YouTube thử nghiệm tính năng mua sắm trên Shorts

0
26

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube đang mở rộng các tính năng của mình, tìm kiếm các nguồn doanh thu mới khi quảng cáo trực tuyến chững lại.

Youtube đang bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm trên Shorts.

Financial Times báo cáo rằng YouTube đang thúc đẩy thương mại điện tử trên nền tảng này bằng cách giới thiệu thêm chức năng mua sắm. Đây là hướng đi để các ứng dụng chia sẻ video đa dạng hóa nguồn doanh thu trong thời kỳ quảng cáo số đang chững lại.

Youtube đang bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm trên Shorts
Youtube đang bắt đầu thử nghiệm tính năng mua sắm trên Shorts

Mô hình tương tự như TikTok Shop (TikTok Seller).

Theo đó, YouTube vừa ra mắt tính năng mới cho Shorts, nền tảng video ngắn của YouTube ra mắt vào năm 2020.

Công cụ mới được tạo để tiếp tục cạnh tranh với những thay đổi trên TikTok. Theo đó, người dùng có thể mua hàng trực tiếp trong khi cuộn các video ngắn.

Mô hình tương tự như TikTok Shop (TikTok Seller).
Mô hình tương tự như TikTok Shop (TikTok Seller).

YouTube cũng đang thử nghiệm chương trình chia sẻ doanh thu bán hàng cho người tạo nội dung bằng liên kết, nhúng trực tiếp vào video.

Đây là một phần trong kế hoạch giữ chân những nhà sáng tạo nội dung độc quyền trước sự cạnh tranh, thu hút từ các đối thủ như TikTok, Facebook.

Michael Martin, tổng giám đốc của YouTube Shopping nói với Financial Times: “Mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào các cơ hội kiếm tiền tốt nhất cho người sáng tạo trên thị trường.

Việc mở rộng các tính năng mua sắm của YouTube diễn ra khi các gã khổng lồ công nghệ gấp rút đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ để đối phó với nền kinh tế đang chậm lại. Đồng thời, doanh thu quảng cáo trực tuyến sụt giảm.

Trong báo cáo doanh thu mới nhất của Alphabet (công ty mẹ của YouTube), doanh số bán quảng cáo của nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đang sụt giảm. Lần đầu tiên, kết quả đạt được thấp hơn so với dự báo của các nhà nghiên cứu, kể từ năm 2020.

Các đối thủ của YouTube, bao gồm Meta và ByteDance, đã tham gia vào cuộc chiến mới, đó là thương mại xã hội.

Với hình thức này, người dùng mua hàng trực tiếp trên mạng xã hội. Nhiều nền tảng đang đặt cược đây sẽ là tương lai của thương mại điện tử.

Trên toàn cầu, thị trường nói trên dự kiến ​​sẽ tăng lên 2 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, Trung Quốc là quốc gia duy nhất phát triển hình thức này.

Theo công ty tư vấn quản lý McKinsey, người dân nước này đã chi 352 tỷ USD cho việc mua hàng qua mạng xã hội trong năm 2021.

Theo giám đốc YouTube Shopping, chương trình liên kết sẽ được thí điểm từ năm 2023. Tờ Financial Times đưa tin, chính sách chia hoa hồng cho người tạo video Tiếp thị, nhúng liên kết sản phẩm đang được thử nghiệm đối với một số người tạo video. ở Hoa Kỳ Tuy nhiên, tỷ lệ chiết khấu hiện không được tiết lộ.

Trong khi đó, người xem video ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Canada và Úc hiện có thể mua sắm qua YouTube Shorts. Ngoài ra, YouTube cho biết họ cũng sẽ chia 45% doanh thu quảng cáo cho những người tạo video ngắn từ năm sau.

Mạng xã hội tìm cách cạnh tranh và thu hút những người sáng tạo nội dung. TikTok, Facebook, Instagram đều giới thiệu một chương trình kiếm tiền từ việc làm video ngắn là Tiếp thị liên kết.

Không phải là điều dễ dàng để thành công.

Một vài ví dụ đã đưa ra để minh chứng cho tính thực tế của mô hình bán hàng qua mạng xã hội là người ảnh hưởng, quảng bá sản phẩm trên Taobao, Trung Quốc với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Ông Martin nói: “Đó là một mô hình thực tế, so với quảng cáo truyền thống hoặc trả tiền.

Tuy nhiên, thành công trong lĩnh vực này không hề dễ dàng. ByteDance đã cố gắng mở rộng TikTok Shop sang các nước phương Tây nhưng không thành công. Chính sách tại nước sở tại và thói quen mua sắm của người dùng là rào cản lớn.

Trong khi đó, giải pháp này cũng vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các mô hình thương mại điện tử truyền thống như Shopee, Lazada tại các nước Đông Nam Á. Hiện tại, lợi thế của TikTok vẫn nằm ở giá, phí rẻ hơn so với các đối thủ khác.

Ngoài ra, chính YouTube cũng từng thất bại với mô hình bán hàng trên nền tảng này. Họ đã từng làm việc với Shopify để đặt sản phẩm bên dưới video để người dùng mua trực tiếp.

Tuy nhiên, đại diện hãng cho biết họ đã thu hẹp mẫu mã do doanh số bán hàng tại các nước phương Tây không đạt như kỳ vọng.

Hiện tại, giải pháp bán hàng trên YouTube Shorts vẫn chưa được công bố đầy đủ. Hiện chưa rõ công ty sẽ trực tiếp điều hành hay kết hợp với đơn vị nào khác.

TikTok Shop nhận nhiều chỉ trích tại Việt Nam vì giao diện không thân thiện, dịch vụ giao hàng kém…

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here