Hợp tác thương hiệu – “Phép cộng” làm mới cho những chiến dịch marketing

0
27

Trong năm 2022, hợp tác thương hiệu không còn là một xu hướng mới mẻ nửa mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình làm marketing, tương tự như quảng cáo trả phí hay các hoạt động giảm giá theo mùa.

Nếu bạn chưa có được nhiều kinh nghiệm khi tham gia vào việc hợp tác đối với các nhãn hàng, nghệ sĩ hay những tổ chức khác, đừng ngần ngại hãy đặt những bước đầu tiên sau khi học hỏi các bài học thực tế. Dưới đây, Skyads sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm hợp tác cũng như tìm hiểu về những loại hình hợp tác thương hiệu phù hợp nhất.

Hợp tác thương hiệu là gì? Tại sao hợp tác thương hiệu lại quan trọng?

Hợp tác có nghĩa là cùng làm việc chung để tạo ra kết quả chung, nhận lợi ích ngang bằng nhau cho mọi bên. Các thương hiệu có thể hợp tác cùng những thương hiệu khác để cùng nhắm đến những đối tượng khán giả mới, thuê một nghệ sĩ, người nổi tiếng để tăng thêm giá trị nghệ thuật cho sản phẩm mới của mình, hoặc để chạy những chiến dịch truyền thông – marketing một cách sáng tạo hơn bằng một tổ chức từ thiện, ủng hộ những giá trị cho cộng đồng.

Những phép cộng từ hợp tác thương hiệu có thể mang lại nhiều điểm cộng cho chiến dịch truyền thông – marketing.
Những phép cộng từ hợp tác thương hiệu có thể mang lại nhiều điểm cộng cho chiến dịch truyền thông – marketing.

Nếu nhìn hợp tác thương hiệu từ vị trí của thương hiệu, có thể kể ra được khá nhiều lợi ích không thể bỏ qua như dưới đây.

  • Mở rộng được tệp khách hàng (nhờ truyền thông chéo cùng với khả năng tiếp cận tốt hơn).
  • Các sản phẩm và dịch vụ độc quyền hơn, tạo ra được nhu cầu cao hơn
  • Tăng cường danh tiếng thương hiệu nhờ trợ giúp từ bên hợp tác
  • Tạo ra được làn sóng chú ý, thu hút phía truyền thông
  • Gia tăng doanh số bán hàng
  • Giúp sản phẩm của bạn dễ nhớ hơn qua những ấn phẩm, sự kiện hợp tác
  • Nâng tầm định vị thương hiệu cùng bên hợp tác

Những ưu điểm nổi bật trên chưa phải là toàn bộ những lợi ích mà thương hiệu có thể nhận được thông qua việc hợp tác thương hiệu. Mỗi một sự hợp tác đều phụ thuộc vào quá trình làm việc sáng tạo cùng sự nỗ lực chung để đạt được những lợi ích hơn cho đôi bên. Trong đó, mỗi hình thức hợp tác thương hiệu sẽ có các đặc điểm riêng.

Một số hình thức hợp tác thương hiệu nổi bậc

Hợp tác thương hiệu với thương hiệu cùng ngạch

Sự kết hợp giữa những thương hiệu là loại hình hợp tác phổ biến nhất. Hoạt động này, có thể bao gồm làm việc đối với một thương hiệu đối tác khác về dòng sản phẩm chung, hợp tác để cung cấp một gói dịch vụ đặc biệt nào đó hoặc tạo ra sản phẩm phù hợp với đôi bên.

Hợp tác thương hiệu thường hướng đến mục đích chính là thu hút được tệp khách hàng rộng hơn. Những đối tượng của các chiến dịch hợp tác này có thể vượt xa tệp khách hàng vốn có của cả hai bên đối tác, giúp mang lại nhiều giá trị tuyệt vời tới cho người tiêu dùng.

Một trong các hợp tác thường thấy là giữa các thương hiệu chung lĩnh vực.
Một trong các hợp tác thường thấy nhất là giữa các thương hiệu chung lĩnh vực.

Trên thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng từng bắt tay để cho ra các dòng sản phẩm chung và được công chúng yêu thích. Có thể kể đến như Panasonic và Tesla cùng bắt tay xây dựng nhà máy pin, Apple với Nike hợp tác phát triển sản phẩm cảm biến đặt trong giày giúp nghe nhạc phối hợp việc vận động.

Hợp tác thương hiệu cùng với nghệ sĩ

Sự hợp tác giữa công ty thương mại và nghệ sĩ được đánh giá là một trong những lựa chọn xuất hiện lâu nhất. Trong thực tế, có rất nhiều nghệ sĩ từng nổi lên nhờ việc hợp tác đối với các hãng thời trang, quay quảng cáo. Các danh họa nổi tiếng như Pablo Picasso, Diego Rivera hoặc Salvador Dali cũng đã từng kết hợp với nhiều doanh nghiệp.

Hợp tác cùng nghệ sĩ có thể tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo mang tính nghệ thuật.
Hợp tác cùng với nghệ sĩ có thể tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo mang tính nghệ thuật.

Nhiệm vụ đối với thương hiệu là nâng tầm sản phẩm, làm truyền thông, khởi chạy những chiến dịch marketing để sản phẩm của mình đạt được tiếng tăm nhất định. Thông thường, mục tiêu của loại hình hợp tác thương hiệu này là danh tiếng và lợi ích PR.

Một trong những loại hình hợp tác thương hiệu với nghệ sĩ nổi bậc trên thế giới có thể kể đến như Snapchat và Jeff Koons cho dự án điêu khắc AR toàn cầu. Hay tại Việt Nam, Tired City là một trong các bên hợp tác với giới nghệ sĩ tự do để tạo ra một số sản phẩm như áo, túi,… từ nghệ thuật độc đáo. Hoặc thương hiệu in tranh Tohe của các bạn họa sĩ nhí là trẻ em thiệt thòi lên những sản phẩm như túi, áo, thiệp,…

Hợp tác thương hiệu với thương hiệu, nghệ sĩ, tổ chức hay những người có sức ảnh hưởng giống như việc tương tác giữa những người có chuyên môn, tầm nhìn và cả kinh nghiệm khác nhau. Vì thế mà nỗ lực chung thường được nhắm đến để mang lại cho đối tác mới những kiến thức, hiểu biết mới để thúc đẩy ranh giới trong ngành, mang lại lợi nhuận cho đôi bên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here