Tìm hiểu F&B là gì? Toàn cảnh thị trường ngành hàng F&B tại Việt Nam

0
20

F&B là một trong những ngành hàng có giá trị lớn trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang mơ hồ về tên gọi F&B và chưa biết nhiều về những thông tin liên quan đến ngành hàng này. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về F&B nhé.

Khái niệm về ngành hàng F&B là gì

F&Bo ý nghĩa là thực phẩm và đồ uống như bia, coca cola, nước mắm song ngư, nước tương maggi,…Là khái niệm mô tả tất cả những sản phẩm, thương hiệu hay doanh nghiệp cung cấp sản phẩm là đồ uống, thực phẩm ra thị trường.

Khái niệm F&B là gì?

Ngành hàng F&B được bán đa dạng ở nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá hay trên sàn thương mại điện tử. Để phân biệt các sản phẩm thuộc ngành hàng F&B chính là F&B chỉ bao gồm sản phẩm có thể ăn hay uống được.

Toàn cảnh thị trường ngành hàng F&B tại Việt Nam

Nhìn từ góc độ thị trường F&B tại Việt Nam, có thể chia thị trường thành hai giai đoạn là trước và sau dịch covid 19.

Trước đại dịch Covid 19, thị trường F&B liên tục tăng trưởng đều và được đánh giá nhiêu tiềm năng. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,98%, quy mô thị trường dự kiến đạt đến 678 triệu USD với 17,1 triệu người dùng dự kiến vào năm 2025 ( theo thống kê từ báo cáo của Vietnam Report).

Tuy nhiên, khi xảy ra đại dịch covid 19 với chính sách giãn cách xã hội thì có đến hơn 90% doanh nghiệp F&B bị ảnh hưởng nặng nề về doanh thu. Do đó, sau đại dịch , nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt chuyển đổi số mạng mẽ nhằm khôi phục lại những thất thoát trước đó, mở đường cho hoạt động kinh doanh tiến đến tăng trưởng bền vững.

Theo số liệu thống kê qua nền tảng thanh toán Payoo tính đến hết quý 1/2022 thì ngành hàng F&B có doanh thu tăng gấp rưỡi so với quý 4/2021 với tổng số giao dịch tăng 24% so với trước.

Một số chuyên gia trong nước dự báo, ngành hàng F&B có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai. Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành hàng F&B của Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng kép hằng năm lên đến 8,65% trong năm 2021-2026.

Điểm mặt một số doanh nghiệp lớn trong ngành F&B tại Việt Nam

Các thương hiệu F&B lớn tại thị trường Việt Nam bao gồm Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nước giải khát Pepsico Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, thương hiệu Nestle, Heineken, Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)

Một số doanh nghiệp F&B tại Việt Nam

Ngành hàng F&B tại Việt Nam đa số là các doanh nghiệp nhỏ lẻ với ít hơn 50 nhân sự. Trong tương lai, các tổ chức đang hi vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn phát triển trong ngành hàng này.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh F&B có nhiều khả năng tiêu chuẩn hoá sản xuất và đảm bảo chất lượng và hưởng lợi từ quy mô kinh tế nhờ thương mại điện tử.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here