Brand code là gì? Cách xây dựng brand code hiệu quả cho doanh nghiệp

0
5

Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, brand code đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt cho mỗi doanh nghiệp. Vậy brand code là gì? Làm thế nào để xây dựng brand code hiệu quả cho doanh nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Brand code là gì?

Brand code (mã thương hiệu) là phong cách hoặc yếu tố độc quyền của một thương hiệu. Nó giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác và là yếu tố giúp người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ, nhận biết thương hiệu đó giữa vô vàn tên gọi/biểu tượng (thương hiệu) khác.

Brand code là phong cách hoặc yếu tố độc quyền của một thương hiệu.

Tại sao cần phải có brand code?

Brand code là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một thương hiệu. Dưới đây là một số lợi ích của việc có brand code:

  • Tạo sự nhận diện: Brand code giúp tạo ra một hình ảnh đồng nhất và nhận diện cho doanh nghiệp. Khi khách hàng nhìn thấy các yếu tố nhận diện của thương hiệu, họ sẽ nhận ra và nhớ đến doanh nghiệp của bạn.
  • Tạo sự tin tưởng: Brand code giúp tạo ra sự tin tưởng và lòng tin của khách hàng. Khi thương hiệu của bạn có một hình ảnh đồng nhất và nhận diện rõ ràng, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào chất lượng và giá trị của doanh nghiệp.
  • Tạo sự khác biệt: Brand code giúp tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho doanh nghiệp. Khi thương hiệu của bạn có một hình ảnh đồng nhất và nhận diện riêng, nó sẽ giúp bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Tạo sự nhất quán: Brand code giúp tạo ra sự nhất quán trong việc truyền tải thông điệp và giá trị của doanh nghiệp. Khi các yếu tố nhận diện và thông điệp của bạn được thể hiện một cách nhất quán, khách hàng sẽ dễ dàng hiểu và nhớ đến doanh nghiệp của bạn.

Các thành phần của brand code

Brand code bao gồm các thành phần quan trọng như thiết kế, đồ họa, tông giọng và giá trị doanh nghiệp. Dưới đây là một số chi tiết về mỗi thành phần:

Thiết kế – Đồ họa

Thiết kế là hình thức mã hóa thương hiệu dễ thấy nhất. Chúng bao gồm nhiều yếu tố như đồ họa, họa tiết, màu sắc, hình ảnh và một số yếu tố khác. Đôi khi, thiết kế còn được thể hiện qua mùi hương hay âm thanh.

Tông giọng

Một số thương hiệu chọn cách thể hiện thương hiệu theo cách riêng bằng cách sử dụng tông giọng. Sử dụng brand code theo cách này không hề đơn giản, thậm chí còn tốn khá nhiều thời gian và công sức để tạo nên một tông màu “độc nhất” và làm cho tông màu đó trở nên quen thuộc với người nhận.

Giá trị doanh nghiệp

Bên cạnh việc bán sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp còn mang lại những giá trị riêng cho khách hàng. Và làm thế nào để mọi người nhớ đến doanh nghiệp với những giá trị mà họ mang lại chứ không chỉ là sản phẩm hay dịch vụ.

Cách xây dựng brand code hiệu quả

Tìm kiếm các yếu tố có khả năng tạo brand code

Đầu tiên, cần phải trả lời câu hỏi “Thương hiệu của tôi có gì độc đáo?”.

Tiếp theo, hãy tìm một hoặc nhiều yếu tố giúp thương hiệu của bạn khác biệt với các thương hiệu khác.

Sau đó, hãy thử nghĩ về các yếu tố liên quan đến thương hiệu như đồ họa, màu sắc, logo, âm thanh hay mùi hương để xem liệu chúng có thể khai thác thành brand code hay không.

Xây dựng brand code dựa vào yếu tố màu sắc

Một bảng màu độc đáo có thể giúp thương hiệu của bạn được nhận diện nhanh chóng. Bạn có thể kết hợp các màu sắc chưa từng sử dụng trước đây để liên kết với logo và quảng cáo của mình. Không cần thiết phải tuân theo quy tắc, hãy chọn 2 đến 3 màu. Công việc của bạn là chọn những màu sắc ấn tượng và trình bày chúng thật thú vị.

Xây dựng brand code dựa trên những lập trường và quan điểm riêng

Nếu thương hiệu của bạn có lập trường và quan điểm mạnh mẽ trong ngành, hãy biến nó thành brand code. Đôi khi những ý kiến gây tranh cãi lại khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn. Đây là điều mà ít đối thủ cạnh tranh có thể làm được do sợ bị ý kiến trái chiều khi bày tỏ quan điểm của mình.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc đưa ra ý kiến, quan điểm phải phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Vì mục tiêu của bạn là thu hút sự theo dõi của bạn.

Điểm qua cách xây dựng brand code thành công của các “ông lớn”

Coca – cola

Sự kết hợp hài hòa giữa tông màu đỏ và trắng cùng kiểu chữ viết tay hình chai từ lâu đã đi sâu vào “tâm thức” của người dùng trên toàn thế giới, đến nỗi khi người ta chỉ nhìn thoáng qua là nhớ ngay đến Coca-Cola.

Brand code của Coca-cola là sự kết hợp hài hòa giữa tông màu đỏ và trắng

Apple

Apple là một ví dụ điển hình về việc xây dựng brand code thành công. Brand code của Apple được thể hiện rõ nét nhất ở thiết kế logo quả táo ấn tượng với gam màu đơn sắc; sản phẩm tinh tế và sang trọng trong từng đường nét.

Brand code của Apple được thể hiện rõ nét nhất ở thiết kế logo quả táo ấn tượng với gam màu đơn sắc

Nike

Thương hiệu thể thao Nike cũng là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng brand code thành công. Đầu tiên phải kể đến logo Nike – logo “swoosh”. Dù có hình dáng khá đơn giản nhưng logo Nike lại mang rất nhiều ý nghĩa. Trong đó, Swoosh được mô tả là âm thanh của cây viết khi bạn đặt xuống và viết dấu phẩy. Hình dấu phẩy nằm ngang và hướng lên trên gợi lên cảm giác chuyển động nhanh và linh hoạt, đúng như mô tả về giá trị của sản phẩm Nike.

Thương hiệu thể thao Nike cũng là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng brand code thành công.

Có thể thấy, brand code là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một thương hiệu. Nó giúp tạo ra một hình ảnh đồng nhất và nhận diện cho doanh nghiệp, giúp nâng cao sự nhận biết và tạo sự tương tác với khách hàng. Để xây dựng brand code hiệu quả, bạn cần tìm hiểu và xác định các yếu tố quan trọng, sử dụng màu sắc và xây dựng brand code dựa trên lập trường và quan điểm riêng của doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here