ESG là chiến lược quan trọng của thương hiệu trong bối cảnh mới

0
28

Đối với các thương hiệu lớn như Vinamilk, PNJ hay các doanh nghiệp khác thì việc thực hành ESG từ những việc đơn giản như tuân thủ pháp luật sẽ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và góp phần xây dựng đất nước vững mạnh.

Công ty sữa Vinamilk là một doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường sữa tại Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong công cuộc tuân thủ các chuẩn mực tiêu chuẩn ESG.

Thực hành ESG là thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng

Ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành tài chính của công ty Vinamilk cho biết, doanh nghiệp đã thực hành ESG từ 20 năm lúc nền kinh tế bắt đầu hội nhập.

Bước đầu của việc thực hành đó là xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho nhà máy và hợp tác với chính quyền đóng góp cho xã hội như quỹ sữa vươn cao.

Năm 2012, Vinamilk chính thức làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng báo cáo các hoạt động phát triển theo chuẩn mực ESG, có sự kiểm chứng của công ty kiểm toán hàng đầu thế giới nhằm đảm bảo tính minh bạch.

Sau gần 10 năm thực hiện báo cáo ESG tính đến năm 2021, đến nay báo cáo của Vinamilk đạt 93 điểm.

Các doanh nghiệp cần phát triển bền vững kết hợp ESG

Ở một doanh nghiệp khác, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhận (PNJ) cũng gắn liền với việc thực hành ESG từ những ngày đầu hình thành và phát triển. Theo bà Trần Phương Ngọc Thảo, Trưởng ban ESG – HĐQT PNJ cho biết, công ty theo đuổi thực hành ESG như một cách tự nhiên,được thể hiện ngay trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bà Thảo cũng cho biết, PNJ cho rằng ESG là khung quản trị doanh nghiệp mang tính toàn diện. Tuỳ thuộc vào từng ngành nghề mà doanh nghiệp có thể thực hiện theo các mức độ khác nhau.

Đến năm 2022, PNJ chính thức thực hiện quyết tâm nâng tầm thực hành ESG thông qua việc lập tiểu ban ESG trực thuộc HĐQT do bà Thảo phụ trách.

Nhận xét về quá trình tiếp cận và thực hành ESG của các doanh nghiệp, Trưởng ban quan hệ đối tác, Ban thư ký thuộc Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, chỉ có một số doanh nghiệp đa quốc gia hiểu về ESG còn đa số các doanh nghiệp ở Việt Nam đều mơ hồ về khái niệm này.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự nguyện và đang cố gắng thực hiện hành động hướng đến phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, khái niệm về ESG ngày càng phổ rộng hơn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here