TMĐT và hình thức thương mại thông qua những nền tảng mạng xã hội nhờ vào cơ sở hạ tầng và sự kết nối vững chắc. 

Thứ hai, hệ sinh thái của nhà sáng tạo nội dung được hoàn thiện, với nền văn hoá vững chắc xoay quanh những KOL có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. 

Cuối cùng, sự thích ứng của những thương hiệu đang tăng lên khi thương hiệu trở nên lạc quan hơn và sẵn sàng đầu tư vào những kênh mới nổi. 

Người dùng đang mong đợi những thương hiệu sẽ tập trung hơn vào các yếu tố giải trí trước khi đưa ra những thông tin thương mại như sản phẩm hoặc đường dẫn để mua hàng. Điều này sẽ giúp dẫn dắt người tiêu dùng từ giai đoạn nhận thức cho đến giai đoạn chuyển đổi một cách liền mạch hơn. 

Trong năm 2023, TikTok Shop muốn tăng trưởng doanh thu cao hơn 2 lần 

“Người tiêu dùng sẽ thích thú hơn với các trải nghiệm giải trí hơn là những lời chào hàng. Từ đó đã tạo ra cơ hội để thương hiệu nắm bắt xu hướng Shoppertainment: cách tiếp cận ưu tiên nội dung giúp cho thương hiệu định hướng và giải trí khách hàng. 

Shoppertainment là sự kết hợp liền mạch giữa nội dung, văn hóa và thương mại, cho phép thương hiệu tương tác với khách hàng trong suốt quá trình mua sắm một cách tự nhiên mà không cần phải rao bán sản phẩm công khai. Điều đó sẽ giúp thương hiệu đáp ứng được cả nhu cầu chức năng lẫn cảm xúc của khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn”, do ông Sameer Singh – Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu của khu vực Châu Á, Thái Bình Dương chia sẻ. 

Ông Sameer Singh – Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu

Hiện tại, các thương hiệu và nhà bán hàng ở Việt Nam cũng cho thấy tính thích ứng cao, có cái nhìn lạc quan hơn về Shoppertainment và sẵn sàng đầu tư theo đuổi xu hướng Shoppertainment cùng với TikTok Shop. 

Với những thành công của bước đầu và tiềm năng lớn nhìn nhận được, kế hoạch đề ra cho TikTok Shop trong năm 2023 theo đại diện là sẽ tăng gấp đôi mức tăng trưởng doanh thu so với năm 2022. 

Ông Daniel Nguyễn – Quản lý ngành hàng của TikTok Shop Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường và làm tốt hơn những công cụ quản lý CRM giúp cho nhà bán hàng nhắm đến người dùng một cách tốt hơn, đồng thời sẽ tăng trải nghiệm với những công cụ liên quan đến tiếp thị liên kết affiliate. Bên cạnh đó là chương trình trợ giá vận chuyển cùng với các nhà bán hàng nhằm hỗ trợ người dung có thể tiếp cận đến việc mua hàng dễ dàng hơn và nhà bán hàng cũng có thể tối ưu hóa chi phí hơn (free shipping voucher)…”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here