Dịch vụ đăng ký tích xanh theo tháng có giá là 11,99 USD (tương ứng 280.000 đồng) mang tên Meta Verified được Meta Platforms – công ty mẹ của Facebook đưa vào thử nghiệm.
Ngày 19/2, CEO Meta – Mark Zuckerberg thông báo rằng công ty sẽ thu phí tích xanh trên hai nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram. Dịch vụ mới có tên là Meta Verified sẽ được đăng ký trên website với mức giá 11,99 USD/tháng (tương ứng 280.000 đồng), còn nếu đăng ký thông qua ứng dụng iOS thì người dùng phải trả mức 14,99 USD/tháng (tương ứng 357.000 đồng). Việc mua dịch vụ trên ứng dụng iOS có giá cao hơn là bởi các nhà phát triển phải trả khoản phí 30% cho Apple khi mua hàng trong ứng dụng. Dịch vụ mới dự kiến sẽ được triển khai vào cuối tuần này.
Người dùng sẽ nhận được một dấu tích có hình tròn màu xanh da trời nằm ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình sau khi đăng ký dịch vụ Meta Verified thành công. Việc làm này là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân của mình khỏi việc mạo danh trên mạng.
Tương tự như Twitter, trước khi dịch vụ thu phí được triển khai thì trước đây dấu tích xanh trên Facebook và Instagram vốn được cung cấp miễn phí, dành cho những tài khoản được xác nhận thuộc về người nổi tiếng hoặc là doanh nghiệp, tổ chức.
Australia và New Zealand là hai cái tên sẽ được triển khai dịch vụ Meta Verified vào tuần này và sau đó sẽ được mở rộng ra những quốc gia khác. Để xác thực tài khoản, người dùng cần có giấy tờ định danh như là hộ chiếu, căn cước công dân và bằng lái xe.
Ông Mark Zuckerberg chia sẻ: “Chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ mới này tại Úc và New Zealand trong tuần này và tới đây là ở nhiều quốc gia khác”.
Đây có thể được xem là một bước đi hiện thực hoá sau khi CEO Meta tuyên bố, trước đó Ông Mark Zuckerberg cho biết: công ty đang lên kế hoạch sẽ tung ra một số sản phẩm mới để “trao quyền cho những người sáng tạo làm việc có hiệu quả và sáng tạo hơn”, đồng thời là cảnh báo về chi phí liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ cho một lượng khá lớn người dùng.
Từ tháng 11/2022, Elon Musk thông báo về gói dịch vụ tích xanh Twitter Blue với giá là 8 USD/tháng trên web và 11 USD/tháng qua ứng dụng iOS. Hay là như của ứng dụng Snapchat và Telegram đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí vào năm ngoái. Hiện nay, xu hướng doanh thu đang sụt giảm, thì những ứng dụng truyền thông mạng xã hội đang tìm cách để có thể tăng doanh thu từ những người dùng như trước đó.
Đầu tháng 2 vừa qua, Công ty Meta công bố doanh thu năm 2022 giảm lần đầu tiên kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2012, nhưng mức giảm thấp hơn so với dự kiến. Doanh thu giảm 1%, xuống còn 116,6 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi đó số người dùng Facebook lần đầu tiên đạt con số là 2 tỷ.
Theo ông Mark Zuckerberg chia sẻ, 2023 sẽ là “Năm của sự hiệu quả”, khi công ty Meta tập trung vào mục tiêu trở thành một tập đoàn lớn mạnh hơn và linh hoạt hơn.