Instagram và Tiktok dần trở thành công cụ tìm kiếm mới của Gen Z 

0
4905

Đối với các thế hệ trước, nếu muốn biết điều gì đó, bạn có thể tra cứu trên Google, nhưng với Gen Z, Google đã bị soán ngôi nền tảng phổ biến nhất khi thực hiện tìm kiếm địa phương để mua sắm trực tiếp và dần bị thay thế bởi Instagram (67%) và Tiktok (62%) (theo báo cáo của nền tảng tiếp thị SOCI, trên Marketing Dive).

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội trong lĩnh vực tìm kiếm

Báo cáo của SOCi phân loại nhóm người có xu hướng tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội nhiều nhất trong độ tuổi từ 18-24. Trong khi Google Search và Google Maps vẫn giữ vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp ở một khu vực hoặc địa điểm cụ thể thì Facebook lại tụt xuống vị trí thứ 3, theo sau là Instagram, TikTok và Snapchat với các nhóm tuổi lớn hơn.

Cụ thể, Facebook là nền tảng tìm kiếm địa phương hàng đầu với gần 2/3 người tiêu dùng trong độ tuổi 35-44 và chiếm 60% trong độ tuổi 25-34. Trong khi đó, Instagram thu hút lần lượt 50% và 54% người dùng ở hai nhóm tuổi này.

Ở nhóm tuổi lớn hơn, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được nhiều người lựa chọn: 79% nhóm tuổi 55-64 vẫn trung thành chọn Google, 76% nhóm tuổi 35-44 và 74% nhóm tuổi 45-54. Ngoài ra, Google Maps cũng là sự lựa chọn phù hợp cho 60% người tiêu dùng ở độ tuổi 55-64 và 57% ở độ tuổi 45-54.

Instagram và Tiktok dần trở thành công cụ tìm kiếm mới của Gen Z 

Báo cáo quý 4/2023 từ Google cho biết, tìm kiếm vẫn là lĩnh vực mang lại doanh thu lớn nhất, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 48 tỷ USD, nhưng với nhóm thế hệ trẻ Gen Z, Google đang bị thay thế bởi các nền tảng mạng xã hội.

Damian Rollison, giám đốc nghiên cứu thị trường tại SOCI cho biết: “Có sự thay đổi trong cách người tiêu dùng trẻ tuổi tìm kiếm trong quá trình mua sắm”. TikTok và Instagram đã thực sự “vượt mặt” Google và được người dùng trẻ lựa chọn. Chính vì vậy, những doanh nghiệp có mặt kịp thời và khai thác hiệu quả truyền thông trên các nền tảng này sẽ góp phần giành được thị phần ở phân khúc khách hàng đặc biệt này”.

Thực tế trên là bài toán của Google trong việc tiếp cận người dùng mới và nâng cao chất lượng cũng như có thêm nhiều giải pháp, ứng dụng đa dạng phù hợp để cạnh tranh với sự phát triển của mạng xã hội. 

Nguồn: Marketing AI

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here