Golden Gate là doanh nghiệp F&B hàng đầu về bán lẻ, việc bổ sung ngành nghề cửa hàng tiện lợi cho thấy sự tham vọng của công ty trong việc vực lại hoạt động kinh doanh.
Golden Gate – công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng vừa công bố thông tin về việc bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh gồm: Hoạt động tư vấn quản lý, Bán lẻ nhiều loại mặt hàng trong cửa hàng tiện lợi (minimarket); Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, đồ tổng hợp khác thông qua website, ứng dụng trên điện thoại và Bán lẻ theo hình thức khác chưa được phân vào đâu.
Bên cạnh đó, họ dự kiến sẽ đổi tên từ Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng thành Tập đoàn Golden Gate.
Việc bổ sung thêm ngành nghề cửa hàng tiện lợi cho thấy sự tham vọng của Golden Gate trong việc vực lại hoạt động kinh doanh, trong khi đó bán lẻ vốn là thế mạnh của doanh nghiệp F&B hàng đầu này.
Tại thị trường Việt Nam, cửa hàng tiện lợi được đánh giá là “sáng cửa” khi chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng của nhiều thương hiệu như là: Circle K, FamilyMart, GS 25, 7- Eleven, Ministop…
GS25 – liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim và GS Retail vào cuối năm ngoái, vận hành hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi dựa theo mô hình của Hàn Quốc được đầu tư khoảng 20 triệu USD từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới.
Sau 4 năm hoạt động, GS25 là chuỗi có số lượng cửa hàng tiện lợi đứng thứ 2 tại Việt Nam với khoảng 200 cửa hàng. Sắp tới đây, với việc Golden Gate tham gia vào thị trường này, thì “cuộc đua” cửa hàng tiện lợi sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.
Golden Gate đang nằm trong giai đoạn tái cấu trúc, sau khi có sự xuất hiện của cổ đông ngoại với gần 33% vốn góp của nhà đầu tư cũ là Prosperity Food Concepts và là một phần nhỏ vốn góp của 2 nhà đồng sáng lập công ty đã chuyển đổi sang cho nhóm cổ đông mới gồm Temasek, SeaTown Private Capital và Periwinkle.
Trong năm 2021, doanh nghiệp thu về 3.318 tỷ đồng doanh thu thuần và giảm 1.241 tỷ, tương ứng với giảm 27,2% so với 2020. Năm trước đó, công ty có lãi hơn 64 tỷ còn năm này công ty bị lỗ sau thuế hơn 430 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên mà công ty thua lỗ kể từ năm 2008.
Trong năm 2022, Golden Gate đặt mục tiêu tổng doanh thu là 7.002 tỷ đồng, hơn gấp đôi năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt khoảng 375 tỷ đồng và có lãi trở lại.
Việc mở rộng quy mô những chuỗi cửa hàng ăn uống là chiến lược cốt lõi của doanh nghiệp. Ngoài những thương hiệu đã thành danh như là: Kichi Kichi, Manwah, Gogi House…, công ty cũng đã bước chân vào một thị trường ngách mới đó là cơm suất bệnh viện với cụm dịch vụ Căng tin – Cà phê – Siêu thị tiện ích là Benhvientot.vn.
Golden Gate hiện đang sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng với hơn 400 nhà hàng ở hơn 45 tỉnh thành. Dự kiến công ty có kế hoạch mở thêm 600 nhà hàng, nâng con số tổng cộng lên trên 1.000 điểm và hướng đến doanh thu 1 tỷ USD.