The Connected Consumer là một báo cáo hàng quý do Decision Lab thực hiện, bắt đầu từ những năm 2019. Báo cáo này tập trung vào những thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm sử dụng nền tảng mạng xã hội, giải trí (nhạc, phim và video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến. Các dữ liệu trong báo cáo này được thu thập bằng bảng điều khiển trực tuyến của Decision Lab.
Một số điểm đáng chú ý đến từ báo cáo người tiêu dùng kết nối của The Connected Consumer Q4 2023.
Vị thế của ứng dụng mạng xã hội duy nhất (primary app) TikTok giảm đi 1% trong quý IV/2022. Đặc biệt, mức độ sử dụng ứng dụng này đã giảm tới 9% với Gen Z.
Ở hạng mục video giải trí, nền tảng video YouTube đang trở lại cuộc đua khi tăng 4% mức độ yêu thích của người dùng, TikTok lần đầu tiên “vấp ngã” với mức giảm đi 2%.
Sự hồi sinh của nền tảng YouTube có thể được nhìn thấy giữa Gen X (+8%) cùng Gen Z (+3%), trong khi thế hệ sau ngày càng rời xa TikTok (-5%).
Nhưng đòn giáng mạnh nhất vào nền tảng video ngắn TikTok có lẽ nằm ở mục short form video. Facebook Reels cùng với YouTube Shorts đã có lượt sử dụng tăng đáng kể trong quý IV/2022, khiến Facebook vượt mặt TikTok và trở thành nền tảng được sử dụng nhiều nhất để xem video ngắn.
TikTok không còn là sự lựa chọn hàng đầu của Gen Z nữa khi mà họ tìm đến video ngắn. Mức độ yêu thích của thế hệ này đối với “con gà đẻ trứng vàng” của ByteDance đang liên tục giảm trong hai quý qua. Xu hướng này cũng đang bắt đầu xuất hiện với Gen Y.
Có vẻ như sự thống trị của nền tảng TikTok trong mảng video ngắn đã đến hồi kết, YouTube cùng với Facebook đã sẵn sàng để chiếm lấy ngai vàng.
Quý IV/2022 không hẳn quá ảm đạm đối với TikTok. Nền tảng này liên tục tăng trưởng đáng kể trong danh mục thương mại điện tử, tăng lên 5% theo quý.