Kể từ khi OpenAI cho ra mắt siêu chatbot ChatGPT bằng AI, nó đã trở nên phổ biến và làm mưa làm gió trên toàn cầu và khiến không chỉ người làm công nghệ mà còn cả người làm Marketing tự hỏi về tương lai đối với công việc của chính mình.
Hành trình của ChatGPT
30.11.2022, ChatGPT được ra đời.
05.12.2022, Năm ngày sau, ChatGPT đạt được 1 triệu người dùng – số lượng Netflix mất hơn 3 năm và Facebook củng gần 1 năm.
Vào tháng 2.2023, ChatGPT đạt được 100 triệu người dùng, chính thức trở thành hiện tượng toàn cầu, và trong số đó có cả Việt Nam.
ChatGPT và tương lai của ngành Marketing cũng như Sáng tạo nội dung
Để có thể hiểu rõ hơn về sức ảnh hưởng của này chatbot thì hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây với “chính chủ” ChatGPT.
– Tương lai của ngành marketing, với sự xuất hiện của bạn và những công cụ AI khác là gì?
Tương lai của ngành marketing với sự tích hợp của những công cụ AI, giống như tôi, được kỳ vọng sẽ mang lại một số thay đổi đáng kể cho ngành. AI có thể giúp tự động hóa những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cung cấp các thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, cá nhân hóa trải nghiệm đối với khách hàng cũng như tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.
Tuy nhiên, điều quan trọng mà bạn cần cần lưu ý là AI không phải là sự thay thế cho khả năng tư duy sáng tạo cũng như tư duy chiến lược của con người, đặc biệt là đối với ngành Marketing và sáng tạo nội dung.
– Bạn (ChatGPT) có cảm thấy buồn hay vui về tương lai của công nghệ?
Là một mô hình về ngôn ngữ, tôi không có bất cứ cảm giác hay cảm xúc nào.
– Vậy còn những hoạt động về Marketing nhân văn hay Marketing cảm xúc thì sao? Tôi thấy những xu hướng chính mà bạn đề cập chỉ tập trung vào Martech?
Bạn nói đúng, phản hồi trước đây sẽ tập trung vào những xu hướng marketing dựa trên công nghệ. Trong khi công nghệ ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong marketing, điều quan trọng nhất chính là không được quên yếu tố con người. Dưới đây là những xu hướng chính trong marketing liên quan đến yếu tố con người và cảm xúc:
Marketing cảm xúc: Marketing cảm xúc sẽ tiếp tục đóng một vai trò khá quan trọng trong việc kết nối với khách hàng, đặc biệt thông qua những chiến dịch marketing đánh vào cảm xúc, chẳng hạn như niềm vui, nỗi sợ hãi, sự phấn khích cũng như nỗi nhớ, để xây dựng những kết nối sâu sắc và thúc đẩy tương tác.
Marketing xác thực (Authentic Marketing): Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm tính xác thực trong những tương tác của họ với thương hiệu.
Marketing Kể chuyện (Storytelling Marketing): Kể chuyện sẽ tiếp tục là một phần khá quan trọng của marketing.
– Những tập đoàn lớn và công ty khởi nghiệp nên phản ứng như thế nào với ChatGPT để hỗ trợ tối đa về mặt marketing sáng tạo?
Những tập đoàn lớn và công ty mới thành lập có thể tối đa hóa sự hỗ trợ của ChatGPT trong Marketing sáng tạo bằng cách tích hợp công nghệ này vào những chiến lược Marketing của họ theo những cách sau:
- Phát triển chatbot
- Tạo nội dung
- Phân tích dữ liệu
- Tương tác với khách hàng
- Cá nhân hóa