Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng chịu sự chi phối của yếu tố công nghệ và kỹ thuật số, các hoạt động kinh doanh thương mại từ đó cũng phát triển mạnh mẽ trên các trang thương mại điện tử. Vậy thương mại điện tử là? Ưu nhược điểm của thương mại điện tử và các sàn thương mại lớn trên toàn cầu sẽ được thể hiện chi tiết trong bài viết dưới đây.
Khái niệm chung về nền tảng thương mại điện tử
Thương mại điện tử dùng để chỉ mô hình hinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân thông qua môi trường trực tuyến. Đây được xem là mô hình kinh doanh có tiềm năng và tính đột phá cao trong tương lai.
Theo đó, những tiến bộ về công nghệ và ngành công nghiệp điện tử sẽ là tiền đề cho sự phát triển của thương mại điện tử.
Kênh thương mại điện tử có thể thay thế cửa hàng truyền thống, một số doanh nghiệp có thể chọn vừa bán trên cửa hàng truyền thống vừa bán hàng trên thương mại điện tử.
Ưu điểm và nhược điểm của nền tảng thương mại điện tử
Ưu điểm:
- Thuận tiện trong giao dịch. Giao dịch trên trang thương mại có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.
- Đa dạng sự lựa chọn
- Nhiều sản phẩm khó tìm thấy ở thị trường bên ngoài nhưng có thể tìm thấy trên trang thương mại điện tử.
Nhược điểm
- Dịch vụ khách hàng bị hạn chế
- Khách hàng phải chờ đợi một khoảng thời gian nhất định mới sở hữu sản phẩm
- Thiếu khả năng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng
Phân tích một số mô hình thương mại điện tử phổ biến trên thế giới
Mô hình B2C
Mô hình B2C được mô tả gắn liền với hoạt động mua sắm ở siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng,…Tuy nhiên, mô hình B2C dưới hình thức thương mại điện tử lại hoàn toàn khác và được gọi là B2C eCommerce.
B2C eCommerce là mô hình liên quan đến việc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hay bán hàng cho một cá nhân tiêu dùng nào đó.
Mô hình B2B
B2B là mô hình được mô tả gắn liền với hoạt động của một doanh nghiệp bán hàng cho một doanh nghiệp khác, nơi các doanh nghiệp sẽ trao đổi hàng hoá trực tuyến với nhau.
Mô hình C2C
Đây là mô hình gắn liền với hoạt động của một người tiêu dùng bán hàng hoá, dịch vụ cho một người tiêu dùng khác.
Mô hình C2B
C2B nghĩa là một người tiêu dùng bán sản phẩm, dịch vụ cho một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó. Điển hình là những KOL bán lượng theo dõi cho thương hiệu hay doanh nghiệp và lấy phí.
Mô hình G2B
Là mô hình thể hiện hoạt động của tổ chức chính phủ sử dụng nền tảng trực tuyến để cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp.
Mô hình B2G
B2G thể hiện hoạt động trực tuyến của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho tổ chức chính phủ.
Mô hình C2G
Đây là mô hình khi chính phủ cho phép người tiêu dùng phản hồi tới chính phủ thông qua các hình thức trực tuyến.Điển hình như thanh toá hoá đơn tiền điện thông trang web của chính phủ.
Mô hình B2E
Hình thức này là cách doanh nghiệp sử dụng mạng lưới nội bộ cung cấp sản phẩm hay dịch vụ cho nhân viên đơn vị mình.
Trên đây là những thông tin khái quát về nền tảng thương mại điện tử. Bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác tại trang web này.