Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được giới trẻ ưa chuộng

0
9

Google từng là công cụ tìm kiếm hàng đầu nhưng giờ đây thói quen tìm kiếm của giới trẻ đã thay đổi. Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, hiện TikTok không chỉ là nơi giải trí mà còn là nơi tìm kiếm thông tin.

Sự phát triển công cụ tìm kiếm trên nền tảng TikTok 

TikTok là nền tảng video ca nhạc và mạng xã hội nổi tiếng với các video ngắn với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Hiện nay, với sự phát triển của TikTok không chỉ dừng lại ở việc xem và tạo video mà nền tảng này đang dần trở thành công cụ tìm kiếm thông tin được nhiều người dùng ưa chuộng.

Sự phát triển công cụ tìm kiếm trên nền tảng TikTok

Để xác thực xu hướng này, Adobe Express đã thực hiện khảo sát với chủ đề “Lý do đã thu hút người dùng đến với ứng dụng video ngắn TikTok”. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 808 người sống ở Mỹ, bao gồm 25% thế hệ Z, 31% thế hệ Millennials, 26% thế hệ X và 18% thế hệ Baby Boomers. Kết quả cho thấy có tới 41%, nghĩa là hơn 4/10 người được khảo sát đang sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm. Người dùng TikTok chủ yếu tìm kiếm công thức nấu ăn, video âm nhạc mới, mẹo DIY và lời khuyên về thời trang.

Xu hướng tìm kiếm của giới trẻ trên TikTok

Theo khảo sát của Adobe, tỷ lệ giới trẻ sử dụng Tik Tok để tìm kiếm cao hơn nhiều so với các thế hệ khác, với khoảng 64% Gen Z và 49% Millennials sử dụng nền tảng này như một công cụ tìm kiếm.

Giới trẻ sử dụng Tik Tok để tìm kiếm cao hơn nhiều so với các thế hệ khác

Cũng theo khảo sát này, cho thấy giới trẻ sử dụng Tik Tok không chỉ tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu mà còn tìm kiếm rất nhiều nội dung dưới dạng hướng dẫn, giải thích,… cho các hoạt động khác trong cuộc sống. Cụ thể, một số xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất trên TikTok gồm:

  • Công thức nấu ăn mới: 36%
  • Nhạc mới: 35%
  • Các tips DIY: 34%
  • Lời khuyên về thời trang: 30%
  • Các bài tập thể dục hàng ngày: 29%
  • Lời khuyên về mỹ phẩm, làm đẹp: 29%
  • Giới thiệu sản phẩm: 26%
  • Tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mới: 25%
  • Xem gợi ý các bộ phim: 24%
  • Cảm hứng thiết kế: 23%
  • Các mẹo chăm sóc sức khỏe: 22%
  • Xem gợi ý về các chương trình truyền hình: 21%
  • Kinh nghiệm du lịch và địa điểm du lịch: 20%
  • Các nhà hàng mới: 19%
  • Gợi ý sách: 18%

Lý do người dùng ưa chuộng tìm kiếm trên Tiktok

Theo khảo sát của Adobe Express, 3 lý do phổ biến nhất khiến người dùng thích tìm kiếm trên TikTok đến từ một số lý do:

  • Định dạng video ngắn của TikTok mang lại thông tin và dễ hiểu hơn.
  • Khía cạnh “kể chuyện” trên TikTok được nhiều người dùng yêu thích
  • Nội dung được “cá nhân hoá” hơn”.
  • Thông tin được cập nhật mới.
  • Trải nghiệm tương tác hấp dẫn hơn.

Cụ thể, trong số những người Gen Z bị TikTok thu hút, cứ 5 người thì có 2 người chia sẻ rằng nội dung tìm kiếm trên nền tảng này phù hợp với sở thích của họ. Và hơn 1 trong 4 người thuộc thế hệ baby boomer bày tỏ sự ưa thích đối với các video “kể chuyện” trên nền tảng này.

Khi được hỏi về định dạng nội dung yêu thích của họ, có tới 62% người tham gia khảo sát thích video hướng dẫn của TikTok. Ngoài ra, họ cũng đánh giá cao các bài đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ với 39% bình chọn và câu chuyện mang tính cá nhân với 38% bình chọn. Người dùng Tiktok cho rằng những video này thường được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và chuyên nghiệp nên khi xem họ cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng nội dung này của TikTok.

Dựa trên những kết quả này, có thể dự đoán rằng TikTok sẽ không ngừng phát triển và duy trì sức hấp dẫn trong tương lai, đặc biệt khi nền tảng này liên tục cập nhật, đổi mới tính năng, nội dung. 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here