Market Share là gì? Chiến lược để xây dựng Market Share

0
5

Cùng Skyads tìm hiểu về một trong những từ khóa HOT nhất của ngành Marketing đó là Market Share. Vậy thì Market Share là gì, chiến lược để xây dựng một Market Share của một thương hiệu.

Market Share là gì?

Trong tiếng Việt, Market Share có nghĩa là Thị phần, khái niệm này đề cập đến tỷ lệ phần trăm tổng doanh số (hay là sản lượng) bán hàng của một sản phẩm, thương hiệu hay là doanh nghiệp cụ thể trong một ngành hàng (ngành công nghiệp) cụ thể.

Market Share là gì?
Market Share là gì?

Market Share được tính bằng cách là lấy toàn bộ doanh số bán hàng của một sản phẩm hay là doanh nghiệp trong một thời kỳ nào đó để chia cho tổng doanh số bán hàng của toàn ngành trong cùng một thời kỳ tính toán.

Ví dụ như, nếu Apple bán được 50% số lượng iPhone ra thị trường điện thoại thông minh trong năm 2021 so với toàn bộ tổng số lượng điện thoại thông minh được tiêu thụ trên cùng thị trường, có thể nói rằng iPhone chiếm đến 50% Market Share của thị trường điện thoại thông minh trong năm 2021.

Khái niệm về Market Share được sử dụng để biểu thị quy mô hay là độ lớn của một thương hiệu hay là doanh nghiệp trong mối quan hệ với toàn thị trường và những đối thủ cạnh tranh hiện có trong thị trường đó.

Chiến lược để xây dựng Market Share mà thương hiệu có thể sử dụng là gì?

Market Share như bạn đã thấy, hiển nhiên là rất quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, hay là doanh nghiệp đó đang kinh doanh ngành hàng gì.

Chiến lược để xây dựng Market Share mà thương hiệu có thể sử dụng là gì?
Chiến lược để xây dựng Market Share mà thương hiệu có thể sử dụng là gì?

Dưới đây là một số chiến lược mà doanh nghiệp có thể sử dụng để có thể gia tăng Market Share của mình trên thị trường.

Chiến lược định giá bán.

Khi nói đến những chiến lược có thể xây dựng hay là thúc đẩy Market Share cho doanh nghiệp, bán giá thấp sẽ là một chiến lược nên được nhắc đến đầu tiên.

Nằm trong tổng thể những chiến lược định giá trong marketing và kinh doanh, chiến lược bán giá thấp hướng đến mục tiêu là bán được nhiều hàng hơn cho nhiều khách hàng có nhu cầu về mua hàng giá thấp (hoặc là khách hàng nhạy cảm về giá).

Chiến lược cải tiến và đổi mới về sản phẩm.

Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, khi hành vi và nhu cầu của những người tiêu dùng không ngừng thay đổi, việc nghiên cứu và cải tiến các sản phẩm (R&D) ngày càng trở nên quan trọng hơn rất nhiều.

Các doanh nghiệp hay là thương hiệu càng nỗ lực đổi mới sản phẩm và cải tiến về công nghệ thì càng có được Market Share tốt hơn ở trên thị trường.

Trong tương lai, khi thế giới dần chuyển sang một nền kinh tế trải nghiệm (experience economy), metaverse và hơn thế nữa là “đổi mới hay là chết” sẽ vẫn là một chìa khoá.

Làm hài lòng và tập trung vào những trải nghiệm của khách hàng.

Một trong những cách tốt nhất để có thể gia tăng Market Share của doanh nghiệp là không ngừng nỗ lực dựa trên những mối quan hệ hiện có với khách hàng.

Bằng cách là làm hài lòng khách hàng hiện tại thông qua những trải nghiệm đặc biệt, bạn có thể truyền cảm hứng cho lòng trung thành của họ đến thương hiệu (Brand Loyalty).

Một khi khách hàng trung thành nhiều hơn và có được những điểm chạm tốt hơn với thương hiệu, họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng lặp lại hơn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp sẽ có nhiều doanh thu hơn và Market Share dần được tăng lên.

Thúc đẩy độ nhận diện về thương hiệu (Brand Awareness).

Nhận thức về thương hiệu và Marketing đóng vai trò rất to lớn trong việc gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và chiếm được Market Share.

Điều quan trọng nhất bạn cần làm khi bắt đầu là cần phải cho phần lớn những khách hàng mục tiêu ngoài kia biết bạn là ai và bạn đang có những điều gì. Để trở thành một cái tên thông dụng và thương hiệu được ưa thích trong ngành là một động lực vô cùng lớn để giúp cho xây dựng Market Share.

Cho dù với tư cách là một Marketer, một nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay là người làm kinh doanh, việc tìm kiếm những cơ hội để phát triển doanh nghiệp hiển nhiên là một mục tiêu hàng đầu.

Bằng cách để hiểu rõ Market Share là gì, những lý thuyết xoay quanh thuật ngữ thị phần (Market Share), cũng như là các chiến lược có thể thực thi để có thể xây dựng thị phần, bạn giờ đây đã có nhiều cách hơn để hiện thực hóa được mục tiêu của mình.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here