Meta, công ty mẹ của Facebook, đã sa thải và kỷ luật hàng chục nhân viên và nhà thầu vì cáo buộc chiếm đoạt tài khoản người dùng.
WSJ báo cáo rằng một số nhân viên hợp đồng bị sa thải làm nhân viên bảo vệ cho các cơ sở của Meta đã được cấp quyền truy cập vào cơ chế nhân viên nội bộ để hỗ trợ người dùng. vấn đề với tài khoản.
Cơ chế này, được gọi nội bộ là “Oops” (viết tắt của Online Operation), đã tồn tại từ những năm đầu của Facebook như một công cụ dành cho nhân viên giúp người dùng quên email mật khẩu hoặc bị tin tặc chiếm đoạt tài khoản.
“Oops” thường ít được sử dụng, chủ yếu cho các trường hợp đặc biệt như bạn bè, gia đình, đối tác kinh doanh và nhân vật của công chúng, nhưng cơ chế này đã bị lạm dụng khi số lượng nhân viên làm việc tại Meta tăng lên.
Vì nhiều người phụ thuộc vào mạng xã hội để kinh doanh, làm ăn và quản lý các vấn đề quan trọng khác, nên việc giành quyền kiểm soát tài khoản Facebook có thể mang lại lợi nhuận cao.
Tài khoản Facebook hoặc Instagram bị đánh cắp có thể được rao bán với giá hàng chục nghìn USD trên các diễn đàn trực tuyến.
Meta nói rằng, trong một số trường hợp, nhân viên đã nhận được hàng ngàn đô la từ tin tặc bên ngoài hoặc bên thứ ba, để có quyền truy cập trái phép vào tài khoản người dùng.
“Tội phạm mạng thường bán các dịch vụ lừa đảo nhắm mục tiêu vào các nền tảng trực tuyến, bao gồm cả nền tảng của chúng tôi và chúng thường xuyên thay đổi chiến thuật để trốn tránh các phương pháp phát hiện thường được sử dụng,” Andy Stone, phát ngôn viên của Meta cho biết, nhấn mạnh rằng công ty “sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó với cá nhân tham gia vào loại hoạt động này”.
Vụ việc cho thấy vấn đề lớn và phức tạp mà Meta đang phải đối mặt, với hơn 3 tỷ người dùng đang hoạt động trên các nền tảng của nó mà không có dịch vụ khách hàng, chức năng mà nó cam kết xây dựng. xây dựng trong thời gian tới.
Đối với người dùng, khi tài khoản của họ bị khóa, họ thường làm theo các hướng dẫn tự động để khôi phục cài đặt hoặc cố gắng liên hệ với Meta qua điện thoại và email, điều mà nhiều người cho rằng thường không thành công. Trong trường hợp họ biết nhân viên hoặc nhà thầu của Meta, họ có thể yêu cầu họ điền vào biểu mẫu thông qua kênh Oops với hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết.
Đại diện Meta cũng khẳng định, việc mua bán tài khoản hay trả tiền cho dịch vụ khôi phục tài khoản là vi phạm quy định dịch vụ của nền tảng mạng xã hội này.