Công ty mẹ TikTok ra mắt ứng dụng mua sắm riêng, cạnh tranh với Alibaba

0
6

Theo tờ South China Morning Post đưa tin Douyin – phiên bản Trung Quốc của TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, vừa ra mắt nền tảng thương mại điện tử độc lập Douyin Mall tại Trung Quốc đại lục. Động thái này được đánh giá sẽ làm gia tăng đáng kể sự cạnh tranh với các gã khổng lồ thương mại điện tử trong nước như Alibaba Group Holding, JD.com và PDD Holdings (công ty điều hành Pinduoduo).

Douyin Mall đã được ra mắt vào tuần trước dưới dạng một ứng dụng có thể tải xuống cho người dùng Android ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, phiên bản iOS dành cho Apple vẫn chưa được phát hành.

Công ty mẹ TikTok ra mắt ứng dụng mua sắm riêng, cạnh tranh với Alibaba

Đại diện của bộ phận thương mại điện tử của ByteDance cho biết ứng dụng mới này đóng vai trò “như một phần mở rộng của nền tảng Douyin, được thiết kế để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng hiện tại”. 

Sáng kiến này đánh dấu những nỗ lực của ByteDance trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của nền tảng mạng xã hội thành một nguồn doanh thu thương mại điện tử tiềm năng khổng lồ, khi tổng doanh thu của công ty tăng vọt vào năm ngoái hơn 110 tỷ USD nhờ mảng bán lẻ trực tuyến mới ra mắt thông qua Douyin ở Trung Quốc đại lục và TikTok ở nước ngoài.

Mua sắm trực tuyến qua Douyin được ra mắt vào năm 2019 dưới dạng tính năng nhấp và mua trong ứng dụng video ngắn, tương tự như cách TikTok Shop đã kết hợp các nguồn giải trí trực tuyến với những cú nhấp chuột mua hàng ngẫu hứng của người dùng ở thị trường nước ngoài.

Điểm khác biệt giữa Douyin Mall và TikTok Shop là ByteDance tạo thành một ứng dụng độc lập, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn hơn ở Trung Quốc đại lục như Taobao và Tmall của Alibaba, JD.com và Pinduoduo.

Mặc dù Douyin Mall có slogan là “săn đồ tuyệt vời với ít công sức”, nhưng giao diện của ứng dụng trông giống như bất kỳ nền tảng mua sắm trực tuyến nào ở Trung Quốc. Trong đó liệt kê các mặt hàng được đề xuất. Tab tiếp theo trong ứng dụng là kênh video, nơi hiển thị các video ngắn và các buổi livestream.

Taobao và Pinduoduo đều nhắm đến người mua hàng giảm giá trực tuyến, cũng có kênh video bên cạnh trang đích tương ứng, cho thấy sự phổ biến của hình thức thương mại điện tử phát trực tiếp đang thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. 

Từ năm 2020, công ty mẹ ByteDance đã thành lập đơn vị thương mại điện tử chuyên biệt nhằm thúc đẩy hoạt động bán lẻ trực tuyến trong nước. Đơn vị này đã ra mắt dịch vụ thanh toán di động Douyin Pay riêng vào năm 2021.

Cùng năm đó, ByteDance thử nghiệm một ứng dụng mua sắm độc lập có tên Douyin Box nhưng ngay lập tức bị ngừng hoạt động vào năm 2022.

Năm ngoái, Douyin cho biết kênh thương mại điện tử của họ đã ghi nhận mức tăng trưởng 277% về tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV), nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Cũng trong năm 2021, ByteDance đã thành lập TikTok Shop để thúc đẩy tham vọng thương mại điện tử của mình trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục thử nghiệm các ứng dụng mua sắm độc lập ở nước ngoài, bao gồm Dmonstudio, Fammo và If Yoouu – hiện không còn hoạt động.

TikTok Shop, ban đầu được ra mắt ở Anh và Indonesia, sau đó đã mở rộng sang Mỹ và các thị trường Đông Nam Á khác.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here